Đêm nhạc kỷ niệm 20 năm ca hát của Tùng Dương được tổ chức ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia khiến nhiều người tò mò liệu nam ca sĩ xuất hiện với hình ảnh ra sao, âm nhạc thế nào trước 4.000 khán giả. Một số người thắc mắc không biết một người 'quái' như Tùng Dương sẽ làm gì ở liveshow này để nó trở nên khác biệt so với hàng chục liveshow anh từng làm. Nam ca sĩ từng rào đón đây không phải là một đêm nhạc nặng tính concept, đặc quánh sự sáng tạo như các chương trình trước mà sẽ tái hiện quá khứ, hiện tại và tương lai trong âm nhạc của mình.
Tối qua, khi Tùng Dương xuất hiện, vẫn là chiếc áo khoác lộng lẫy, lấp lánh lấy cảm hứng từ những đôi cánh như phong cách thường thấy. Anh hát bản mashup Trời và đất - Mang thai (Lưu Hà An/ Sa Huỳnh) như để lý giải về sự có mặt của mình trên đời, rồi lần lượt kể về thời thơ ấu làm kiều bào rơi nước mắt vì ca khúc Em ơi Hà Nội phố (Phú Quang), thời mới lớn gầy nhẳng yếu ớt nhưng vẫn thích chinh phục những bài hát lớn của Bộ Tứ Sông Hồng, thời bùng nổ bằng dân gian đương đại ở Sao Mai Điểm hẹn, năm tháng tuổi trẻ hát những ca khúc tự sự bằng bản năng không chút trải nghiệm. Tùng Dương của hiện tại được khắc họa rõ nét với những ca khúc đậm tính triết lý, nhân sinh, lấp lánh sự lạc quan. Anh còn hé lộ tương lai trong âm nhạc của mình bằng cách hát những ca khúc nhạc trẻ, lồng ghép các chất liệu cổ điển và hiện đại, âm nhạc kinh điển và âm nhạc đường phố, trào lưu đang được yêu thích.
Đến đêm nhạc với tâm thế không kỳ vọng nhiều, cứ nghĩ rằng sẽ xem một liveshow điểm lại sự nghiệp một cách thuần túy không nhiều sáng tạo nhưng cuối cùng, một khán giả tên Trang (40 tuổi) phải thốt lên: "Đây là liveshow hay nhất của Tùng Dương". Cô và nhóm bạn liên tục ố á vì sự biến hóa của nam ca sĩ trên sân khấu sử dụng công nghệ 3D mapping hoành tráng, mãn nhãn. Nam ca sĩ thay khoảng 10 bộ trang phục và thăng hoa với tất cả các thể loại nhạc, từ Pop, Jazz, dân gian đương đại, thính phòng và bung tỏa hết năng lượng ở Rock.
Tất cả ca khúc trong liveshow đều được làm mới hoàn toàn. Bằng những bản phối của giám đốc âm nhạc Nguyễn Hữu Vượng, âm nhạc của Tùng Dương trở nên gần gũi hơn với khán giả, không quá trưng trổ sự cá tính, trói sự 'điên' của Tùng Dương ở những ca khúc trữ tình như Một mình (Thanh Tùng), Ru ta ngậm ngùi (Trịnh Công Sơn)... rồi mặc kệ nó tung hoành ở dân gian đương đại với Trên đỉnh Phù Vân (Phó Đức Phương), Mưa bay tháp cổ (Trần Tiến)... và để nam ca sĩ bung xõa hết năng lượng ở thể loại Rock sở trường bằng Con cò (Lưu Hà An), Chiếc khăn Piêu (Doãn Nho)...
Đệm đàn cho Tùng Dương hát Ôi quê tôi do mình sáng tác sau 10 năm không đứng chung sân khấu, Lê Minh Sơn gọi sự trưởng thành của nam ca sĩ là điều kỳ diệu. Vẫn đầy nội lực của thời mới được công nhận ở Sao Mai Điểm hẹn 2004 nhưng Tùng Dương nay đã có thể làm chủ giọng hát, làm chủ cảm xúc ở sân khấu với đẳng cấp hoàn toàn khác. Những trải nghiệm, những vai trò mới trong cuộc sống riêng khiến anh tĩnh tại hơn khi sống và khi hát. Ở tuổi U40, âm nhạc của anh cũng trở nên hay hơn, đậm tính triết lý hơn.
