Thứ năm, 8/4/2021, 00:07 (GMT+7)

10 thành phố nhiều tỷ phú nhất thế giới

Bắc Kinh, New York, Hong Kong, London là nơi sinh sống của hàng trăm tỷ phú USD và gia đình.

1. Bắc Kinh: 100 tỷ phú

Tổng tài sản: 484,3 tỷ USD

Người giàu nhất: Zhang Yiming

Thủ đô Trung Quốc đã có thêm 33 tỷ phú mới trong năm qua khi nền kinh tế Trung Quốc nhanh chóng phục hồi sau đại dịch. Điều này giúp Bắc Kinh tăng vọt từ vị trí thứ 4 lên đứng đầu bảng xếp hạng thành phố có nhiều tỷ phú nhất của Forbes. Hiện Bắc Kinh là nơi sinh sống của 100 tỷ phú, trong đó Zhang Yiming, nhà sáng lập ByteDance, công ty mẹ của TikTok là người giàu nhất với khối tài sản 35,6 tỷ USD. Ảnh: Forbes.

2. New York: 99 tỷ phú

Tổng tài sản: 560,5 tỷ USD

Người giàu nhất: Michael Bloomberg

Dù bị rớt xuống vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng so với năm ngoái nhưng tổng tài sản của các tỷ phú New York nhiều hơn các tỷ phú Bắc Kinh tới 80 tỷ USD. Trong đó người giàu nhất New York là ông trùm truyền thông Michael Bloomberg với khối tài sản trị giá 59 tỷ USD. Ngoài ra còn có sự góp mặt của các tỷ phú mới nổi như Boris Jordan, người gốc Long Island, nhà sáng lập hãng Curaleaf, Alexis Lê-Quôc và Olivier Pomel, đồng sáng lập của hãng công nghệ Datadog. Ảnh: Forbes.

3. Hong Kong: 80 tỷ phú

Tổng tài sản: 448, 4 tỷ USD

Người giàu nhất: Li Ka-shing (Lý Gia Thành)

Bất chấp sự sụt giảm của thị trường bất động sản do đại dịch và bất ổn chính trị trong thời gian gần đây, Hong Kong vẫn sản sinh thêm 9 tỷ phú mới. Trong đó, huyền thoại đầu tư Li Ka-shing (Lý Gia Thành) đã kiếm thêm được 12 tỷ USD trong năm qua, lấy lại vị trí người giàu nhất Hong Kong với khối tài sản 33,7 tỷ USD. Ảnh: Forbes.

4. Moscow: 79 tỷ USD

Tổng tài sản: 420,6 tỷ USD

Người giàu nhất: Alexey Mordashov

Năm qua thủ đô Nga cũng sản sinh thêm 9 tỷ phú mới dù nền kinh tế Nga bị ảnh hưởng bởi đại dịch khiến GDP giảm mạnh. Đại dịch đã không ảnh hưởng đến những người giàu nhất nước Nga khi 10 cá nhân đứng đầu đã kiếm được tổng cộng 72 tỷ USD trong năm qua. Trong đó tài phiệt thép Alexey Mordashov, ông chủ hãng Severstal là người giàu nhất nước Nga với khối tài sản 29,1 tỷ USD.

5. Thâm Quyến: 68 tỷ phú

Tổng tài sản: 415,3 tỷ USD

Người giàu nhất: Ma Huateng (Pony Ma)

Được mệnh danh là "Thung lũng Silicon của Trung Quốc", Thâm Quyến là nơi có nhiều tỷ phú tự thân nhất ở quốc gia này với 67 người, chỉ duy nhất một tỷ phú giàu có nhờ thừa kế. Người giàu nhất Thâm Quyến cũng là tỷ phú tự thân, ông chủ Tencent Ma Huateng (Mã Hóa Đằng). Tài sản của Ma đã tăng thêm 28 tỷ USD trong năm qua và hiện đạt mốc 65,8 tỷ USD. Ảnh: Forbes.

