Thứ hai, 5/6/2023, 09:25 (GMT+7)

Smartphone chuyên game 7 triệu đồng của Xiaomi

Poco X5 Pro 5G là điện thoại có cấu hình tốt nhất trong tầm giá với chip Snapdragon 778G 5G, màn hình AMOLED 120 Hz nhưng camera chưa tốt.

X5 Pro là smartphone tầm trung mới nhất của Poco - thương hiệu con của Xiaomi chuyên các sản phẩm chạy đua về cấu hình, tối ưu hóa cho game. Đây thực chất là mẫu Redmi Note 12 Pro bản nội địa nhưng được tinh chỉnh một vài chi tiết, gồm cả chip xử lý khi bán tại thị trường quốc tế, trong đó có Việt Nam.

Xét về thông số, máy trội hơn các model cùng phân khúc 7 triệu đồng như Realme 10 khi có 5G, màn hình 120 Hz và chip xử lý Snapdragon. Tuy nhiên, về camera, thiết kế thời trang, model của Xiaomi không nổi bật bằng đối thủ hay một sản phẩm "cùng nhà" như Xiaomi 11 Lite 5G NE.

Ưu điểm đầu tiên là màn hình AMOLED hiển thị một tỷ màu, độ phân giải 1.080 x 2.400 pixel, kính cường lực Corning Gorilla Glass 5 và tần số quét 120 Hz. Đây là model hiếm hoi trong tầm giá có viền màn hình mỏng đều ở bốn cạnh, thay vì cạnh dưới dày hơn đáng kể như Realme 10.

Khả năng hiển thị màu sắc rất tốt, tươi nhưng không quá rực, hỗ trợ Dolby Vision, HDR10+. Tuy nhiên, độ sáng trung bình 500 nit chưa ấn tượng khi vẫn dễ bị bóng nếu sử dụng ngoài trời.

Là smartphone chuyên game, Poco X5 Pro có phần mềm tinh chỉnh riêng, tùy chọn profile với từng game khác nhau. Chế độ có thể tự kích hoạt khi mở trò chơi, tắt thông báo, nâng hiệu năng của thiết bị.

Máy trang bị chip xử lý Snapdragon 778G 5G (6 nm) tốt hàng đầu phân khúc, thậm chí tương đương những model tầm 10 triệu đồng. Trong thử nghiệm thực tế, máy đạt hơn 540.000 điểm với AnTuTu, 790 điểm đơn nhân và gần 2.916 điểm đa nhân với Geekbench. Mức này đủ "cân" hầu hết game online trên di động hiện nay. Khi chạy benchmark, máy nóng lên khoảng 6 độ so với nhiệt độ thông thường.

Sử dụng vỏ nhựa giúp máy chỉ khoảng 181 gram, giúp cầm lâu khi chơi game ít bị mỏi. Chất liệu này cũng tạo cảm giác cầm không khó chịu như kim loại mỗi khi thiết bị nóng lên. Poco X5 Pro tản nhiệt khá tốt khi chơi thử các game trong khoảng 30-45 phút, máy nóng lên chỉ khoảng 4 độ C.

Thiết kế không phải điểm mạnh của X5 Pro. Ngoài phiên bản màu vàng, bản màu đen kém nổi bật hơn thế hệ trước khi không còn bề mặt đổi màu. Sản phẩm cũng chỉ hỗ trợ chuẩn chống nước, bụi là IP53 thay vì IP68 đã trở nên phổ thông hiện nay. Máy hỗ trợ hai sim 5G nhưng không còn khe cắm thẻ nhớ.

Cụm camera sau nổi bật với camera chính độ phân giải 108 megapixel, cao nhất trong phân khúc. Đây cũng là model hiếm hoi có cả camera góc siêu rộng tương tự sản phẩm giá trên 10 triệu đồng.

Tuy nhiên, ảnh chụp thực tế bởi Poco X5 Pro chưa tương xứng với thông số. Độ chi tiết thực tế không hơn các model 48 megapixel, màu sắc tốt nhưng hơi gắt với một số ảnh có tông màu nổi bật như đỏ, vàng. Camera macro 2 mgepixel cho chất lượng ảnh không tốt, thiếu sắc nét và chi tiết bị vỡ. Camera góc siêu rộng cũng gặp các vấn đề gần tương tự.

Xiaomi giữ lại đầy đủ kết nối cần thiết như giắc cắm tai nghe 3,5 mm, nút nguồn kiêm cảm biến vân tay một chạm. Cổng kết nối USB C dừng ở chuẩn 2.0. So với bản X5 thường, X5 Pro có loa kép cho chất âm khá tốt, giàu âm bass. Cảm giác cầm máy tốt nhờ góc được bo tròn vừa đủ.

So với đối thủ Realme 10 có sạc 33 W, Xiaomi hào phóng hơn khi tặng kèm sạc nhanh 67 W cho Poco X5 Pro. Trong bộ phụ kiện còn có cả cáp sạc và ốp lưng silicon trong suốt. Máy có dung lượng pin 5.000 mAh, sạc đầy 47% trong chỉ 15 phút và 80% trong 30 phút. Poco X5 Pro có hai bản gồm RAM 6 GB, bộ nhớ 128 GB là 6,9 triệu đồng trong khi bản RAM 8 GB, bộ nhớ 256 GB là 8,7 triệu đồng.

Tuấn Hưng