Thứ hai, 20/6/2022, 00:04 (GMT+7)

Quy chuẩn vóc dáng phụ nữ qua 100 năm

Những năm gần đây, việc đánh giá ngoại hình phụ nữ dần bị xem là khiếm nhã, không có quy chuẩn nhất định nào cho kích thước, cân nặng của phụ nữ miễn họ thấy thoải mái, khỏe mạnh.

Thâp niên 1910

Vào những năm đầu thế kỷ trước, thân hình đồng hồ cát với vòng eo bé đến khó tin được xem là chuẩn mực lý tưởng của phụ nữ. Để có được ngoại hình như ý muốn, phụ nữ lúc bấy giờ thường mặc những chiếc corset thắt chặt ở vòng hai để thể hiện sự thanh lịch, quyến rũ.

Thập niên 1920

Vào những năm 1920, thay vì có vòng một, vòng ba đẫy đà như trước đây, phụ nữ lại chuyển sang ưa chuộng dáng người nhỏ nhắn, tập trung nhiều vào đôi chân thẳng, thon thả bởi sự bùng nổ cũng những chiếc đầm flapper. Thời điểm này, phụ nữ cũng chuộng cắt những kiểu tóc bob ngắn ngang cằm hoặc tóc chấm vai.

Thập niên 1930

Sang những năm thập niên 1930, phụ nữ có xu hướng yêu thích trở lại với đường cong cơ thể, đòi hỏi vòng eo thon, hông nở, ngực đầy. Phong cách thời trang của phái nữ lúc bấy giờ cũng thiên về sự nữ tính, mềm mại.

Thập niên 1940

Lúc này, những người phụ nữ có bờ vai rộng lại được ngưỡng mộ hơn cả, thể hiện sự mạnh mẽ, quyền uy.

Thập niên 1950

Sau một nửa thế kỷ, thân hình đồng hồ cát lại trở thành chuẩn mực vóc dáng của phái đẹp. Một cơ thể hoàn hảo trong mắt chị em phải bao gồm ngực to, hông nở, eo thắt đáy lưng ong. Các ca phẫu thuật nâng ngực đầu tiên bắt đầu được thực hiện.

Thập niên 1960

Vào những năm 1960, thân hình siêu mỏng trở thành mốt. Những cô gái có vẻ ngoài mảnh mai, ngực nhỏ, hông hẹp được nhiều người ngưỡng mộ hơn cả.

Thập niên 1970

Những năm 1970 là thời đại của disco nên quần ống loe, mái tóc bồng bềnh, lông mày mỏng, môi bóng và lông mi dài trở thành mốt của mọi chị em. Để phù hợp với xu hướng thời trang lúc này, phái đẹp thường chú trọng giữ gìn vòng eo phẳng, cơ thể thon thả. Đây cũng là thời điểm xu hướng tanning (nhuộm da) trở nên phổ biến.

Thập niên 1980

Cao, chân dài, dáng người thon thả trở thành hình tượng lý tưởng của phụ nữ lúc bấy giờ bởi sự ảnh hưởng của các cô nàng người mẫu, siêu mẫu. Đây cũng là sự khởi đầu cho phong trao thể dục của nữ giới thông qua các hình thức như chạy bộ, aerobics… vì họ dần yêu thích vóc người khỏe mạnh, săn chắc.

Thập niên 1990

Những năm 1990, xã hội phương Tây chuyển sang ưa chuộng kiểu ngoại hình gầy gò cùng phong cách grunge bụi bặm, cá tính.

Thập niên 2000

Vào đầu thế kỷ mới, phụ nữ bắt đầu cởi mở, phóng khoáng hơn và không ngại khoe đường cong cơ thể của mình khi mặc quần jeans cạp trễ, áo ngắn hở eo… Lúc này, xu hướng chung về ngoại hình là mảnh mai, eo thon gọn.

Thập niên 2010

Những năm 2010 mở ra chuẩn mực mới về vẻ đẹp của người phụ nữ: Vóc dáng đầy đặn, tròn trịa với vòng hai, vòng ba nở nang, đẫy đà. Đây cũng là thời điểm xuất hiện khái niệm người mẫu ngoại cỡ, phần nào thay đổi quan niệm về các cô nàng người mẫu mình hạc xương mai.

Thập niên 2020

Theo các khảo sát, nhiều người vẫn cho rằng phụ nữ có vóc dáng mảnh mai, nhỏ nhắn là lý tưởng nhất. Tuy nhiên, từ những năm khoảng cuối thập niên 2010 đến gần đây, nhiều phong trào liên quan đến ngoại hình của phụ nữ ngày một phát triển mạnh nhằm xóa bỏ các quy chuẩn cũng như loại bỏ khái niệm 'hoàn hảo' khi nói đến vóc dáng phụ nữ. Dù kích thước, cân nặng, tỷ lệ cơ thể ra sao không có nghĩa đấy là một vóc dáng lệch chuẩn.

Duk Sun (Theo Brightside)

Đánh giá phiên bản mới