Thứ sáu, 2/4/2021, 00:02 (GMT+7)

1.500 bông loa kèn phủ trắng sân thượng của mẹ Hà thành

Một tay bà mẹ 4 con cứ 2-3 ngày sẽ chăm sóc đặc biệt cho những bông hoa loa kèn trên sân thượng nhà mình.

Cẩn thận chăm sóc từng cánh hoa loa kèn ở trong 'khu rừng' của mình, chị Trần Diệu Thúy (ở Hà Đông, Hà Nội) cho biết, đây là không gian duy nhất khiến chị quên đi muộn phiền, mệt mỏi mỗi khi gặp áp lực.

Trên sân thượng 200 m2, bà mẹ 4 con trồng đủ những loại cây, hoa, quả. Ở giữa, một căn chòi nhỏ được dựng lên, thêm bộ chõng tre làm nơi thư giãn, nghỉ ngơi. Thậm chí, chị Thúy còn nuôi cả 1 đàn bồ câu trắng, thêm những chú ong mật tự quyến luyến khu vườn, biến nơi đây không khác một khu rừng thu nhỏ giữa Thủ đô bận bịu, chật hẹp.

Năm nào cũng vậy, khi Hà Nội bắt đầu vào mùa hoa loa kèn, chị Thúy trang trí sân thượng đều một màu trắng muốt bằng hơn 1.500 bông, điểm xuyết thêm vài cành hồng đủ sắc màu. Chị chỉ mất khoảng 1 tiếng đồng hồ để trang trí, cắt, tỉa, cắm trồng đơn giản những bông hoa kèn, không quá cầu kỳ hay mất quá nhiều thời gian như mọi người vẫn nghĩ.

"Sở thích chơi hoa, trồng cây, quả đã có từ khi tôi còn học lớp 5, khi ấy đã biết để dành tiền mua những cây hoa ly về cắm. Khu vườn là nơi mình cùng gia đình thư giãn mỗi ngày, tạo môi trường xanh, thân thiện với thiên nhiên", chị Thúy chia sẻ.

Năm nay đã là năm thứ 3 chị Thúy chơi hoa loa kèn, từ đầu mùa, chị được bạn bè tặng, và chị mua thêm tổng cộng hơn 2.000 bông, nhưng theo thời gian cũng hỏng bớt, nên hiện giờ chỉ còn hơn 1.500 bông. Đều đặn, 2-3 ngày, chị sẽ lên chăm sóc những cây hoa.

Theo chị Thúy, hoa nào cũng vậy, nếu muốn bền thì khi mua về bỏ bớt lá, cắt chéo gốc, cắm vào xô ngâm ngập nước. Chị tận dụng xốp treo ngược lên phần trần chòi để cắm hoa thả xuống. Thời tiết nồm ấm, nên 2-3 ngày, chị sẽ lấy hoa ra rửa gốc, rồi cắm lại, thời gian dưỡng hoa sẽ lâu hơn.

"Khó khăn nhất là thời gian dưỡng hoa, vừa lâu và tỉ mỉ. Hoa loa kèn chơi được lâu, khoảng 2 tuần, tôi mới cần thay luống hoa mới. Hoa loa kèn tạo không gian truyền thống xưa khiến tôi rất thư thái mỗi khi ngắm nhìn chúng", chị cho hay.

Là người chơi hoa sành sỏi, mùa nào hoa đó, mùa hè chị trồng sen, cuối thu thì cúc họa mi, vàng rực rỡ của hoa cúc chi cuối đông, hay các loại mẫu đơn, nhài, mộc... Mỗi lần mua hoa về trang trí, chị Thúy đều "khống chế" mức chi phí dưới 2 triệu đồng, không quá đắt đỏ so với thu nhập hiện tại của bản thân. Thỉnh thoảng, những người bán hoa gọi điện nhờ chị mua ủng hộ. Chị luôn sẵn sàng để cổ vũ những người nông dân. Đáp lại, họ cũng thường xuyên gửi tặng hoa tận nhà cho chị như món quà tri ân.

"Hoa loa kèn không quá đắt, tôi mua 1.000 bông mà giá chỉ 800 nghìn đồng, còn những loại hoa như hoa sen, giá trị mang lại sẽ khác nên việc đầu tư vào nó cũng sẽ khác hơn", chị Thúy nói.
Đến mùa sen, chị còn tự tay ướp trà cho gia đình thưởng thức, tặng bạn bè, rồi dùng xác hoa làm đẹp sân thượng nên việc đầu tư vào hoa sen cũng có thể nhỉnh hơn ít chút, so với các loại hoa khác.

Trồng hoa như đam mê và ước mơ của chị Thúy. Chị thích có một cuộc sống nhiều hoa, nhiều cây xanh. Chị đã nuôi dưỡng ước mơ đó từ rất lâu, gom góp, chiết cây, để tạo nên khu vườn như bây giờ.

"Mỗi khi lên vườn, được gần gũi thiên nhiên, tôi rất thoải mái và nhiều cảm xúc. Có thể mọi người không cảm nhận được nhưng nhìn bông hoa phát triển, lớn lên từng ngày, đều giúp tôi xua tan những mệt nhọc trước đó. Những người bạn cùng sở thích, đam mê đều trân trọng khu vườn như cách tôi nâng niu nó. Họ cùng thoải mái, thư giãn trong không gian xanh mướt để tiếp thêm năng lượng. Có những người bạn dù ở xa, vẫn tranh thủ giờ nghỉ trưa qua uống vài chén trà xong rời đi", chị chia sẻ.

Vườn hoa loa kèn 1.500 bông khoe sắc trên sân thượng của bà mẹ Hà Thành
 
 

Lê Liên

Đánh giá phiên bản mới