Trương Mạn Ngọc là nàng thơ đầu tiên của Vương Gia Vệ trong điện ảnh, đảm nhận vai chính phim đầu tay ông đạo diễn - 'As Tears Go By', năm 1988. Tuổi 23-24, minh tinh Hồng Kông mang vẻ đẹp căng mọng, trong trẻo, vừa vặn với nhân vật cô gái quê từ làng chài nhỏ đến Hồng Kông, lần đầu biết rung động trước một gangster cuộc đời bất định. Á hậu Hồng Kông 1983 thể hiện nét ngây thơ, nhu mỳ. Vai diễn giúp cô thoát mác 'nữ hoàng phim dở', lần đầu vào đề cử ảnh hậu của giải thưởng Kim Tượng, bước sang giai đoạn theo đuổi dòng phim đậm tính nghệ thuật. Hai năm sau đó, Trương Mạn Ngọc tiếp tục có tên trong tác phẩm thứ hai của Vương Gia Vệ - 'Days of Being Wild'. Vẫn mang nét ngây thơ, dễ bị dụ của con gái nhà lành nhưng lần này, nàng thơ Hồng Kông lên phim với sắc vóc, thần thái có phần ướt át, gợi cảm hơn. Lần thứ ba hợp tác, Vương Gia Vệ khai thác vẻ nhuận sắc, cao quý của Trương Mạn Ngọc ở dòng phim cổ trang, với tác phẩm 'Đông Tà Tây Độc'. Qua hồi ức của người tình cũ Âu Dương Phong (Trương Quốc Vinh), cô hiện lên với chân dung người đàn bà phụ tình, nhưng có lúc cũng bộc lộ nỗi đau chôn giấu tình yêu thực sự. 'In The Mood For Love' là một trong những mốc son trong sự nghiệp của Trương Mạn Ngọc, giúp cô thắng giải 'Nữ diễn viên chính xuất sắc' của các giải thưởng Kim Mã, Kim Tượng, Kim Tử Kinh; đồng thời bước lên thảm đỏ Liên hoan phim (LHP) Cannes. Trong bối cảnh năm 1962 của câu chuyện, minh tinh Hồng Kông hiện diện duyên dáng, thanh lịch mà vẫn gợi cảm với mái tóc bới cao và hơn 20 bộ xường xám được thiết kế riêng. Cô khắc họa nỗi niềm khắc khoải đơn độc và khát khao được yêu thương của người đàn bà bị chồng phản bội, đến khi tìm được chân ái cũng không thể nắm giữ. Những khung hình Mạn Ngọc bước đi trong con hẻm cô quạnh hay tựa cửa nhìn xa với thần thái nhuốm sầu muộn trở nên kinh điển. Trong bộ phim mang màu sắc siêu thực, du hành thời gian '2046', cô làm tóc, lên đồ theo concept phá cách. Đây là phim cuối cùng Trương Mạn Ngọc đóng cho Vương Gia Vệ. Với 5 phim, cô là bóng hồng xuất hiện nhiều lần nhất trong vũ trụ điện ảnh của đạo diễn kính đen. Trong 'Đông Tà Tây Độc', Lâm Thanh Hà đảm nhận hai vai - hai huynh muội sinh đôi của gia tộc Mộ Dung. Nhưng đôi lúc, câu chuyện gây cảm giác họ vốn là hai bản ngã trong cùng một con người. Tài nữ Đài Loan chuyển biến nhịp nhàng giữa hai hình tượng, lúc là nam nhân thần sắc lạnh lùng, ánh mắt sắc lẹm; có khi là nữ nhi lả lơi, cuồng si vì tình. Ngay cả trong những khoảnh khắc tình mê ý loạn, Lâm Thanh Hà cũng tỏa sáng với ánh nhìn, điệu cười đầy mê hoặc. Trong toàn bộ cảnh quay của 'Chungking Express', nữ diễn viên giấu đôi mắt đằng sau cặp kính râm, đội tóc giả, mặc áo manteau. Cô rất hạn chế lời thoại, duy trì phong thái bàng quan, bí ẩn. Dẫu vậy, cô vẫn tạo sức hút lớn cho nam chính Kim Thành Vũ cũng như khán giả. Vai diễn làm nên kiểu tạo hình bất hủ của màn bạc Hồng Kông. Trong loạt phim nổi tiếng của Trương Nghệ Mưu, Củng Lợi thường xuất hiện với vẻ ngoài thô mộc, chân quê của một người lao động nông thôn. Vậy nên trong lần duy nhất bước chân vào thế giới phim của Vương Gia Vệ , cô gây bất ngờ với hình ảnh thoa môi đỏ rực, uốn tóc cụp, mặc xường xám, trong phim '2046'. Đất diễn không nhiều nhưng minh tinh Trung Quốc gây chú ý với thần thái người đàn bà sành đời, trải đau thương, sẵn sàng lao vào bể khổ tìm kiếm người đàn ông của mình. Lưu Gia Linh là lựa chọn xứng đáng cho vai diễn Mimi trong 'Days of Being Wild'. Hình tượng cô vũ nữ sắc vóc nóng bỏng, yêu cuồng nhiệt, ghen bất chấp được thể hiện sinh động qua màn hóa thân của bà xã Lương Triều Vỹ. Sang đến 'Đông Tà Tây Độc', cô có độ đằm hơn, đầy khó đoán và bất định qua ký ức của những nam nhân đi qua đời cô. Lưu Gia Linh là một trong những bóng hồng bên cạnh Lương Triều Vỹ trong '2046'. Song Hye Kyo là ngôi sao Hàn Quốc duy nhất từng góp mặt trong phim Vương Gia Vệ. Nhập vai vợ của Diệp Vấn (Lương Triều Vỹ) trong phim 'Nhất đại tông sư', cô lên hình với vẻ đẹp bình đạm, kiệm son phấn nhưng vẫn muôn phần sang trọng. Xem tiếpPhong Kiều