Thứ năm, 9/9/2021, 00:06 (GMT+7)

10 năm trong làng mốt của NTK Thủy Nguyễn

Tròn một thập kỷ theo đuổi đam mê thời trang, 'người đàn bà gấm' - NTK Thuỷ Nguyễn - đã gặt hái nhiều thành công, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng giới mộ điệu.

Thủy Nguyễn sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Cô tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam và lấy bằng cao học tại Học viện Nghệ thuật Thị giác và Kiến trúc Quốc gia ở Kiev, Ukraine. Không được đào tạo bài bản về thiết kế nhưng Thuỷ Nguyễn vẫn mạnh dạn khởi đầu hành trình với thời trang bằng việc khai trương cửa hàng đầu tiên ở Sài Gòn vào ngày 9/9/2011. Những bộ trang phục bay bổng, sử dụng màu sắc, chất liệu sáng tạo, làm nổi bật cá tính của phụ nữ Việt đương đại do Thuỷ Nguyễn thực hiện nhanh chóng thu hút sự chú ý của những người yêu thời trang và đưa tên tuổi của cô đến gần với công chúng.

Nói về lý do gia nhập làng mốt, Thủy Nguyễn thành thật: 'Mọi chuyện đến với tôi rất đơn giản. Khi ấy, tôi không tìm được trang phục nào, không có chất liệu nào thể hiện được đúng con người tôi nhất. Mỗi lần mặc quần áo, tôi lại có cảm giác mình đang vay mượn cái gì của ai đó. Tôi có nhiều ý tưởng và chán sự lặp lại. Kể cả những chiếc gối hay rèm cửa trong nhà, tôi cũng thay đổi thường xuyên. Không một thương hiệu hay nhà may nào có thể đáp ứng được yêu cầu của tôi. Tôi bèn tìm những người thợ may học hỏi, rồi mời họ về nhà và mở xưởng may. Ban đầu tôi chỉ làm để phục vụ nhu cầu của chính mình nhưng dần dà, người thân và bạn bè xung quanh biết đến, thấy thích và khuyến khích tôi làm thiết kế. Đến năm 2011 tôi mở một cửa tiệm nhỏ trên căn gác ở Hà Nội, gọi là Thuy Design House. Được ủng hộ, tôi mạnh dạn vào Sài Gòn khai trương cơ sở khang trang đầu tiên. Mới đó mà đã 10 năm trôi qua. Tôi vẫn ngỡ ngàng không ngờ mình đã đi xa và phát triển được đến thế này'.

Năm 2012, Thuỷ Nguyễn gây chú ý khi ra mắt bộ sưu tập 'Áo dài gấm'. Nhà thiết kế ứng dụng những hiểu biết, kiến thức về nghệ thuật vào thời trang qua việc chọn lọc, biến tấu hình ảnh, màu sắc của các tác phẩm hội họa trên từng bộ trang phục. 'Nếu hội họa là mặt phẳng 2D thì thiết kế thời trang là 3D, giúp tạo nên các sản phẩm ứng dụng. Làm thiết kế với tôi giống như tạo chuyển động cho những tác phẩm hội hoạ và giúp công chúng thưởng lãm nghệ thuật bằng một cách khác', Thuỷ Nguyễn nói.

Trong 2 năm 2013 và 2014, Thuỷ Nguyễn liên tục góp mặt ở các chương trình thời trang lớn nhỏ tại TP HCM. Năm 2015, cô gây ấn tượng khi trình làng sưu tập 'Lúng liếng' với các thiết kế đậm chất hội hoạ, thể hiện đặc trưng văn hoá Việt.

'Tôi muốn đưa sức sống đương đại vào các giá trị truyền thống. Khi bóc tách từng thiết kế của tôi, khán giả sẽ thấy hình ảnh người Phụ nữ Việt Nam đong đầy chất thơ nhưng vẫn rất năng động, sáng tạo. Tôi nghĩ áo dài là một thiết kế đến từ quá khứ và hướng tới tương lai nên tôi không gò ép mình phải biến tấu áo dài trở nên quá khác biệt và xa lạ. Các thiết kế áo dài cách tân của tôi có tính thời trang, đương đại nhưng vẫn thể hiện nét bình dị đời thường, thân thuộc với mọi người', Thuỷ Nguyễn chia sẻ.