Tùng Dương khiến nhiều khán giả bất ngờ khi cover một số bản hit của các ca sĩ trẻ như: Ai chung tình được mãi, Nàng thơ, Ngày chưa giông bão... Nam ca sĩ nói anh muốn mọi người thấy rằng Tùng Dương "không chỉ biết lên đồng". Anh coi đây là cuộc dạo chơi để thấy mình trẻ hơn đồng thời thu hút nhiều khán giả hơn. Nam ca sĩ từng có thời nghĩ rằng mình chỉ cần nghệ thuật thôi, không cần đại chúng trước khi nhận ra thế nào là "nghệ thuật vị nhân sinh" và mỗi nghệ sĩ đều cần cân bằng cả hai. Vì thế, anh giờ không ngại thử nghiệm hát nhạc xưa hay nhạc trẻ.
Uyên Linh, Hà Trần, Thanh Lam, Đào Tố Loan và Hà Lê, mỗi khách mời là một màu sắc đồng thời thể hiện thông điệp riêng Tùng Dương muốn truyền tải qua từng chương trong liveshow. Nếu như Uyên Linh mang đến chất trữ tình, sâu lắng bên cạnh Tùng Dương với Chỉ là giấc mơ (Kim Ngọc) thì Thanh Lam như ngọn lửa cháy dữ dội, cùng nam ca sĩ "lên đồng" với ca khúc Giăng tơ (Lưu Hà An). Hà Trần thì như ‘cặp bài trùng’ với Tùng Dương khi cùng đề cao tính sáng tạo, ý niệm nhân sinh và sự lạc quan trong các tác phẩm. Họ cùng hát Sắc màu (Trần Tiến) và Bão hòa (Sa Huỳnh). Trong khi đó, giọng ca opera hàng đầu Đào Tố Loan là hiện thân của âm nhạc kinh điển khi cùng anh hát vở nhạc kịch The Phantom of the opera, còn rapper Hà Lê là đại diện cho âm nhạc đường phố với màn song ca Con người (Bùi Caroon) ở chương bốn mang tên Giao thoa và đương đại.
Khán phòng Trung tâm Hội nghị Quốc gia chật kín chỗ. Khán giả chủ yếu ở độ tuổi trên 30, không nhảy múa cuồng nhiệt nhưng luôn dành cho Tùng Dương những tràng pháo tay dài sau mỗi phần biểu diễn. Nhìn ngắm hơn 4.000 người ở lại với mình đến nửa đêm, nam ca sĩ nói anh hạnh phúc vì có thể khiến khán giả tạm quên World Cup để theo dõi Tùng Dương. Đúng như lời hứa đầu show diễn, anh đã thăng hoa như một cầu thủ bóng đá trên sân khấu, khi cùng các cộng sự vẽ nên một chân dung Tùng Dương đầy màu sắc, biết hài hòa các yếu tố. Đó cũng là bước tiến dài của anh so với thời mới bước chân vào nghề - từ một chàng trai ôm khư khư quan điểm chỉ hát nhạc diva, Bộ Tứ Sông Hồng hay những ca khúc thể hiện cá tính, nay đã biết cân bằng giữa nghệ thuật và thị trường.
Kết thúc liveshow bằng ca khúc Gieo mầm do mình sáng tác, truyền đi thông điệp về sự lạc quan và bản mashup Con cò - Chiếc khăn Piêu - Oa Oa, Tùng Dương dường như muốn ám chỉ về sự tái sinh trong âm nhạc của mình sau 20 năm ca hát. Đó sẽ vẫn là Tùng Dương "không chỉ biết lên đồng" - nhiều màu sắc nhưng đại chúng hơn và luôn lấp lánh tinh thần hoan ca.