Thứ sáu, 30/7/2021, 15:58 (GMT+7)

Từ cô bé vẹo cột sống thành kỷ lục gia Olympic

Bị vẹo cột sống bẩm sinh nhưng nhờ những nỗ lực bền bỉ, Zhang Yufei trở thành kình ngư hàng đầu Trung Quốc, lập kỷ lục 200m bơi bướm tại Olympic Tokyo.

Hôm 29/7, Zhang Yufei mang về cho đoàn thể thao Trung Quốc chiếc HC vàng ở nội dung 200m bơi bướm nữ. Kình ngư 23 tuổi không được đánh giá cao bằng bộ đôi VĐV của Mỹ là Regan Smith và Hali Flickinger nhưng gây bất ngờ khi kiểm soát cuộc đua từ đầu đến cuối trước khi cán đích với thành tích 2 phút 03 giây 86.

Với kết quả này, Zhang Yufei phá kỷ lục của người đồng hương Jiao Liuyang (2 phút 04 giây 06) thiết lập ở Olympic London 2012.

"HLV nói với tôi không cần phải nghĩ quá nhiều. Hãy cứ là chính mình. Tôi thực sự đã rất khao khát chiếc HC vàng này", kình ngư Trung Quốc chia sẻ khi được hỏi động lực nào giúp cô phá kỷ lục Olympic 200m bơi bướm.

Ngoài HC vàng cá nhân, hôm qua, Zhang Yufei còn góp công giúp Trung Quốc giành HC vàng nội dung tiếp sức 4x200m.

Trước đó, cô đoạt HC bạc ở nội dung 100m bơi bướm với thành tích 56 giây 64.

Zhang Yufei được đặt cho biệt danh 'Nữ hoàng bơi bướm' của Trung Quốc. Ngoài tài năng, cô được nhiều người yêu mến bởi dung mạo xinh xắn, đặc biệt là nụ cười toả nắng.

Zhang Yufei sinh năm 1998, trong một gia đình có cả bố và mẹ đều là VĐV bơi lội. Từ khi mới ba tuổi, cô đã được bố mẹ cho làm quen với bể bơi. Dù vậy, Zhang bị cong vẹo cột sống bẩm sinh (mức độ nhẹ) và được cho là không phủ hợp để theo đuổi môn bơi. Bố là người khơi gợi niềm đam mê bơi lội của Zhang nhưng ông qua đời khi cô mới 4 tuổi.

Zhang Yufei cho biết cô nỗ lực không ngừng nghỉ để giành những chiếc huy chương không chỉ vì đam mê, tình yêu với bơi lội mà còn vì người cha quá cố.

"Với việc bị vẹo cột sống bẩm sinh, Zhang rất khó để tập các môn thể thao dưới nước đặc biệt là bơi. Vì vậy, chúng tôi đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia và xây dựng một kế hoạch đào tạo đặc biệt để rèn luyện về thể chất cho cô ấy", HLV Liu Haitao nói về việc huấn luyện Zhang Yufei khi cô còn nhỏ. Nhờ chăm chỉ tập luyện, Zhang Yufei không chỉ khắc phục được khiếm khuyết cơ thể mà còn liên tục gặt hái được những thành công trong sự nghiệp.

Năm 2012, Zhang Yufei đánh bại nhà vô địch Olympuc 2008 Liu Zige để giành HC vàng nội dung 200m bơi bướm tại FINA World Cup 2012 khi mới 14 tuổi. Một năm sau đó, cô được gọi vào đội tuyển bơi Trung Quốc.

Trước khi tới với Olympic 2021, Zhang từng đoạt HC vàng 200m bơi bướm Asiad 2018, HC vàng 4x100m Asiad 2014, 3 HC vàng, 2 HC bạc Olympic trẻ 2014, HC đồng FINA World Cup 2015....

Zhang Yufei tài sắc vẹn toàn, là một trong những VĐV được yêu thích nhất Trung Quốc hiện nay.

Minh Khang (Theo Global Times, Minews)

Đánh giá phiên bản mới