Siêu lừa gặp siêu lầy xoay quanh băng nhóm chuyên thực hiện những phi vụ lừa đảo, đứng đầu là Tú (Anh Tú). Tú cùng Mã Lai (Ngọc Phước) và ông Năm (Trung Lùn) giả dạng thành nhiều nhân vật, tạo dựng nhiều tình huống giả nhằm đưa con mồi vào bẫy.
Trong một phi vụ, họ đụng độ Khoa (Mạc Văn Khoa), thanh niên sống nhờ trộm cắp vặt, lừa lọc người khác nhằm tìm cơ hội đổi đời. Băng nhóm của Tú kết nạp Khoa vào đội hình, cùng nhau thực hiện những cuộc dàn xếp lớn nhỏ và gặp phải nhiều tình huống dở khóc dở cười.
Trong Siêu lừa gặp siêu lầy, Anh Tú và Mạc Văn Khoa có màn kết hợp ăn ý. Hai nam diễn viên cũng có nhiều sự thay đổi so với các dự án trước.
Anh Tú vẫn mang đến hình ảnh nam thần chải chuốt, tạo nhiều thiện cảm ngay từ khi xuất hiện. Tuy nhiên lần hóa thân này, ông xã Diệu Nhi thoát khỏi hình mẫu soái ca ngọt ngào quen thuộc. Thay vào đó, anh trở thành một tên lừa đảo khôn lỏi, dẻo miệng và đầy mưu mô. Anh trở nên nghiêm túc khi nắm giữ vai trò trưởng nhóm cùng những lập luận sắc bén.
Đáng tiếc, vai Tú không được đào sâu quá khứ, câu chuyện nền như ba thành viên còn lại của nhóm lừa. Sự đắn đo của Tú trước những lựa chọn quan trọng (như khi Khoa đề nghị gia nhập nhóm hay Khoa đề xuất phi vụ mạo hiểm cuối phim) đều được xử lý qua quýt, không được tô đậm, làm nhân vật thiếu chiều sâu nội tâm.
Có thời lượng nhiều nhất trong phim, Mạc Văn Khoa vẫn có nhiều không gian thể hiện sở trường diễn hài. Tuy nhiên, với hoàn cảnh đặc biệt của nhân vật, nam diễn viên gốc Hải Dương cho thấy khả năng khai thác những khía cạnh mới trong diễn xuất, khi thể hiện những trường đoạn cảm xúc. Ngoài ra, anh cũng tạo nên diện mạo mới lạ khi lần đầu diện nhiều bộ đồ bảnh bao trên màn ảnh.
Lần đầu kết hợp, Anh Tú trở thành cột trụ vững để Mạc Văn Khoa tự do tung ra những mảng miếng hài. Khi cùng chung khung hình, sự lầy lội của "siêu lầy" Khoa tôn thêm sự nguy hiểm và nghiêm túc của "siêu lừa" Tú. Ngoài ra, Anh Tú và Mạc Văn Khoa còn thực hiện nhiều pha hành động mạo hiểm.
Bên cạnh đó, sự góp mặt của Ngọc Phước và Trung Lùn trong đội hình này cũng tăng thêm không khí vui tươi cho bộ phim. Ngọc Phước còn trở thành "bà trùm biến hình" khi hóa thân thành nhiều hình tượng khác nhau, nói tiếng Indonesia.
Ngay từ tên phim Siêu lừa gặp siêu lầy, tác phẩm dễ khiến khán giả liên tưởng đến phim hài Lừa đểu gặp lừa đảo. Tuy nhiên, bộ phim hoàn toàn là kịch bản gốc, khác biệt tác phẩm của Thái Lan. Đổi lại, Siêu lừa gặp siêu lầy có nhiều tình huống ảnh hưởng từ các phim Hollywood thuộc chủ đề trộm cắp, lừa đảo (heist) của thể loại tội phạm (crime).
Cách nhân vật Tú và Khoa cùng lên kế hoạch, nắm bắt, tiếp cận con mồi mang hơi hướng loạt phim Ocean’s. Trong khi đó, cách triển khai đường dây câu chuyện, khai thác góc máy, dựng phim và kết thúc vấn đề có nhiều nét tương đồng Now You See Me.
Siêu lừa gặp siêu lầy tạo được không khí của một tác phẩm tội phạm. Người xem liên tục chứng kiến những phi vụ băng nhóm của Tú thực hiện với nhiều cách thức. Hành động của các thành viên không có sự trùng lặp khi ở mỗi phân đoạn, họ biến hóa thành các nhân dạng khác biệt. Việc phơi bày hàng loạt phi vụ nhỏ cùng phi vụ quy mô cuối cùng hướng đến doanh nhân Khánh (Cát Tường) hé lộ nhiều tuyệt chiêu lừa đảo khôn ngoan của nhóm. Qua đó, nhiều mảng miếng hài duyên được tung ra với sự kết hợp giữa tình huống và lời thoại vần điệu, bắt trend.
Dù cố gắng xây dựng kế hoạch một cách chặt chẽ, Siêu lừa gặp siêu lầy vẫn không tránh khỏi nhiều lỗ hổng về mặt logic. Phim liên tục mang đến nhiều nút thắt bất ngờ (twist) nối tiếp nhau, khiến hiệu quả cần có của các tình huống giảm đi. Bản chất từng nút thắt cũng không mới, dễ đoán và có thể bắt gặp ở nhiều phim khác.
Lý tưởng hành động của các thành viên không đủ sức nặng, kém ổn định. Điển hình là nhân vật Khoa. Ban đầu, anh lừa đảo để kiếm tiềm nuôi con, nhưng về sau mang vấn đề này để chất vấn với Tú khi không muốn con mình sử dụng những đồng tiền thiếu lương thiện.
Được định danh là tác phẩm hài, Siêu lừa gặp siêu lầy mang lại nhiều tình huống gây cười, châm biếm nhiều nhân vật, sự kiện có thật và sử dụng những câu nói thịnh hành trên mạng xã hội. Vài tình tiết hài không mới, gây cười dễ dãi. Cảnh phim các nhân vật thổ lộ quá khứ bi kịch đưa đẩy họ đến con đường lừa đảo được thể hiện khiên cưỡng, hoàn toàn dùng thoại diễn giải, thiếu tính chân thực và khó gây xúc động.
Sau khi hủy chiếu đợt Tết, Siêu lừa gặp siêu lầy được cắt gọt ngắn gọn hơn, cắt bỏ đoạn phim quay ở Thái Lan. Đạo diễn Võ Thanh Hòa thể hiện rõ tham vọng phát triển phim thành một thương hiệu điện ảnh nhiều phần cùng nền tảng hai nhân vật chính là Khoa và Tú. Theo đó, phần 2 dự kiến sản xuất ở xứ sở Chùa Vàng.
Tính đến hết ngày 6/3, theo Box Office Vietnam, Siêu lừa gặp siêu lầy hiện đạt doanh thu 35,5 tỷ đồng.
Đỗ Hoàng