Thứ năm, 14/1/2021, 00:16 (GMT+7)

Tuyết phủ Y Tý tựa cổ tích

Những ngôi nhà tường đất nện nổi bật trên nền tuyết trắng ở Y Tý tạo nên bức tranh đẹp mắt.

Những ngày gần đây, Y Tý, Lào Cai trở thành điểm đến hot trên bản đồ du lịch phía Bắc, nhất là sau hôm 10/1, khi nhiệt độ hạ thấp, tuyết bắt đầu rơi khiến dân mê dịch chuyển đứng ngồi không yên.

Tùy tình hình thời tiết mà thời gian tuyết rơi ngắn hay dài. Vì thế, nhiều du khách tranh thủ lên đường ngay khi hay tin để không bỏ lỡ mùa tuyết. Quỳnh Trang (Hà Nội) chia sẻ với Ngoisao.net, cô không có dự định trước, nhưng 12h đêm 10/1, nghe tin tuyết rơi, vợ chồng cô liền đặt xe để sáng hôm sau xuất phát luôn cho kịp.

Là người có nhiều kinh nghiệm phượt từ Bắc vào Nam, Trang và chồng không mất nhiều thời gian lên kế hoạch, mà cứ thế bắt xe khách từ Hà Nội lên Lào Cai, sau đó thuê xe máy đi thêm 70 km đến Y Tý, thích thì dừng dọc đường "sống ảo".

Trang dừng chân tại làng Hà Nhì, cách trung tâm xã khoảng 4 km, khung cảnh vắng vẻ, rất tiện để chụp ảnh. Đặc trưng của làng là những ngôi nhà trình tường truyền thống của người Hà Nhì, được xây dựng từ đất nện, cao khoảng 4-5 m, lợp mái tôn hoặc cỏ gianh.

Nhà trình tường giúp người bản địa giữa ấm vào mùa đông mà vẫn mát mẻ vào mùa hè. Nhìn từ trên cao xuống, ngôi nhà trông như cây nấm xinh xắn, tường gạch nổi bật trên nền tuyết trắng, tạo nên khung cảnh tựa cổ tích.

Khắp các con đường, làng bản ở xã Y Tý đều phủ một màu trắng xoá, cành cây đóng băng.

Lớp tuyết dày khoảng 3 cm khiến cô gái 9X thích thú nặn người tuyết. Chuyến du hí của Trang chỉ kéo dài hơn một ngày, nhưng ngay thời điểm băng bắt đầu tan, nắng lên, cho màu ảnh rất đẹp.

Hà Nguyễn (chồng Trang) check-in ruộng bậc thang mùa tuyết. Do tuyết ẩm ướt nên đường khá trơn, tốn nhiều thời gian di chuyển các chặn đường. Ngoài ra, bạn phải vững tay lái nếu tự chạy xe.

Sau đợt tuyết này, dự báo thời tiết miền Bắc chuyển sang rét khô, trời nắng. Do đó, nếu muốn chụp ảnh, bạn phải tranh thủ đi sớm trước khi tuyết tan hết.

Vi Yến

Ảnh Nguyễn Quỳnh Trang Chu

Đánh giá phiên bản mới