Sau một tháng trình chiếu tại Việt Nam, Canada và Mỹ, phim Hai Phượng do Ngô Thanh Vân đóng chính và sản xuất thu về hơn 200 tỷ đồng. Bộ phim soán ngôi doanh thu phim Việt cao nhất mọi thời đại từ Cua lại vợ bầu, phá bỏ lời nguyền phim hành động ế khách tại Việt Nam.
Trước Hai Phượng, điện ảnh Việt từng tạo ra bốn tác phẩm chất lượng khác của dòng phim hành động, bất chấp việc nền điện ảnh của ta không có lợi thế về thể loại này. Trong năm phim Dòng máu anh hùng, Huyền thoại bất tử, Bẫy rồng, Lửa Phật và Hai Phượng, Ngô Thanh Vân đóng chính bốn phim, Dustin Nguyễn góp mặt ba phim, Johnny Trí Nguyễn tham gia hai phim.
Dòng máu anh hùng (2007) – đạo diễn Charlie Nguyễn
Đặt bối cảnh Việt Nam thập niên 1920, phim mở ra với không khí nổi dậy chống thực dân Pháp của các nghĩa quân tự phát. Thúy (Ngô Thanh Vân) là con gái của một thủ lĩnh nghĩa quân, bị đội "chó săn" của kẻ thù bắt giữ. Sy (Dustin Nguyễn) – một tay sĩ quan làm việc cho Pháp hạ lệnh Cường (Johnny Trí Nguyễn) giả bộ giúp Thúy chạy trốn, theo chân cô tiêu diệt toàn bộ nghĩa quân. Trên hành trình bỏ trốn cùng nhau, Cường và Thúy dần nảy sinh tình cảm.
Dòng máu anh hùng kết hợp hoàn hảo yếu tố dã sử với hành động, tạo ra nhịp phim gay cấn và lôi cuốn. Đúng như tựa đề, bộ phim làm nổi bật hào khí người Việt đương thời. Phim tràn ngập cảnh hành động được dàn dựng mãn nhãn, bạo lực, cùng sự xả thân của bộ ba diễn viên chính trong các trận đấu võ. Johnny Trí Nguyễn và Ngô Thanh Vân diễn xuất giàu cảm xúc, còn Dustin Nguyễn có màn hóa thân xuất sắc vào vai phản diện.
Dòng máu anh hùng không thành công về doanh thu phòng vé, song thuận lợi mở màn cho làn sóng phim Việt kiều trở lại quê hương. Tại LHP Việt Nam năm 2007, phim giành giải Bông Sen Bạc hạng mục Phim xuất sắc, Quay phim xuất sắc và Nữ diễn viên chính xuất sắc cho Ngô Thanh Vân. Ngoài ra, phim gặt hái một số thành tích trên trường quốc tế: Giải đặc biệt của BGK LHP Los Angeles Châu Á – Thái Bình Dương, Giải thưởng báo chí tại LHP Văn hóa châu Á...
Huyền thoại bất tử (2009) – đạo diễn Lưu Huỳnh
Trong số năm bộ phim, Huyền thoại bất tử là tác phẩm có quy mô sản xuất khiêm tốn nhất, ít đại cảnh đấu võ, rượt đuổi hay cháy nổ, ít nhân vật và mối quan hệ. Bù lại, bộ phim tạo nên câu chuyện sâu sắc về nhân sinh, gia đình.
Long (Dustin Nguyễn) mắc chứng kém trí từ nhỏ, nhưng được mẹ nuôi (NSƯT Kim Xuân) truyền dạy cho võ nghệ cao cường. Long lớn lên cùng câu chuyện người mẹ tạo dựng nên, rằng cha anh là huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long định cư ở Mỹ. Sau ngày mẹ mất, Long tìm đường mang lọ tro cốt của mẹ tới gặp cha, dù anh không biết Mỹ ở đâu. Chuyến phiêu lưu đưa anh quen biết với cô bé đi bụi Trinh (Thiên Tú) và gặp nhiều chuyện hiểm nguy, đau lòng.
Dustin Nguyễn ghi dấu với hình ảnh một người đàn ông trưởng thành mang tâm hồn đứa trẻ, lột tả vẻ ngây ngô nhưng yêu thương thật thà. Anh gây ấn tượng lớn nhất với các màn đấu võ mang đậm màu sắc Vovinam. Anh và NSƯT Kim Xuân tạo nên nhiều khoảnh khắc xúc động trong phim. Qua hành trình của Long cùng ý nghĩ cố đưa mẹ hội ngộ cha của anh, phim lan truyền thông điệp ý nghĩa về tình thân gia đình, sự trưởng thành thấm đẫm chất triết lý nhà Phật.