Kiểu áo dài tay lỡ, phom rộng, hai tầng, kết hợp nhiều màu sắc do Thuỷ Nguyễn sáng tạo đã trở thành một trào lưu được nhiều nghệ sĩ, trong đó có Hoa hậu Việt Nam Đặng Thu Thảo ưa chuộng.

Năm 2015, nhà thiết kế đưa cả một êkíp đông đảo gồm các cộng sự và dàn mẫu Việt đi trình diễn áo dài tại chương trình giao lưu văn hoá ở Rome, Italy.

Hoa hậu Phạm Hương từng làm vedette diễn bộ sưu tập 'Cọc cạch' của Thuỷ Nguyễn năm 2016, tại TP HCM.

Nhà thiết kế 8X gây bất ngờ khi giới thiệu các thiết kế độc đáo thuộc bộ sưu tập 'Viên mãn', dành cho phụ nữ mang thai, tại Tuần lễ Thời trang Việt Nam Quốc tế 2016. Những bộ cánh nhanh chóng gây sốt, trở thành trang phục yêu thích của nhiều nữ nghệ sĩ trong thời kỳ bầu bí.

Năm 2017, Thuỷ Nguyễn thực hiện sưu tập áo dài họa tiết gạch bông mang tên 'Cô Ba Sài Gòn'. Cô đồng thời được mời phụ trách trang phục cho dàn diễn viên tham gia phim điện ảnh nói về nghề may đo áo dài do Ngô Thanh Vân đầu tư sản xuất. Trong ảnh, Diễm My, Lan Ngọc diện áo dài của Thuỷ Nguyễn, hoá thân phụ nữ Sài Gòn thời xưa trên màn ảnh rộng.

​​​​​Ngô Thanh Vân và dàn mẫu trình diễn sưu tập 'Cô Ba Sài Gòn' của Thuỷ Nguyễn tại Vietnam International Fashion Week 2017. Các thiết kế của Thuỷ Nguyễn luôn cho thấy một sự nhất quán trong việc hướng tới văn hoá truyền thống Việt Nam. Hầu hết các bộ sưu tập của cô lấy cảm hứng từ vải vóc xưa, đồ mỹ nghệ, gốm sứ, tranh của các danh họa thế kỷ 20 trưởng thành từ trường Mỹ thuật Đông Dương...

Trong cộng đồng nghệ thuật, Thuỷ Nguyễn được biết đến với nghệ danh Tia Thủy Nguyễn. Cô đã sáng lập Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory tại TP HCM từ năm 2016. Đây là không gian độc lập đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng dành riêng cho nghệ thuật đương đại.

Dàn mẫu với trang phục đầy màu sắc thuộc sưu tập 'Mỵ Châu' của Thuỷ Nguyễn ra mắt năm 2019.

Với những thành tựu nổi bật trong lĩnh vực thời trang, Thủy Nguyễn từng được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh là một trong 50 phụ nữ có sức ảnh hưởng nhất Việt Nam, năm 2019.

Siêu mẫu Thanh Hằng diễn bộ sưu tập 'Tìm người trong mộng' của Thủy Nguyễn năm 2020.

Nhà thiết kế tổ chức triển lãm thời trang cá nhân mang tên 'Mộng bình thường' tại TP HCM, đánh dấu chặng đường dài theo đuổi đam mê thời trang, tháng 11/2020. Dự triển lãm, bạn bè, đồng nghiệp và khán giả của Thuỷ Nguyễn đã có dịp chiêm ngưỡng lại các bộ sưu tập nổi tiếng của cô. Nhà thiết kế Công Trí nhận xét: 'Thủy Nguyễn là nhà thiết kế thời trang nữ duy nhất ở Việt Nam dám nghĩ dám làm. Các tác phẩm của cô luôn giàu chất hội hoạ và chất thơ lãng mạn'.

Nhìn lại chặng đường 10 năm vừa đi qua, Thuỷ Nguyễn cho biết cô rất mãn nguyện. 'Tựa như một hành trình phiêu lưu của chính mình vào thế giới thời trang, có những êm đềm và cả những chông chênh. Trong 10 năm qua, tôi đã học và làm việc bằng cả trái tim. Tôi vui vì được cống hiến, nỗ lực hết mình, góp phần phát triển nền thời trang Việt Nam', nhà thiết kế nói với Ngoisao.net.

Những thiết kế ấn tượng của Thuỷ Nguyễn
 
 

Những sưu tập ấn tượng của Thuỷ Nguyễn trên sàn diễn

Hương Giang

Đánh giá phiên bản mới