Là nhu cầu cơ bản của đời sống, chuyện ăn uống bước vào điện ảnh theo một lẽ tự nhiên. Quốc tế có nhiều phim gây cho người xem cảm giác đói bụng vì những cảnh nấu nướng, ăn uống thu hút thị giác. Phim Việt cũng không ngoại lệ.
Giống như ngoài đời sống, bàn ăn trong phim là nơi dễ bộc lộ bản chất con người, mối quan hệ giữa những người ngồi xung quanh nó, đôi khi phản ánh nề nếp của một gia đình hay phong tục đặc trưng của một dân tộc.
Bàn ăn Âu - Á trong 'Tiệc trăng máu'
Phim gói gọn trong một buổi tụ họp của nhóm bạn tại nhà mới của một cặp trong đó, diễn biến chính của câu chuyện là bên bàn ăn. Bởi vậy, bàn tiệc được chăm chút, đảm bảo tính thẩm mỹ của hình ảnh theo tiêu chí nhân vật trong phim thấy ngon miệng thế nào, người xem ở rạp thấy ngon mắt thế ấy. Khán giả dễ "động lòng" trước những miếng bánh khọt vàng óng, giòn rụm; đĩa cua hoàng đế bắt mắt hay chiếc đùi heo muối mỡ màng.
Món khai vị, món chính và đồ tráng miệng trên bàn tiệc thay đổi từ đồ ăn Việt đến món Hoa và ẩm thực Âu. Đôi khi, món ăn cũng đóng vai kể chuyện. Bánh khọt gợi nhắc ký ức tuổi thơ của nhóm bạn, rau câu mang màu sắc rực sáng như pháo hoa nhưng được đưa ra ở khoảnh khắc tình bạn, hôn nhân của các nhân vật vụn vỡ.
Đối diện những món hấp dẫn như vậy mỗi ngày quay phim, dàn sao không khỏi bị "dụ dỗ". Không ai trong số họ chưa từng "ăn vụng" đồ ăn đạo cụ.
Cơm tấm sườn bò nướng vị phở chỉ có ở 'Nghề siêu dễ'
Ở bộ phim đang chiếu rạp, Hứa Vĩ Văn hóa thân thành một cảnh sát về hưu, mở quán cơm tấm trá hình để điều tra tội phạm. Do nhân viên mua sườn bò thay vì sườn heo, ông chủ sáng tạo nên món cơm tấm sườn bò nướng vị phở. Món ăn lạ đã thu hút thực khách nườm nượp tới thưởng thức.
Trên màn bạc, hình ảnh những miếng sườn bò mỡ màng dễ làm khán giả đói bụng và cảm tưởng như ngửi được mùi khói thơm tỏa ra từ chiếc bếp than hoa. Còn ở hậu trường, Hứa Vĩ Văn, Thu Trang, Kiều Minh Tuấn, Huỳnh Phương tấm tắc khen món ăn hợp khẩu vị.
Không chỉ là tên món ăn trong kịch bản, cơm tấm sườn bò nướng vị phở có thật, được master chef Nguyễn Thanh Cường sáng tạo riêng cho phim Nghề siêu dễ. Sau khi tác phẩm ra rạp, đoàn phim mở bán món này ở hội chợ và phục vụ 600 phần cơm một ngày.
Món dân dã hóa sang chảnh trong 'Gái già lắm chiêu 3'
Đặt bối cảnh là một gia đình quý tộc ở Huế, Gái già lắm chiêu 3 bày vẽ nhiều cảnh ăn uống "sang, xịn, mịn". Với đại cảnh bữa tiệc, đồ ăn đều là món cung đình. Mỗi phần ăn không nhiều nhưng được bài trí tinh tế và cầu kỳ. Còn ở bàn ăn mang tính thường ngày của nội bộ gia đình, những món quen thuộc như bún bò, bánh bột lọc hay trứng vịt lộn cũng được điểm tô mới lạ bằng dụng cụ ăn uống sang trọng, phong cách ăn uống lịch thiệp.
Bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito tốn tiền tỷ để dàn dựng các cảnh bữa sáng, bữa trưa, trà chiều, tiệc tùng. Nhiều loại bát đĩa, ly tách là đồ cổ. Một đôi đũa cũng có giá 5 hay 10 triệu đồng. Dù chủ yếu dùng để bày biện, diễn viên ăn không nhiều, món ăn trong phim được lựa chọn đảm bảo sức hút thị giác.
Cơm nhà như đại tiệc của 'Gái già lắm chiêu V'
So với phần trước đó, Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả nâng cấp độ giàu sang và phù phiếm. Ẩm thực góp một phần thể hiện điều này, dù số lượng cảnh ăn uống không nhiều bằng phần 3. Tương tự phục trang và decor nhà ở, thói quen ẩm thực được định hình phong cách châu Âu cổ điển.
Ba chị em trong phim do NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân và Kaity Nguyễn đóng đều yêu thích các buổi trà chiều kiểu quý tộc Anh và thường dùng các món Tây khi ăn tối tại nhà. Mỗi bữa ăn đều như một bữa tiệc dù chỉ có ba người phụ nữ. Họ lên đồ lộng lẫy, đồ ăn thức uống bày biện sang trọng với những loại bát đĩa, cốc tách đắt tiền.
Bữa cơm gây nhớ nhà của 'Thưa mẹ con đi'
Không đặc tả món ăn như các phim nói trên nhưng Thưa mẹ con đi tạo dựng được không khí cơm nhà với nhiều cung bậc từ vui vẻ đến xung đột. Canh chua cá, mỳ ống trên mâm cơm tối hay gà luộc, gỏi trộn trong đám giỗ chỉ xuất hiện chớp nhoáng hoặc chỉ được nhắc tên nhưng đủ làm người xem xao xuyến nỗi nhớ sum họp.
Bốn bữa ăn trong phim đều đóng vai trò quan trọng đối với diễn biến của câu chuyện. Ở bữa ăn đầu tiên, câu thoại "Canh chua hả? Hình như ở bển lâu rồi mình không nấu món này ha?" không chỉ vô tình để lộ chuyện hai nam chính sống chung ở Mỹ, mà còn cho thấy người Việt mang mâm cơm, nếp nhà quê hương đi khắp bốn bể.
Phong Kiều