Triển lãm Mây miền diễn ra trong thời gian 5-30/5, trong không gian resort kiến trúc Pháp cổ ở Đà Lạt. Nơi đây sẽ trưng bày 27 bức họa trừu tượng do họa sĩ Trần Nhật Thăng sáng tác trong dịp anh sinh sống tại Vân Hồ, Mộc Châu, Sơn La. Các tác phẩm vẽ bằng chất liệu acrylic trên toan, lấy cảm hứng từ khung cảnh vùng núi Tây Bắc được mây bao phủ.
Họa sĩ kể về nguồn cảm hứng sáng tác: "Có lần tôi đột nhiên thấy mây ùa vào nhà và trong phút chốc, mọi thứ từ có thành không, từ chật hẹp thành mênh mông. Ý tưởng cho Mây miền nảy sinh từ đó. Cái tên không chỉ mang tầng ý nghĩa diễn tiến hành động của mây, còn là một nội hàm mây, một thế giới mây".
Bộ sưu tập 27 bức tranh được anh hoàn thành trong một tháng. Trần Nhật Thăng bộc bạch hơn 10 năm trước, anh từng ở trạng thái "điên nhất", vẽ vài bức trong một đêm thức trắng. Sau đợt đó, anh như cỗ máy cạn kiệt và phải mất thời gian rất dài phục hồi năng lượng. Với anh, điều khó khăn nhất của người nghệ sĩ là tìm kiếm ý tưởng sáng tạo.
Anh nói: "Khó nhất là làm thế nào để có một ý tưởng, một khái niệm và làm thế nào diễn giải chúng lên toan, biến chúng từ sống ý thức thành những vệt màu loằng ngoằng trong mắt của mình. Thế nên, để có Mây miền vẽ trong một tháng, tôi đã mất 30 năm".
Trong khuôn khổ triển lãm sẽ có một buổi trình diễn của nghệ sĩ piano Phó An My và nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc. Cả hai sẽ cùng chơi những bản nhạc lấy cảm hứng từ chính địa điểm sáng tác bộ tranh Mây miền (Vân Hồ, Mộc Châu). Sự kết hợp đa chiều giữa âm nhạc và hội họa được kỳ vọng trở thành điểm nhấn mang đến trải nghiệm nghệ thuật đầy cảm xúc cho công chúng. Là thành viên của ban tổ chức, hoa hậu Ngọc Hân mong chờ "phiêu lãng" cùng các tác phẩm của họa sĩ Trần Nhật Thăng.
Nhận định về tranh trừu tượng của Trần Nhật Thăng, nhà phê bình nghệ thuật Phan Cẩm Thượng cho biết: "Khoảng cách giữa những gì họa sĩ vẽ trừu tượng và cuộc sống của họ khá xa nên không như lối vẽ có hình, người ta thấy ngay được những liên quan về cuộc đời và nghệ thuật. Hội họa trừu tượng có lẽ là một thứ viễn vọng, mơ hồ, mà lại xuất phát từ những cảm giác trần trụi trực tiếp. Thăng dường như đang thanh lọc thân tâm mình, như tự bóc vỏ để đi vào cốt lõi bên trong. Tổng thể bức họa rất có phương án, tính cấu trúc rõ ràng, dù đơn giản, nhưng bề mặt đôi khi có cảm giác chưa vẽ gì, hoặc vẽ rất ít. Những năm gần đây do ảnh hưởng từ Phật giáo theo nghĩa có tu tập, anh vẽ nhiều khoảng trống, mảng phẳng và lối thiền họa gợi tâm ý. Nhưng con người này không đơn giản đến thế, anh cũng đang thăng trầm với thế sự và những khó khăn riêng của gia đình, dù đang lông bông trên các đỉnh núi".
Trần Nhật Thăng sinh 1972, là một trong những họa sĩ tiên phong của hội họa Hậu Đổi mới ở Việt Nam cuối thập kỷ 1990. Với bút pháp vừa ngẫu hứng mà tinh tế, các sáng tác của Trần Nhật Thăng là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lối vẽ tranh thủy mặc và thư pháp truyền thống phương Đông với phong cách trừu tượng tối giản của hội họa hiện đại. Anh quan niệm chỉ vẽ cảm giác của mình, lòng mình, tâm mình, nhìn vào trong mình để vẽ.
Với 10 triển lãm cá nhân và tham gia hơn 100 triển lãm nhóm trong và ngoài nước, Trần Nhật Thăng có không ít tác phẩm nằm trong nhiều bộ sưu tập tư nhân và các tổ chức tại châu Âu, châu Á và Mỹ. Ngoài hội họa, Trần Nhật Thăng còn có các thử nghiệm nghệ thuật trong lĩnh vực trình diễn và sắp đặt. Anh cũng là người khởi xướng và tổ chức một số sự kiện nghệ thuật nhằm tưởng nhớ các liệt sĩ ở nghĩa trang Trường Sơn (năm 2012) và nhằm các mục đích từ thiện khác.
Phong Kiều