Thứ hai, 31/1/2022, 00:05 (GMT+7)

10 gia tộc giàu nhất châu Á 2021

Ambani, Hartono, Mistry dẫn đầu các gia tộc giàu có nhất châu Á khi các đế chế kinh doanh truyền thống của họ xoay trục sang tiền số, công nghệ và thương mại điện tử.

1. Gia tộc Ambani, Ấn Độ

- Công ty: Reliance Industries

- Tổng tài sản: 90,3 tỷ USD

- Thế hệ sở hữu công ty: thứ 3

Ông Dhirubhai Ambani - cha của Mukesh và Anil, thành lập công ty tiền thân của Reliance Industries năm 1957. Ông qua đời năm 2002 nhưng không để lại di chúc khiến hai con trai lao vào cuộc chiến tranh giành quyền kiểm soát công ty. Cuộc tranh chấp này chỉ kết thúc năm 2005 khi có sự can thiệp của người mẹ.

Hiện Mukesh là người giàu nhất châu Á và đứng đầu đế chế Reliance, sở hữu khu liên hợp lọc dầu lớn nhất thế giới và đang mở rộng sang lĩnh vực công nghệ và bán lẻ. Hai con sinh đôi của ông - Isha và Akash - đã tham gia hội đồng quản trị công ty và quản lý mảng bán lẻ và viễn thông từ năm 2014. Gia đình Mukesh hiện sống trong biệt thự 27 tầng được mệnh danh là dinh thự tư nhân đắt nhất thế giới.

2. Gia tộc Hartono, Indonesia

- Công ty: Djarum, Bank Central Asia

- Tổng tài sản: 36,3 tỷ USD

- Thế hệ sở hữu công ty: thứ 3

Năm 1950, ông Oei Wie Gwan mua lại một thương hiệu thuốc lá và đổi tên thành Djarum. Công ty này nhanh chóng phát triển, trở thành một trong những hãng sản xuất thuốc lá lớn nhất Indonesia. Sau khi ông Oei qua đời năm 1963, hai con trai của ông là Michael và Budi Hartono đa dạng hóa kinh doanh bằng cách đầu tư vào Bank Central Asia - doanh nghiệp hiện chiếm phần lớn tài sản gia tộc.

Thế hệ thừa kế thứ ba - cháu trai Armand Wahyudi Hartono - đảm nhận vị trí Phó chủ tịch kiêm giám đốc của Bank Central Asia từ năm 2016. Ngân hàng này đang đàm phán với Binance và một nhà điều hành viễn thông Indonesia để thiết lập một sàn giao dịch tiền điện tử.

3. Gia tộc Mistry, Ấn Độ

- Công ty: Shapoorji Pallonji Group

- Tổng tài sản: 34 tỷ USD

- Thế hệ sở hữu công ty: thứ 5

Đế chế kinh doanh của gia tộc Mistry bắt đầu năm 1865 trong lĩnh vực xây dựng. Hiện, Shapoorji Pallonji Group là công ty kinh doanh đa ngành bao gồm kỹ thuật và xây dựng. Ngoài ra, gia tộc này còn sở hữu lượng lớn cổ phần trong Tata Sons - công ty mẹ của Tata Group - tập đoàn hiện diện tại hơn 100 quốc gia với 700.000 nhân viên.

Hiện Shapoor Mistry, cháu nhà sáng lập, là chủ tịch của tập đoàn Shapoorji Pallonji Group từ năm 2012. Năm 2019, các con của Shapoor là Pallon và Tanya tham gia hội đồng quản trị của công ty.

4. Gia tộc Kwok, Hong Kong

- Công ty: Sun Hung Kai Properties

- Tổng tài sản: 31,1 tỷ USD

- Thế hệ sở hữu công ty: thứ 3

Ông Kwok Tak-seng sáng lập Sun Hung Kai Properties năm 1960 và đưa công ty này lên sàn chứng khoán năm 1972. Các con trai của ông là Walter, Thomas và Raymond tiếp quản đế chế sau khi ông qua đời năm 1990. Hiện đây là một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất Hong Kong.

Thứ hệ thừa kế thứ ba gia tộc này là Geoffrey Kwok - con trai cả của Walter Kwok - được bổ nhiệm làm giám đốc không điều hành của Sun Hung Kai, từ năm 2018.

5. Gia tộc Chearavanont, Thái Lan

- Công ty: Charoen Pokphand Group

- Tổng tài sản: 30 tỷ USD

- Thế hệ sở hữu công ty: thứ 4

Năm 1921, ông Chia Ek Chor rời một ngôi làng ở miền nam Trung Quốc tới Thái Lan lập nghiệp. Tại đây, ông mở cửa hàng bán hạt giống rau cùng em trai. Một thế kỷ sau, con trai của Chia là Dhanin Chearavanont đã phát triển đế chế kinh doanh gia đình thành Charoen Pokphand Group - tập đoàn đa ngành kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, bán lẻ và viễn thông.

Ông Dhanin hiện là chủ tịch cấp cao của Charoen Pokphand Group. Hai trong số các con trai của Dhanin trở thành Giám đốc điều hành và Chủ tịch của tập đoàn. Năm 2021, cháu trai ông Dhanin - Korawad - gây được tiếng vang trong giới công nghệ khi công ty khởi nghiệp Amity vượt 10 triệu người dùng.

