Thứ năm, 10/2/2022, 19:00 (GMT+7)

Sao Việt mệt mỏi vì di chứng Covid-19

Các người mẫu Minh Tú, Kim Duyên, Quỳnh Hoa... gặp nhiều vấn đề sức khỏe dù đã chữa khỏi Covid-19.

Minh Tú gần đây mệt mỏi vì di chứng Covid-19. Cô bị mất ngủ, rụng tóc 'như các mẹ bỉm sữa mới sinh', mùi và vị vẫn chưa lấy lại 100%, sức khỏe giảm sút so với trước. Cô thường bị đau đầu sau mỗi lần giật mình dậy lúc 3h sáng và không thể ngủ lại. Cô chưa bao giờ thấy cơ thể mình trì trệ, yếu ớt như vậy. 'Từng hơi thở nặng nề và có phần khó khăn, tôi thậm chí không thể nói chuyện kiểu nhanh nữa vì hụt hơi. Chưa kể, tôi hay quên, thị lực không tập trung, lạnh người', cô nói.

Gặp vấn đề sức khỏe, tinh thần Minh Tú ảnh hưởng nhiều. Cô bị trầm cảm nhẹ, tâm lý không ổn định. Tuy nhiên, nhờ sự chăm sóc, động viên của gia đình, cô từng bước tìm cách điều trị các triệu chứng hậu Covid-19. Cô mong qua trường hợp của mình, mỗi người sẽ không chủ quan trước Covid-19, học cách giữ sức khỏe và bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình.

Đầu tháng 1, Kim Duyên nhận kết quả dương tính nCoV qua xét nghiệm nhanh tại nhà, sau khi trở về từ cuộc thi Miss Universe. Sau gần một tuần điều trị, người đẹp quê Cần Thơ nhận kết quả âm tính. Tuy nhiên, sức khỏe của cô chưa hồi phục hoàn toàn sau khi nhiễm bệnh. Chỉ cần nói chuyện nhiều một chút, Kim Duyên đã mệt và phải thở. Leo hai tầng lầu, cô phải đứng lại thở vì hụt hơi. Việc chưa lấy lại được vị giác cũng khiến cô ăn uống không ngon miệng nên thường bỏ bữa. Cô bị rối loạn giấc ngủ và ho nhiều.

Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 cho biết sau khi kiểm tra, bác sĩ kết luận những vấn đề cô gặp phải là di chứng hậu Covid-19 xuất hiện ở vài bệnh nhân đã khỏi bệnh. Cô uống thêm thuốc điều trị sau mắc Covid-19, tập hít thở sâu, vận động nhẹ và dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn. Hiện, sức khỏe người đẹp dần hồi phục.

Sau hai tháng nhận kết quả âm tính nCoV, sức khỏe của Quỳnh Hoa đến nay vẫn chưa hồi phục. Giải vàng Siêu mẫu Việt Nam 2018 bị rụng tóc, mất ngủ, đau nhức cơ, đau lưng, sức khỏe yếu hơn trước. Hai lần thăm khám, bác sĩ kết luận những vấn đề cô gặp phải là di chứng hậu Covid-19. Quỳnh Hoa được bác sĩ khuyên nên tập hít thở sâu, vận động nhẹ, cố gắng ăn uống lành mạnh, đủ chất và dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn.

Anh Đức tiết lộ thường xuyên bị mệt, nặng đầu vào mỗi buổi chiều tối dù đã khỏi Covid-19. Ngoài ra, anh bị tiêu chảy, mất ngủ kéo dài. Bác sĩ nói với Anh Đức các F0 cần dưỡng sức thêm một thời gian mới hồi phục hẳn. Do đó, anh không quá lo lắng.

Gia đình diễn viên Minh Đức mắc Covid-19 và điều trị thành công từ tháng 8/2021 nhưng đến nay, họ vẫn phải đối diện với nhiều di chứng hậu Covid-19. Diễn viên Lập trình cho trái tim và vợ gặp vấn đề về phổi. Hai người thường xuyên ho, đau đầu, khó thở. Con trai đầu của anh sức khỏe yếu, bị suy dinh dưỡng và có dấu hiệu tiểu đường nhẹ. Nửa năm qua, gia đình anh phải thăm khám ở bệnh viện, uống thuốc theo đơn của bác sĩ.

Minh Đức lý giải lúc mắc Covid-19, anh và người thân chưa được tiêm vaccine nên chịu nhiều di chứng. Bác sĩ nói anh phải điều trị hơn một năm mới khỏi hẳn. Để mau khỏi bệnh, anh giữ tâm lý lạc quan, động viên tinh thần mọi người trong gia đình. Diễn viên không dùng chất kích thích, tập hít thở đều đặn mỗi ngày.

Người mẫu Phạm Anh Thư cho biết ảnh chụp X-quang của cô không ghi nhận tổn thương. Tuy nhiên, sau một tháng khỏi Covid-19, cô vẫn khó thở, mệt, nói câu dài hay bị hụt hơi, tâm trạng lo âu, nhức đầu, hay quên, dù trước mắc bệnh cô hoàn toàn khỏe mạnh. 'Tôi mệt, kém tập trung, tóc rụng nhiều. Đáng lo là cứ 2-3 ngày lại mất ngủ, trằn trọc đến 3h sáng mà không hiểu tại sao. Đôi lúc tôi phải dùng thuốc an thần hoặc uống trà thảo mộc cho dễ ngủ, nhưng thật sự khó khăn', cô nói.

Đi khám, Anh Thư được bác sĩ khuyên nên dành thời gian nghỉ ngơi, tập các bài tập thở, vận động nhẹ tại nhà.

Thiên Anh

Đánh giá phiên bản mới