Thang Duy đến Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 75 với tác phẩm Decision to Leave (Quyết định rời đi) của đạo diễn Park Chan Wook. Cô hóa thân một phụ nữ gốc Hoa ở Hàn Quốc, mới góa chồng, vướng vào mối quan hệ tình ái với cảnh sát phụ trách điều tra cái chết của chồng cô. Kết thúc buổi chiếu ra mắt của phim tại Pháp hôm 23/5, người đẹp xứ Trung giành nhiều cảm tình từ báo chí quốc tế.
Trên tờ The Guardian, nhà báo Peter Bradshaw nhận xét diễn xuất của Thang Duy ở phim này nổi trội hơn trong Sắc, giới - màn trình diễn được coi là biểu tượng trong sự nghiệp phim ảnh của cô. Ông viết: "Thang Duy đầy lôi cuốn và mê hoặc, gợi tình nhưng rất dè dặt. Nhân vật Seo Rae của cô mạnh mẽ, thông minh, mang vết thương sâu sắc. Năng lượng cô mang đến cho mối quan hệ ngoại tình với viên cảnh sát là một điều kỳ diệu của phim".
Valerie Complex đến từ trang Deadline tỏ ra bất ngờ khi Thang Duy chưa trở thành một ngôi sao ở Hollywood. Tác giả này dùng hai chữ "phi thường" để mô tả màn nhập vai của hoa đán Trung Quốc. "Nàng có vẻ ngoài nghiêm nghị nhưng đầy sự hấp dẫn giới tính dù không cần cố gắng phô diễn. Không khó hiểu tại sao đạo diễn Lý An năm xưa chọn nàng vào vai chính trong phim Sắc, giới".
Theo đánh giá của Wendy Ide trên tờ Deadline, Thang Duy là một điểm sáng của tác phẩm. Cô có sự pha trộn giữa vẻ quyến rũ và và sự phản bội tiềm tàng. Nhân vật Seo Rae cô đảm nhận có cung cách trang nhã, thích trích dẫn danh ngôn của Khổng Tử, sở hữu bản năng "đọc" hiện trường vụ án một cách nhạy bén.
Cùng những lời có cánh dành cho Thang Duy, phim Decision to Leave nhận tràng vỗ tay dài 6 phút khi chiếu hết ở Cannes. Dán nhãn một phim trinh thám - giật gân (thriller) nhưng tác phẩm được nhà báo David Ehrlich ca ngợi là phim lãng mạn nhất năm. David Rooney đến từ The Hollywood Reporter cho rằng đây là "một phim noir (phim tội phạm tăm tối) đầy quyến rũ, gửi gắm những ý tứ đầy nhục cảm và nguy hiểm, say sưa với tình yêu mạnh mẽ, thao túng nỗi ám ảnh.
Dù hai nhân vật chính không có cảnh tình dục nào, cũng rất hạn chế chạm vào nhau, nhà phê bình Jessica Kiang đánh giá câu chuyện phim vô cùng gợi cảm. Những khung hình duy mỹ của đạo diễn hình ảnh Kim Ji Yong góp phần quan trọng cho hiệu quả kể chuyện của kịch bản. Valerie Complex của tờ Deadline cũng đánh giá cao tính gợi tình trong mỗi chuyển động, ánh nhìn của nhân vật.
Trở lại Cannes sau 6 năm, đạo diễn Park Chan Wook giảm bớt tính bạo lực và tính dục - hai yếu tố quen thuộc trong phong cách làm phim của Park, gắn liền với loạt phim kinh điển Oldboy, The Handmaiden (Cô hầu gái), Sympathy for Lady Vengeance... Dẫu vậy, Park mang đến "cuốn phim thriller đầy tiềm năng và sâu sắc", theo quan điểm của Wendy Ide.
Peter Bradshaw ấn tượng cách dàn dựng các cảnh rượt đuổi, đấu trí của phim. Trong khi, Steve Pond của trang The Wrap dành những dòng đánh giá tích cực: "Thời lượng 2 giờ 18 phút là sự hòa hợp giữa câu chuyện tội phạm, câu chuyện tình yêu và suy ngẫm về sự mất mát. Giàu kịch tính và đôi khi gây bối rối, đó là một tác phẩm tuyệt đẹp có khả năng khiến bạn cảm động trong giây lát, đồng thời làm bạn lạnh sống lưng ở những khoảnh khắc tiếp theo".
Theo tiết lộ của Park Chan Wook, đạo diễn chọn Thang Duy cho vai nữ chính trong Decision to Leave từ khi chưa gặp cô. Anh và biên kịch lấy cô làm cảm hứng để viết từng trang kịch bản, rồi chỉnh sửa chân dung nhân vật theo tính cách thật của cô ngoài đời. Bộ phim có tên trong vòng tranh giải Cành Cọ Vàng, hạng mục chính của LHP Cannes. Đồng nghĩa, Thang Duy nhận tấm vé cạnh tranh ngôi vị "Nữ diễn viên chính xuất sắc".
Năm 2007, Thang Duy đưa tên tuổi vươn xa khỏi lãnh thổ Trung Quốc nhờ màn kết hợp với tài tử Lương Triều Vỹ trong phim 18+ Sắc, giới. Năm ấy, cô thắng giải Trophée Chopard (giải thưởng cho diễn viên mới) của ban giám khảo LHP Cannes. Mặc dù loạt cảnh "nóng" táo bạo trong phim khiến cô bị "phong sát" một thời gian tại Trung Quốc, Thang Duy trở thành nàng thơ của nhiều phim nghệ thuật.
Năm 2010, lần đầu cô sang Hàn Quốc đóng phim, đảm nhận vai chính trong Thu muộn (Late Autumn), diễn cặp với Hyun Bin. Bộ phim năm ấy viết nên mối duyên giữa cô và đạo diễn Kim Tae Yong. Họ kết hôn năm 2014 và sinh con gái hai năm sau. Sau ngày kết hôn, Thang Duy tận hưởng cuộc sống làm dâu ở nông thôn xứ Hàn, thỉnh thoảng về Trung Quốc đóng phim.
Phong Kiều (Theo THR, Variety, Screen Daily, The Guardian, Deadline, The Wrap)