Vai phản diện trong phim này là một vai diễn tiêu biểu của Trần Bảo Sơn. Anh thể hiện tốt sự tàn ác và biến thái của nhân vật. Bên cạnh dàn diễn viên chính, bộ phim còn mang đến sự thú vị với hình ảnh xưa cũ của Thái Hòa, chỉ một năm trước khi anh trở thành hiện tượng với vai người chuyển giới trong Để Mai tính.
Bẫy rồng (2009) – đạo diễn Lê Thanh Sơn
Sau hai năm gây tiếng vang với Dòng máu anh hùng, Ngô Thanh Vân và Johnny Trí Nguyễn tái hợp trong phim Bẫy rồng. Trong phim, Vân vào vai nữ sát thủ Phượng Hoàng – đàn em thân tín của một ông trùm giang hồ, Trí Nguyễn hóa thân thành cảnh sát nội gián, tiếp cận Phượng Hoàng bằng bí danh Hổ để phá án.
Phim mang đậm màu sắc phim xã hội đen Hong Kong và phim hành động Hollywood, với không khí tăm tối của thế giới ngầm, các màn cận chiến căng thẳng và tạo hình dàn nhân vật bụi bặm. Vân Ngô và Johnny Trí Nguyễn tiếp tục ghi điểm với hàng loạt màn tung cước đẹp mắt. Điểm trừ lớn nhất của phim là đôi khi có những tình huống chọc cười lạc điệu, chủ yếu đến từ các diễn viên phụ như Hiếu Hiền, Lâm Minh Thắng, Trần Thế Vinh...
Bẫy rồng là phim Việt Nam đầu tiên được mua bản quyền phát sóng trên kênh Star Movies.
Lửa Phật (2013) – đạo diễn Dustin Nguyễn
Lửa Phật là một dự án đầy tham vọng của Dustin Nguyễn, pha trộn hai yếu tố kỳ ảo và hành động. Phim mở ra trong một thời đại giả lập, Đạo (Dustin Nguyễn) xuất ngũ và dừng chân tại một ngôi làng nọ. Tại đây, anh gặp lại người yêu cũ là Ánh (Ngô Thanh Vân), hiện cô đã có chồng là Hiền (Thái Hòa) và một đứa con trai. Sự xuất hiện của Long – một người bạn thân trong quân đội của Ánh và Đạo mở ra cuộc chiến giữa ba người.
Với thể loại kỳ ảo, kịch bản phim không chú ý nhiều tới tính logic của tình huống. Câu chuyện phim dễ đoán và thiếu sự trọn vẹn. Tuy nhiên, yếu tố hành động và kỹ xảo điện ảnh thỏa mãn hiệu ứng thị giác.
Trong vai trò đạo diễn kiêm nam chính, Dustin Nguyễn thỏa sức vẫy vùng với đam mê võ thuật, song anh để lộ sự bối rối trong nghiệp vụ dàn dựng. Anh, Ngô Thanh Vân và diễn viên nước ngoài Roger Yuan tạo nên nhiều màn đấu võ đẹp mắt. Một diễn viên đáng nhớ khác của phim là Đinh Ngọc Diệp trong vai cô gái câm ngốc nghếch, ăn mặc rách rưới.
Hai Phượng (2019) – đạo diễn Lê Văn Kiệt
Hai Phượng là dự án đưa Ngô Thanh Vân trở lại với phim hành động nội địa, sau vài phim bôn ba ở Hollywood. Vai nữ chính trong phim dự kiến là vai đả nữ cuối cùng trong sự nghiệp của cô. Trong phim, Hai Phượng (Ngô Thanh Vân) là một chị đại vũ trường đã quy ẩn giang hồ 10 năm. Một lần, con gái của cô bị đám buôn người bắt cóc, Hai Phượng bước vào cuộc truy đuổi mạo hiểm để cứu con.
Câu chuyện phim rất đơn giản, nhân vật không có sự biến đổi hay phức tạp về tâm lý, tính cao trào không nằm ở tình tiết mà gói gọn trong các pha võ thuật, rượt đuổi, Yếu tố hành động của phim được dàn dựng hấp dẫn với sự cống hiến của đả nữ Ngô Thanh Vân. Dàn diễn viên phụ gồm võ sư Thanh Hoa vai trùm Thanh "Sói", bé Mai Cát Vi vai con gái Hai Phượng, Phạm Anh Khoa vai một giang hồ hoàn lương đều hợp vai, diễn xuất tốt.
Là phim Việt đầu tiên vượt mốc doanh thu 200 tỷ đồng, Hai Phượng còn là phim Việt đầu tiên phát hành thương mại ở nước ngoài. Sau Mỹ và Canada, phim tiếp tục ra rạp ở một số quốc gia khác.
Phong Kiều