- Là stylist cho ngọc nữ Tăng Thanh Hà, anh nói sao khi nhiều người đồn đây là nghề có thu nhập cực "khủng"?
- Stylist Việt có thu nhập rất "khổng lồ", đến mức ai không khéo thu vén thì đúng là hai bàn tay tự làm nên... một món nợ ! Hầu như ai cũng phải chật vật, làm rất nhiều việc cùng lúc để sống và tồn tại được.
- Vậy theo anh, tình hình nghề stylist tại Việt Nam chính xác đang thế nào?
- Trong 3 năm qua ở Việt Nam, công việc liên quan đến thời trang được ưu ái và quan tâm mạnh mẽ. Công việc kiến tạo phong cách không còn xa lạ trong lĩnh vực thời trang hiện nay. Đặc biệt, đây được coi là công việc thời thượng đối với giới trẻ. Nhắc đến nghề stylist hào nhoáng, người ta thường liên tưởng ngay đến hình ảnh những con người ăn mặc sành điệu đến các shop hàng hiệu, lựa những món đồ cao cấp rồi xuất hiện trên những bộ ảnh thời trang xa xỉ. Từ stylist xuất hiện nhiều đến mức tuỳ tiện trên các tạp chí, video ca nhạc, chương trình truyền hình, website thời trang hay cả trong câu chuyện hàng ngày. Nhiều nhân vật tự gọi mình là stylist, có người chỉ cần vài bộ quần áo hợp thời, chút trang điểm và dăm ba tấm hình sẽ thấy ngay chữ stylist đặt cạnh cái tên "tây tây" như để khẳng định mình là "Người tạo phong cách". Tuy vậy, ít ai biết một stylist thực thụ phải làm những công việc gì.
- Anh có thể nói rõ đó là những việc gì?
- Ví dụ bạn phải phụ trách một buổi chụp hình với 5 cái túi xách, 3 đôi giày và 6 bộ trang phục cùng vài món trang sức của một nhãn hàng luxury (cao cấp) có trị giá hơn 1 tỷ đồng. Khối tài sản này không thể bỏ vào tủ rồi khóa lại mà phải mang ra cho người mẫu mặc và chụp hình trong khi chính bạn phải chịu trách nhiệm về nó. Đó là một cuộc phiêu lưu đầy mạo hiểm, giống như bản thân đang ôm một quả bom đã được kích hoạt và giao cho người khác cầm điều khiển, chỉ cần bấm nút cái là mọi thứ tan tành.
Còn nhiều những vất vả khác, chẳng hạn như phải tìm người mẫu đúng concept, làm sao để cô ấy đến đúng giờ, làm việc theo đúng ý mình... Ở Việt Nam, nhiều chân dài nghĩ mình là cái cột chống trời, muốn làm sao cũng được, không coi ai ra gì hết. Nhưng cũng có rất nhiều người mẫu yêu nghề, làm việc chăm chỉ và họ luôn gặt hái được những thành công nhất định. Nhìn chung, nghề nào cũng có khó khăn nhất định, công việc càng hào nhoáng đòi hỏi người làm tinh thần trách nhiệm càng cao cao và chịu được áp lực lớn vì sự đào thải quá khốc liệt.
Quang Tuyến ví von mỗi lần nhận trang phục hàng hiệu để chụp hình cho người mẫu giống như việc tự mình ôm bom và để người khác quyết định tính mạng. |
- Tai nạn về trách nhiệm "đau đầu" nhất đối với stylist là làm hỏng trang phục, đặc biệt hàng hiệu. Hãy chia sẻ về những sự cố liên quan anh từng gặp?
- Hơn 7 năm làm công việc này, nhiều lúc tôi không biết nên khóc hay cười bởi có rất nhiều sự cố xảy ra. May mắn là tôi chưa lần nào phải bồi thường 100% giá trị sản phẩm. Thu nhập cả năm của bản thân tôi chưa chắc đủ để trả cho một món đồ luxury giá vài nghìn đô.
Hiện tại, Việt Nam có rất nhiều tạp chí từ nội địa cho đến quốc tế nhưng không có mấy công ty chịu trách nhiệm về việc bồi thường khi nhân viên làm hỏng đồ. Đơn giản vì những người chủ luôn nghĩ sản phẩm bị thế là do stylist làm việc thiếu trách nhiệm. Kết quả là họ bắt stylist phải tự chịu trách nhiệm với món đồ hỏng. Vừa qua, một nữ stylist vừa rao bán trên trang cá nhân một đôi giày nam hàng hiệu còn mới nhưng bị xước nhỏ mà chỉ lấy 50% giá gốc. Thấy vậy, những đồng nghiệp như chúng tôi hiểu ngay điều gì vừa xảy ra.
Một câu chuyện vui khác nữa là mới đây có một bà chủ tạp chí thời trang lớn thích làm stylist chẳng may làm hỏng một chiếc váy. Cô stylist chính của tạp chí đó gần như ngất xỉu khi biết giá của nó tới hơn 100 triệu đồng. Cũng may là bà chủ đã quyết định đền. Hú vía! Chứ nếu với mức lương ba cọc ba đồng và nhuận bút ốm đói từ tạp chí (có vẻ xa xỉ) thì không biết khi nào cô stylist chính mới đền cho xong chiếc váy đen cháy như lông quạ kia.
