Bộ phim bấm máy trên phim trường ở Long An từ cuối tháng 12/2019 tới giữa tháng 1/2020. Trong 26 ngày, một số diễn viên lưu lại tại khách sạn gần địa điểm quay, nhiều người khác di chuyển giữa TP HCM và Long An hàng ngày để không bỏ lỡ các sự kiện, công việc riêng trong thời gian đóng phim. Có những hôm, một diễn viên chỉ quay được một cảnh, đợi từ sáng đến chiều hoặc tối mới quay. Lịch quay của Phượng khấu được xếp để phù hợp việc sử dụng bối cảnh, phục trang, quy tụ diễn viên. Vì vậy có những ngày, diễn viên đến phim trường từ sáng nhưng chiều hoặc tối mới quay, đợi cả ngày chỉ quay được một cảnh. Dù lớn tuổi, NSND Lê Thiện cũng chờ đợi như các diễn viên khác. Trên phim trường, bà dùng cơm đoàn bình dân với cơm trắng và các món rau, thịt cơ bản, bữa nhẹ với bánh ngọt như tất cả thành viên êkíp. NSND Hồng Vân (áo đỏ) tâm sự với Ngoisao.net, những ngày cuối năm, chị bận rộn tập kịch Tết tại sân khấu riêng, tổ chức lễ tốt nghiệp cho học trò và ghi hình show truyền hình. Vì vậy, chị không ở lại Long An cùng êkíp, mà hàng ngày chạy xe hơn 20 km từ nhà tới bối cảnh. Có hôm, nữ nghệ sĩ chỉ ngủ được hai, ba tiếng đã tới giờ đi quay. Ngoài ra, chị cũng từ chối không ít sự kiện, công việc "hái ra tiền" để quay phim. Ảnh: Maison de Bil. NSND Hồng Vân tranh thủ ăn sáng trong lúc làm tóc. Phim trường tại Long An có ba căn nhà giả cổ. Trong đó, hai căn dùng làm bối cảnh quay, một căn được sử dụng là khu vực nghỉ, hóa trang của diễn viên kiêm kho phục trang của phim. Hồng Vân cho biết, có nơi nghỉ ngơi thoải mái, chị không thấy quá mệt khi chờ đợi đến cảnh quay: "Lúc nào chưa đến cảnh của mình, tôi có thể ngả lưng ngủ". Ảnh: Maison de Bil. Giống như NSND Hồng Vân, NSND Thành Lộc cũng đi đi về về giữa hai tỉnh thành để vừa quay Phượng khấu vừa chuẩn bị cho các vở kịch mùa Tết. Từ Mỹ về Việt Nam, nghệ sĩ Hồng Đào lưu trú tại khách sạn cách phim trường ở Long An khoảng 500 m. Mỗi sáng, chị qua trường quay hóa trang, tập thoại và bấm máy. Hôm nào không có cảnh quay, nữ diễn viên đọc kịch bản, tra cứu thêm thông tin lịch sử trên mạng hoặc tranh thủ nghỉ ngơi. Chỉ có hai ngày quay, hoa hậu Khánh Vân di chuyển tự túc tới đoàn phim. Hoa hậu quý bà - doanh nhân Amy Lê Anh đóng phim Phượng khấu trong lúc vẫn quản lý công ty riêng và lo việc gia đình. Cô kể, việc đi đường xa, chờ đợi lâu đến giờ quay và thức đêm làm phim khiến cô rất mệt, nhưng cô trân trọng dự án phim nhiều tâm huyết này của êkíp. "Cả đoàn đều vất vả, không chỉ riêng tôi. Êkíp chăm sóc diễn viên rất chu đáo. Cơm đoàn đơn giản nhưng đầy đủ, có cả bữa ăn đêm khi chúng tôi phải quay khuya", Amy Lê Anh kể. Những ngày giáp Tết, con trai hoa hậu Amy Lê Anh (phải) theo mẹ tới phim trường để cô vừa làm việc vừa trông con. Lần đầu đóng phim, NTK - Hoa hậu Quý bà Hoàn vũ Hằng Nguyễn thích thú được quay phim tại quê nhà Đức Hòa, Long An. Với đất diễn không nhiều và lịch quay không dày, cô đi về liên tục giữa phim trường và nhà riêng, tranh thủ lo việc kinh doanh trong những thời gian trống. Hôm nào có cảnh quay, Hằng Nguyễn đến trường quay từ sớm để quan sát, học hỏi diễn xuất từ đàn anh, đàn chị và đồng nghiệp. Kể về chuyện ăn uống trên phim trường, cô bảo: "Đợt trước Tết tôi trong chế độ giảm cân, chỉ ăn trái cây và uống nước. Nhưng có bữa thèm cơm, không cầm lòng được cũng dùng cơm trưa với cả đoàn. Đồ ăn nhiều và không khí bữa cơm rất vui". Mỗi ngày, Trịnh Tú Trung chạy xe từ 4 - 5h sáng xuống Long An quay phim. Khí hậu ô nhiễm khiến anh bị ho trong thời gian làm việc tại đây. Nhà sản xuất Nguyễn Nguyên Hoàng cho biết đoàn phim bắt đầu quay vào khoảng 9h30 - 10h sáng mỗi ngày, sau khi tổ đạo diễn và quay phim chuẩn bị, các diễn viên ăn sáng, thay đồ làm tóc, hóa trang. Bối cảnh được dựng từ tối hôm trước. Nếu phải quay đêm trước đó, cả đoàn nghỉ ngơi buổi sáng và bắt đầu làm việc vào buổi trưa. Phong Kiều