Thứ năm, 17/9/2020, 12:03 (GMT+7)

Trúc Nhi, Diệu Nhi đã đứng vịn

TP HCMCặp song sinh có sức khỏe tốt, hai chân đã khép sát nhau, cứng cáp hơn, đã có thể đứng vịn trong thời gian ngắn và khoảng hai tháng tới có thể tập đi nếu đứng vững.

14h hàng ngày, các kỹ thuật viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố lại tập luyện cho hai bé Trúc Nhi (trái) và Diệu Nhi những bài tập trị liệu phục hồi chức năng từ dễ tới khó. Mỗi bài tập hầu hết đều có sự tham gia của cha mẹ hai bé.

Hoàng Trúc Nhi và Hoàng Diệu Nhi, nay tròn 14 tháng tuổi, là chị em song sinh từng dính liền vùng bụng chậu, tư thế mặt đối mặt, kiểu cực kỳ hiếm gặp trên thế giới. Hai tháng trước, gần 100 y bác sĩ từ các bệnh viện lớn ở miền Nam đã tổ chức thành công ca đại phẫu thuật mổ tách hai bé.

Hai bé được bố mẹ và các chuyên viên Vật lý trị liệu tập thăng bằng trên xe đẩy. Đây cũng là phút vui chơi hiếm hoi của hai chị em trong khuôn viên Khoa Phục hồi chức năng trước khi tiếp tục các bài tập trị liệu trong ngày.

Chuyên viên Vật lý trị liệu tập cho Trúc Nhi tự ngồi dậy và kéo giãn cơ vùng chậu hông. Đây là bài tập vận động đầu tiên, giúp bé có thể tự ngồi, và ngồi vững.

Trong khi đó, Diệu Nhi được hỗ trợ thực hiện động tác bắc cầu, một bài tập mạnh giúp cơ hông và hai chân của bé chịu lực tốt, hỗ trợ cho việc tập đi sắp tới.

Không chỉ vận động, Trúc Nhi và Diệu Nhi còn được hướng dẫn dùng thìa xúc thức ăn.

Sau khi chơi, hai bé chuyển sang bài tập về ngôn ngữ trị liệu nhằm phát triển kỹ năng tiền đọc viết và giao tiếp. Cả hai mất khoảng 10 phút cho bài tập này.

Bác sĩ Nguyễn Thị Cẩm Xuyên tương tác với Diệu Nhi tại giường bệnh.

Diệu Nhi nghe và bắt chước theo các động tác của các nhân viên y tế.

Vừa được bế sang giường bên cạnh chơi, Diệu Nhi liền ôm hôn và nắm tay Trúc Nhi.

Kỹ thuật viên Đỗ Thị Bích Thuận, Trưởng khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết sức khỏe của chị em tiến triển rất tốt, nhất là trí giác, lanh lợi và vui vẻ.

"Hai chân các bé đã khép sát nhau, cứng cáp hơn, đã có thể vịn đứng trong thời gian ngắn. Hy vọng khoảng hai tháng tới, khi bé đứng vững, trục chân thẳng, không cần bấu vịn thì sẽ bắt đầu tập đi", bà Thuận nói.

Mỗi ngày đến giờ ăn và uống sữa, ba mẹ luôn có mặt để cùng các điều dưỡng cho hai bé ăn.

"Thấy hai con khỏe, vận động được, tôi cảm thấy rất nhẹ nhõm và mừng rơi nước mắt. Gia đình xin cảm ơn toàn bộ các y bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố đã giúp hai bé được khỏe mạnh như ngày hôm nay", chị Trần Thị Hồng Thúy, mẹ bé, nói.

Trúc Nhi cười tươi khi thấy máy ảnh hướng về mình. Nằm trên giường, em thường xuyên bò trườn, đùa giỡn khi gặp các điều dưỡng.

Hữu Khoa

Đánh giá phiên bản mới