6. Gia tộc Tsai, Đài Loan

- Công ty: Cathay Financial, Fubon Financial

- Tổng tài sản: 28,6 tỷ USD

- Thệ hệ sở hữu công ty: thứ 3

Anh em nhà Tsai thành lập Cathay Life Insurance năm 1962. Năm 1979, gia đình quyết định chia tách doanh nghiệp, Tsai Wan-lin và Tsai Wan-tsai lần lượt nắm quyền điều hành Cathay Life Insurance và Cathay Insurance. Bảo hiểm Cathay sau đó được đổi tên thành Bảo hiểm Fubon.

Năm 2001, Tsai Hong-tu - con trai ông Tsai Wan-lin - trở thành chủ tịch hội đồng quản trị của Cathay Financial. Gia đình này hiện kiểm soát hai công ty tài chính lớn ở Đài Loan và đã đa dạng hóa các lĩnh vực bao gồm bất động sản và viễn thông. Thế hệ thừa kế thứ ba Chris Tsai được bổ nhiệm vào ban giám đốc của Taiwan Mobile.

7. Gia tộc Cheng, Hong Kong

- Công ty: New World Development, Chow Tai Fook

- Tổng tài sản: 23,1 tỷ USD

- Thệ hệ sở hữu công ty: thứ 4

Đế chế kinh doanh của gia đình Cheng bắt đầu khi ông Chow Chi-yuen thành lập Chow Tai Fook Jewellery, một công ty kim hoàn có trụ sở tại Kong Kong năm 1929. Gia tộc Cheng hiện cũng kiểm soát New World Development, một trong những công ty bất động sản và cơ sở hạ tầng lớn nhất của thành phố này.

Hiện cháu của nhà sáng lập là Henry Cheng làm chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Chow Tai Fook; Adrian Cheng là phó chủ tịch điều hành và tổng giám đốc của New World Development.

8. Gia tộc Pao/Woo, Hong Kong

- Công ty: BW Group, Wheelock

- Tổng tài sản: 23 tỷ USD

- Thệ hệ sở hữu công ty: thứ 3

Pao Yue-kong bắt đầu kinh doanh trong ngành vận tải với 20.000 HKD (hiện khoảng 2.500 USD) hơn nửa thập kỷ trước. Công ty đã tích lũy được hơn 200 tàu vào năm 1979, trở thành đội tàu chở hàng thuộc sở hữu độc lập lớn nhất thế giới thời điểm đó. Sau đó Pao đa dạng hóa sang lĩnh vực bất động sản nhờ sử dụng tiền bán tàu.

Khi Pao qua đời năm 1991, công việc kinh doanh của ông được chia cho 4 cô con gái và gia đình của họ. Một phần đáng kể tài sản của gia tộc hiện nay đến từ nhà phát triển bất động sản Wheelock. Douglas Woo, cháu trai Pao, là chủ tịch của Wheelock kể từ năm 2014.

9. Gia tộc Lee, Hong Kong

- Công ty: Lee Kum Kee

- Tổng tài sản: 20,6 tỷ USD

- Thệ hệ sở hữu công ty: thứ 5

Lee Kum Sheung đã phát minh ra dầu hào và thành lập Lee Kum Kee năm 1888. Khi nhà máy sản xuất dầu hào ban đầu ở tỉnh Quảng Đông bị cháy năm 1902, nhà máy này đã được chuyển đến Macau, sau đó là Hong Kong. Cháu của nhà sáng lập là Lee Man Tat đã củng cố quyền kiểm soát công ty, mua lại các chú và anh trai của mình khi nảy ra các tranh chấp trong nội bộ năm 1972.

Gia đình Lee đã mạo hiểm kinh doanh thực phẩm chức năng vào năm 1992 với LKK Health Products, một nhà sản xuất và bán các loại thuốc thảo dược. Gia đình này cũng sở hữu nhiều tài sản bất động sản đáng kể, bao gồm cả tháp Walkie Talkie ở London. Lee Man Tat qua đời năm 2021 ở tuổi 91, và con trai ông Charlie hiện là chủ tịch của Lee Kum Kee.

10. Gia tộc Yoovidhya, Thái Lan

- Công ty: TCP Group

- Tổng tài sản: 19,6 tỷ USD

- Thế hệ sở hữu công ty: thứ 2

Ông Chaleo Yoovidhya cho ra đời hãng dược phẩm T.C. Pharmaceutical năm 1956 và dần mở rộng sang mảng hàng tiêu dùng. Năm 1975, công ty ra mắt nước tăng lực Krating Daeng - tên tiếng Thái của Red Bull. Sau đó ông hợp tác với doanh nhân người Áo, Dietrich Mateschitz, đưa Red Bull ra thị trường quốc tế và tạo nên thành công lớn giúp đế chế kinh doanh gia tộc phát triển mạnh mẽ.

Ông Chaleo qua đời năm 2012. Hiện con trai ông, Saravoot Yoovidhya, giữ vị trí CEO của TCP Group.

Sơn Nam (Theo Bloomberg)

Ảnh: Bloomberg, Reuters, Forbes

Đánh giá phiên bản mới