6. Thượng Hải: 64 tỷ phú

Tổng tài sản: 259,6 tỷ USD

Người giàu nhất: Colin Zheng Huang

Thượng Hải vẫn ở vị trí thứ 6 dù có thêm 18 tỷ phú mới trong năm qua. Sự bùng nổ thương mại điện tử đã giúp tài sản của Colin Zheng Huang, nhà sáng lập Pinduoduo tăng gấp ba lần lên mốc 55 tỷ USD. Những tỷ phú Thượng Hải khác cũng kiếm đậm trong đại dịch bao gồm ông trùm dược phẩm Li Ge Wuxi của Biologics và Zhong Huijuan của Hansoh Pharmaceutical, cả hai đều kiếm thêm được 5 tỷ USD trong năm qua. Ảnh: Shanghainist.

7. London: 63 tỷ phú

Tổng tài sản: 316,1 tỷ USD

Người giàu nhất: Len Blavatnik

Nền kinh tế nước Anh đã có một năm khó khăn khi bị ảnh hưởng bởi quá trình Brexit và Covid-19. Tuy nhiên, thủ đô London cũng đã có thêm 7 tỷ phú mới. Trong số những người mới đến sinh sống có José Neves, một công dân Bồ Đào Nha và là nhà sáng lập hãng bán lẻ thời trang cao cấp trực tuyến Farfetch, công ty có cổ phiếu tăng 500% trong năm qua. Người giàu nhất thành phố là nhà đầu tư kỳ cựu Len Blavatnik với khối tài sản 32 tỷ USD. Ảnh: AP.

8. Mumbai: 48 tỷ phú

Tổng tài sản: 265 tỷ USD

Người giàu nhất: Mukesh Ambani

Thành phố Mumbai của Ấn Độ đã có thêm 10 tỷ phú mới trong năm qua. Đây cũng là nơi sinh sống của Mukesh Ambani, người giàu thứ 10 thế giới và là chủ tịch tập đoàn Reliance Industries. Tài sản của ông đã tăng gấp đôi lên gần 85 tỷ USD trong năm 2020, chiếm khoảng 1/3 tổng tài sản của các tỷ phú Mumbai. Ảnh: Indiatoday.

9. San Francisco: 48 tỷ phú

Tổng tài sản: 190 tỷ USD

Người giàu nhất: Dustin Moskovitz

San Francisco đã chào đón 11 tỷ phú mới trong năm qua, bao gồm những người tiên phong trong lĩnh vực giao đồ ăn là Apoorva Mehta, nhà sáng lập Instacart và Tony Xu, CEO DoorDash. Ba nhà đồng sáng lập của Airbnb hiện xếp hạng trong số 5 người giàu nhất thành phố, sau khi công ty này IPO vào tháng 12 năm 2020. Người giàu nhất thành phố khởi nghiệp Mỹ là Dustin Moskovitz, cựu nhân viên Facebook và hiện là ông chủ của hãng công nghệ Asana. Ảnh: AP.

10. Hàng Châu: 47 tỷ phú

Tổng tài sản: 269,2 tỷ USD

Người giàu nhất: Zhong Shanshan

Hàng Châu vượt qua Singapore để giành lấy vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng của Forbes khi có thêm 21 tỷ phú mới trong năm 2020. Tuy nhiên Jack Ma không còn là người giàu nhất Hàng Châu, nơi ông khai sinh ra đế chế thương mại điện tử Alibaba của mình dù tài sản ông tăng 9 tỷ USD, lên 48 tỷ USD trong năm qua. Với tài sản ròng gần 69 tỷ USD, Zhong Shanshan trở thành người giàu nhất Hàng Châu và người giàu thứ 13 trên thế giới sau khi hãng nước uống đóng chai Nongfu Spring của ông IPO hồi tháng 9 năm ngoái. Ảnh: Sina.

Sơn Nam (Theo Forbes)

Đánh giá phiên bản mới