- Stylist là nghề đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng. Đến lúc cạn ý tưởng, việc anh thường làm là?
- Là nghỉ đến khi cảm thấy thích thì mới bắt tay làm tiếp. Tôi muốn đọc, xem, nghe và không ngừng chơi với những màu sắc và đường nét trong trạng thái thư giãn. Ngoài ra, bản thân tôi cũng thích đi đâu đó, ngắm nhìn những điều phi thường để cân bằng trở lại và có hứng làm việc hơn.
Cố vấn hình ảnh của Tăng Thanh Hà cho biết nghề thu nhập của nghề stylist tại Việt Nam chỉ đủ để sống chứ không hề khổng lồ như nhiều tin đồn. |
- Một số người cho rằng muốn làm stylist giỏi thì phải sang trời Tây. Anh nghĩ sao về việc này ?
- Tôi thấy nhiều người mang tiếng học ở trời Tây về Việt Nam mà làm việc có ra đậu ra mè gì đâu. Không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới cũng chưa có trường đào tạo chuyên ngành này. Nếu có thì nó cũng chỉ là một khóa học ngắn hạn về công việc có liên quan đến thời trang và hình ảnh. Thêm vào đó, đào tạo bài bản chưa phải là yếu tố quyết định cho thành công của một stylist. Để có được tiếng tăm trên thế giới, họ phải nhờ vào gu thẩm mỹ cá nhân cùng kinh nghiệm làm việc lâu năm.
Phần lớn các stylist thành công đều có xuất phát điểm từ các công việc có liên quan về thời trang. Có thể kể đến Camilla Nickerson, biên tập đồng thời là stylist của tạp chí thời trang W hàng đầu nước Mỹ. Nhiệm vụ của cô là đưa ra những ý tưởng độc đáo nhất quyết định cái hồn cho hình ảnh của bộ sưu tập xuất hiện trên tạp chí của mình. Tuy nhiên, ít ai biết rằng trước khi trở thành stylist, Camilla làm kinh doanh cho tạp chí Vogue ở Anh, Italia và các tên tuổi khác như The Face hay Harper’s & Queen.
Hay một nhân vật chắc chắn ai cũng biết và quan tâm đó là Patricia Field, người quyết định phong cách và trang phục cho bộ phim Sex & The City. Các cô nàng trong phim thay đổi trang phục xoành xoạch với hơn 300 bộ váy áo được Patricia "lôi" về. Thế nhưng trước khi nổi tiếng với tư cách là một stylist, Patricia chỉ là bà chủ của một shop thời trang nhỏ. Nghe có vẻ hơi ngược đời nhưng công việc stylist chọn người chứ người chưa chắc chọn được nó, có học cũng chưa chắc là làm được.
Stylist Quang Tuyến cho rằng nếu muốn trở thành stylist thành công thì phải dựa vào thực lực của bản thân và kinh nghiệm làm việc chứ không chỉ là kiến thức suông.
- Vậy "người được chọn" như anh thích làm việc với những ai ?
- Tôi làm việc với tất cả những người thích làm việc với tôi (cười). Công việc muốn hoàn thành tốt cần phải có sự phối hợp ăn ý của cả ekip từ stylist, make-up, nhiếp ảnh cho đến người mẫu. Khi đã làm việc thì mọi người ngang nhau, không ai là ngôi sao ở đây cả. Chỉ cần một người đem cái tôi mình quá lớn vào công việc thì mọi thứ sẽ chả ra làm sao cả. Bản thân tôi cũng không chấp nhận được việc đi hầu hạ ai, khi đã làm việc thì chỉ có "fair and fair" (công bằng và công bằng). Tôi không ngần ngại thừa nhận rằng mình rất chảnh nhưng chỉ với những người không coi trọng công việc của tôi mà thôi. Còn với người nghiêm túc, tôi sẵn sàng làm cộng sự với họ mà không đòi hỏi bất cứ một giá trị vật chất nào.
- Có người nói stylist thường kiêm công việc của một đạo diễn catwalk, thực hư chuyện này ra sao?
- Đó là hai công việc hoàn toàn khác nhau, không thể nào kiêm được. Cả tôi và giới người mẫu đều nghĩ rằng muốn làm đạo diễn catwalk thì người đó phải đi catwalk được. Những người chỉ ngồi một chổ, cằm micro, chống nạnh và la hét, yêu cầu người mẫu phải đi thế này thế kia thì sẽ phải nhận lại những nụ cười đầy mỉa mai!
Người mẫu Việt Nam dù ít việc thật nhưng cái tôi của họ rất lớn. Họ sẵn sàng từ chối công việc nếu như có những yêu cầu vô lý. Rất nhiều người thường ngồi một chỗ và nghĩ công việc của người mẫu đơn giản chỉ là "đi ra, đi vào mà làm không xong". Đó là những suy nghĩ sai lầm vì cả đời họ sẽ chẳng bao giờ làm được những việc "đơn giản" đó.
Theo Sành Điệu