Tính đến nay, điện ảnh Việt Nam có 6 bộ phim thu về doanh thu trên 100 tỷ đồng. Trong đó, 5 phim thuộc thể loại hài - tình cảm. Hai Phượng là phim hành động duy nhất, tạm giữ vị trí quán quân với hơn 200 tỷ. Bộ phim này và Cua lại vợ bầu vẫn đang chiếu, doanh thu còn tiếp tục tăng. Với doanh thu không thua kém các tác phẩm đến từ Hollywood, loạt phim này đưa dàn diễn viên chính trong phim trở thành các vua – nữ hoàng của phòng vé Việt.
Ngô Thanh Vân
Sau 4 tuần công chiếu, Hai Phượng thu về hơn 200 tỷ đồng từ thị trường Việt Nam, Mỹ, Canada cùng một số nguồn thu chưa được công bố khác. Bộ phim vượt mặt Cua lại vợ bầu (hơn 190 tỷ), chính thức trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Đây là lần đầu tiên, thể loại hành động tạo nên kỷ lục trong lịch sử điện ảnh nước nhà.
Đây là phim Việt Nam đầu tiên phát hành thương mại tại thị trường nước ngoài. Ngô Thanh Vân tâm sự, kế hoạch này được định hướng từ khi phim còn trong "trứng nước". Chất liệu phim được tính toán để vừa tái hiện chân thực một phần diện mạo Việt Nam, vừa phù hợp thị hiếu khán giả quốc tế.
Bộ phim dàn dựng yếu tố hành động đẹp mắt, song câu chuyện phim gây tranh cãi vì đơn giản, thiếu thuyết phục. Với phim này, Vân Ngô tạo nên hình tượng người mẹ can trường trong phim và ghi điểm với hình ảnh nhà sản xuất quyết liệt, có tầm nhìn ở hậu trường.
Ninh Dương Lan Ngọc – Trấn Thành
Trước Hai Phượng, Cua lại vợ bầu từng lên ngôi vương phòng vé Việt trong một thời gian ngắn, với hơn 190 tỷ doanh thu sau một tháng rưỡi phát hành. Phim truyền tải câu chuyện tròn trịa, không ít xúc động, đôi khi xen lẫn chất hài nhẹ nhàng xoay quanh chủ đề tình yêu và gia đình.
Đóng chính trong phim này, Ninh Dương Lan Ngọc tiếp tục phát huy nội lực diễn xuất giàu cảm xúc. Trấn Thành nhận cả lời khen, lời chê, nhưng ghi dấu thử nghiệm mới mẻ khi lần đầu rũ bỏ hình tượng thuần túy gây cười, hóa thân vào vai diễn có yếu tố bi nhiều hơn. Ngoài lợi thế phim chiếu Tết, tên tuổi của cặp đôi cũng là một yếu tố thu hút khán giả ra rạp.
Kaity Nguyễn - Kiều Minh Tuấn
Đạt doanh thu 171 tỷ đồng, Em chưa 18 trở thành phim Việt đầu tiên giữ vị trí quán quân ở phòng vé nội địa, vượt mặt nhiều bom tấn nhập ngoại, bao gồm cả phim siêu anh hùng Vệ binh dải ngân hà ra mắt cùng ngày. Phim được cho là một "canh bạc" bất ngờ thắng lớn của điện ảnh Việt, bởi không có yếu tố ngôi sao, trailer và poster đều kém hấp dẫn.
Dù lần đầu đóng chính, Kiều Minh Tuấn và Kaity Nguyễn đều hóa thân duyên dáng vào vai diễn, tung hứng ăn ý tạo nên đa dạng cảm xúc cho người xem. Nhờ hiệu ứng của phim, cặp đôi trở thành những tên tuổi đắt show mới của làng phim Việt. Tới giờ, Kaity Nguyễn là nữ hoàng phòng vé trẻ nhất của phim Việt - khi 18 tuổi.
Trường Giang
Có nội dung lối mòn với nhiều mảng miếng hài chưa duyên, Siêu sao siêu ngố gây bất ngờ khi trở thành phim kiếm nhiều tiền nhất năm 2018 với 108 tỷ đồng, chiếm giữ luôn vị trí top 4 doanh thu lịch sử phim Việt.
Câu chuyện phim theo motif cũ, xoay quanh câu chuyện của hai anh em sinh đôi – một người là gã khờ, một người là ca sĩ thần tượng bị quản lý ngăn cản tình yêu. Đổi lại, danh tiếng của Trường Giang đủ gỡ gạc cho nhiều nhược điểm, thu hút khán giả ra rạp. Việc ông xã Nhã Phương tự mình đóng hai vai cũng là một thách thức với chính anh trên màn ảnh.
Miu Lê
Em là bà nội của anh là phim điện ảnh Việt đầu tiên ra rạp hai lần: tháng 11/2015 và Tết 2016 với hai phiên bản khác biệt về thời lượng. Đây là một lợi thế để phim chạm mốc doanh thu 102 tỷ đồng. Song thực tế, câu chuyện phim vừa vui nhộn vừa xúc động, làm lại từ phim Ngoại già tuổi đôi mươi của Hàn Quốc mới là yếu tố chủ đạo giúp phim thắng lớn.
Vào vai một bà lão tuổi ngoài 70 được trẻ hóa về thời đôi mươi, Miu Lê tạo nên một dấu ấn đẹp trong sự nghiệp. Cô diễn linh hoạt, hóm hỉnh, xúc động, đồng thời còn khoe chất giọng ngọt ngào qua một số ca khúc được sử dụng trong phim.
Thái Hòa
Ở thị trường phim Việt, Thái Hòa là người đầu tiên được tặng danh xưng vua phòng vé. Đó là vào đầu thập niên 2010, loạt phim anh đóng do Charlie Nguyễn đạo diễn liên tục tạo cơn sốt phòng vé. Doanh thu của Để Mai tính, Long Ruồi, Tèo em... tuy không thể sánh bằng nhiều phim hiện nay, nhưng ở bối cảnh gần 10 năm trước, đó vẫn là những tác phẩm nổi bật.
Tới nay, Thái Hòa góp mặt ở 4 phim trong top 10 doanh thu của điện ảnh Việt, gồm: Tèo em, Quả tim máu, Chàng vợ của em và đặc biệt là Để Mai tính 2 với 101 tỷ đồng. Nối tiếp phần 1, Thái Hòa tiếp tục thể hiện nét hài vừa khoa trương vừa dí dỏm, vừa đanh đá vừa yếu đuối khi hóa thân thành Hội – một người chuyển giới.
Phong Kiều