Thứ năm, 14/12/2023, 08:22 (GMT+7)

Châu Hải My - Buồn, vui qua từng vai diễn

Phía sau sự nghiệp được đánh giá suôn sẻ, Châu Hải My có lúc lội bùn như nông dân, dừng đóng phim vì bệnh tật, tổn thưởng vì bình luận ác ý.

Năm 1985, Châu Hải My cùng chị gái được bố đăng ký cho thi Hoa hậu Hong Kong. Cô gái 19 tuổi năm ấy kỹ năng catwalk còn non nớt, nhưng giao tiếp khá thông minh. Dù sớm dừng chân ở cuộc thi, cô nhận được tấm vé vào lớp đào tạo diễn viên do đài TVB tổ chức, từ đó liên tục có phim đóng, mở ra sự nghiệp nhiều thuận lợi.

Sau 14 vai diễn mang hiệu ứng vừa phải, Châu Hải My bùng nổ tên tuổi với nhân vật Lý Hoa của phim 'Nghĩa bất dung tình' năm 1989, bước chân vào hàng ngũ hoa đán của TVB. Cô ghi điểm với gương mặt khả ái, khí chất tiểu thư, có chút đỏng đảnh và thơ trẻ.

Vai diễn bướng bỉnh, không trân trọng tấm chân tình có được gây tranh cãi một thời gian, khiến khán giả vừa thương vừa giận. Nhờ vậy, Hải My có không gian phát huy diễn xuất.

'Ỷ Thiên Đồ Long ký' phiên bản Đài Loan năm 1994 đưa mở rộng sức nóng của cái tên Châu Hải My tại thị trường phim Hoa ngữ. Chân dung Chu Chỉ Nhược của cô được nhà văn Kim Dung ghi nhận là phiên bản đẹp nhất trên màn ảnh.

Ban đầu, Châu Hải My không toàn tâm toàn ý với bộ phim, bởi cô không đồng tình với tính cách yếu đuối, hành xử nhiều sự mâu thuẫn của Chu Chỉ Nhược. Song năm tháng về sau, cô nhiều lần bày tỏ sự biết ơn với vai diễn này.

'Mối tình nồng thắm' đánh dấu lần đầu Châu Hải My tham gia phim về đề tài nông thôn. Một lần livestream cách đây ba năm, nữ diễn viên lật giở những bức ảnh cũ của bộ phim này và tiết lộ điều kiện làm phim thiếu thốn đủ đường. Hầu như lần nào quay ngoài ruộng, cô cũng giẫm trúng đỉa. Dù vậy, cả đoàn cùng nhau cố gắng và kiên trì, tạo nên cuốn phim có rating cao trong năm 1995.

Đây cũng là lần đầu tiên mỹ nhân Hong Kong thử thách mình trong việc thể hiện nhân vật có biên độ tuổi tác lớn, từ thuở hoa niên đến khi về già. Ngày Châu Hải My rời xa trần thế, nhiều người yêu phim TVB gọi cô là A Thể - nhân vật trong 'Mối tình nồng thắm' - và bằng tên của nhiều nhân vật nổi tiếng khác của cô, như một cách tưởng nhớ người nghệ sĩ tài hoa.

Sau mấy năm phát triển sự nghiệp ở Đài Loan và Nhật Bản, Châu Hải My tái xuất màn ảnh TVB với phim 'Đại náo Quảng Xương Long'. Qua màn nhập vai của cô, ma nữ Tiểu Phù Dung hiện diện diễm lệ, vừa mong manh vừa kiên định, nhuốm màu liêu trai và sầu muộn vì tình.

Nhờ vai này, Châu Hải My làm nên mùa xuân thứ hai ở TVB. Thành công này được đánh đổi bằng không ít gian lao. Thời gian đóng phim, cô rơi vào biếng ăn, sút cân, sức khỏe suy nhược.

'Tung hoành bốn biển' là cuốn phim nổi bật của Châu Hải My ở đài ATV. Vai nữ chính siêu mẫu nổi tiếng Lộ Vân do cô đảm nhận được khán giả yêu thích bởi vẻ ngoài sành điệu. Cô cũng được đoàn phim nâng niu với chế độ chăm sóc đặc biệt, có xe đưa đón riêng.

Đáng tiếc, khi phim đang dang dở, Châu Hải My bất ngờ rút lui, đạo diễn đành thay đổi kết cục cho Lộ Vân tử nạn trong một đám cháy. Nữ thứ chính Dương Cung Như được đổi lên thành nữ chính ở nửa sau phim.

Vài năm sau, qua một bài đăng blog, Dương Cung Như tiết lộ Châu Hải My bỏ vai vì cô mắc bệnh Lupus ban đỏ, cần tĩnh dưỡng và điều trị. Một bộ phận khán giả giận dữ, chỉ trích Dương Cung Như làm lộ chuyện riêng tư của đồng nghiệp, mượn đàn chị để đánh bóng tên tuổi.

Châu Hải My đóng 'Võ Mỵ nương truyền kỳ' ở tuổi 48. Giữa dàn bạn diễn nữ kém mình nhiều tuổi như Phạm Băng Băng, Trương Quân Ninh, cô vẫn đủ sức làm vai diễn Thục phi tỏa sáng bằng khí chất cao sang và vẻ đẹp 'ăn gian tuổi tác'.

Đóng phim này, nữ diễn viên khổ vì phần hóa trang tóc nặng gần 15 kg, có lúc đầu bị tụ máu. Cô hạn chế uống nước mỗi ngày do phục trang bất tiện cho việc đi toilet.

'Hương mật tựa khói sương' là phim hiếm hoi Châu Hải My vào vai phản diện - một nữ nhân bất chấp thủ đoạn để bảo vệ con mình. Khi phim chiếu, diễn xuất của cô gây tranh cãi. Một bộ phận dân mạng chê cô trợn mắt quá nhiều. Những câu chữ nặng nề khiến cô tổn thương, tuyên bố đóng trang cá nhân trên Weibo.

25 năm sau siêu phẩm 'Ỷ Thiên Đồ Long ký' của Đài Loan, Châu Hải My trở lại với tác phẩm này trong phiên bản của Trung Quốc. Nhưng lần này, cô 'thăng hạng' làm Diệt Tuyệt sư thái - sư phụ của Chu Chỉ Nhược. Dù chỉ thuộc tuyến phụ, cô thu hút nhiều sự quan tâm hơn dàn diễn viên trẻ, được khen nhan sắc và khí chất.

Châu Hải My từ 19 đến 54 tuổi
 
 

Các vai diễn của Châu Hải My từ tuổi 19 đến 54

Phong Kiều tổng hợp

Đánh giá phiên bản mới