- Trong đề cử Ngôi sao triển vọng tại Ngôi sao của năm 2019, anh cạnh tranh cùng bốn nghệ sĩ khác, trong đó có BB Trần là một người bạn thân của anh ngoài đời. Anh cảm thấy thế nào về điều này?
- Biết tin có tên trong đề cử, tôi rất hạnh phúc và vinh dự, nhưng tôi cảm thấy bình thường khi đứng cùng hạng mục với anh BB Trần, vì tôi từng đứng chung đề cử với nhiều người bạn của mình rồi, không có gì khó xử. Tôi chưa từng có cảm giác cạnh tranh với ai. Mỗi nghệ sĩ đều có sự lao động riêng. Ai đoạt giải tôi cũng mừng vì họ được ghi nhận.
- Nhìn lại một năm qua của mình, anh tự hào và tiếc nuối điều gì?
- Chắc chắn là không có gì phải tiếc nuối. Với tất cả những việc tôi làm, tôi đều dành hết tình cảm để thực hiện. Điều tự hào nhất là tôi luôn làm hết khả năng và sự cố gắng của tôi được khán giả ghi nhận. Điều này đáng quý hơn cả những giải thưởng.
- Anh vào nghề đã khá lâu nhưng đến năm 2019, hình ảnh của anh mới phủ sóng rộng rãi từ YouTube tới gameshow và màn ảnh rộng. Cơ duyên nào tạo nên một năm nhiều dấu ấn như vậy?
- Đúng là từ tháng 6/2018, sau khi tôi làm MV ‘Bùa yêu parody’ - sản phẩm đầu tiên tôi tự sản xuất, khán giả quen mặt tôi hơn. Rất nhiều người nói tôi may mắn vì trở nên nổi tiếng nhiều hơn chỉ trong một năm rưỡi. Tôi thì không thấy vậy, cũng không cảm nhận rõ chuyện hình ảnh mình phủ sóng rộng rãi. Làm việc trong showbiz gần bảy năm, ngày nào tôi cũng chuyên cần như vậy. Tôi được khán giả biết đến dần dần, từ sản phẩm nhỏ tới dự án lớn, không phải dựa vào một bộ phim mà từ vô danh vụt sáng thành sao. Tôi nghĩ đây là sự công bằng Ông Tổ Nghề cho tôi, vì tôi đã làm việc rất chăm chỉ. Đó cũng là động lực để tôi tiếp tục nỗ lực.
- Với mật độ phủ sóng của năm qua, mức cát-xê của anh thay đổi thế nào?
- Thu nhập của tôi đương nhiên khác trước, nhưng không quá nhiều, không có gì ghê gớm. Chỉ là, tôi tự lo được cho cuộc sống của bản thân và phụ giúp cho gia đình. Đó là điều làm tôi hạnh phúc.
- Công chúng hay dành cho nghệ sĩ trẻ nhiều ý kiến khen, chê trái chiều. Bạn đón nhận những điều này thế nào?
- Làm bất cứ việc gì, điều đầu tiên tôi nghĩ đến cũng là bản thân tôi muốn làm gì, muốn mình là ai, thay vì băn khoăn người khác muốn tôi làm gì và nhìn tôi thế nào. Tôi ít khi đọc bình luận dành cho sản phẩm tôi góp mặt hoặc thực hiện. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là, lời khen có thể làm mình chủ quan, không còn chăm chút, còn lời chê có thể khiến mình buồn, mất tinh thần làm việc. Vậy thà tôi không đọc còn hơn.
- Trước giờ, anh chủ yếu đóng vai hài. Anh nghĩ thế nào về quan điểm dạng vai diễn cũng có hạn sử dụng và đến một ngày, hình tượng hài của mình không còn được yêu thích?
- Thực ra, tôi không chỉ đóng toàn vai hài. Nếu chỉ đóng hài, lượng sản phẩm của tôi còn nhiều hơn bây giờ. Tôi không định hình bản thân theo một dạng vai cụ thể, chỉ nhận những lời mời phù hợp, tạo cho tôi hứng thú và cơ hội học hỏi, phát triển bản thân, tránh những kiểu vai lặp lại chính mình. Tôi cho rằng, không chỉ dạng vai có hạn sử dụng mà bản thân tôi cũng có hạn sử dụng nhất định. Bởi vậy, tôi phải sử dụng mình làm sao để sau này nhìn lại, tôi thấy tự hào. Hiện tại, tôi ưu tiên và tìm kiếm các vai có sức nặng tâm lý, màu sắc khác so với hình ảnh dí dỏm, hài hước khán giả từng thấy tôi trong điện ảnh.
- Riêng trong điện ảnh, anh tạo được hiệu ứng tốt với phim 'Chị trợ lý của anh', 'Pháp sư mù' dù toàn đóng vai phụ. Tại sao anh không thừa thắng xông lên, tận dụng cơ hội này để tìm cho mình vai chính hoặc tự đầu tư phim cho mình đóng chính?
- Tôi rất ít khi nào tận dụng cơ hội để đẩy mạnh hình ảnh của mình. Làm việc gì, tôi cũng cố gắng bình tĩnh để suy nghĩ thật kỹ tôi cần làm gì để tốt nhất cho vai diễn. Tôi sợ nếu tôi tận dụng cơ hội, tôi sẽ làm việc thiếu kiểm soát. Khi đó dù hình ảnh của tôi phủ sóng rộng, chất lượng sản phẩm tôi mang lại cũng không đủ làm hài lòng khán giả. Đó không phải bước đi hay. Với tôi trong nghề này không có vai chính hay phụ, vai nhỏ hay lớn, chỉ có người diễn viên tư duy nhỏ hay lớn. Tôi chỉ làm tốt nhất mỗi cơ hội mình có được.
- Gần đây ngoài diễn xuất, anh bắt đầu đi hát. Trong vai trò diễn viên, anh hay xuất hiện với hình ảnh hài hước, còn khi cầm mic, bạn trở nên sâu lắng, trầm tư hơn. Đâu mới là hình ảnh gần với con người thật của Quang Trung?
- Một số người cũng hỏi tôi vậy, bản thân tôi cũng tự đặt cho mình dấu hỏi về sự khác biệt này. Thực ra cả hai hình ảnh này đều là một phần của Quang Trung. Tôi còn nhiều con người khác chưa tự tìm ra hoặc chưa cho khán giả thấy. Làm nghệ thuật, điều đầu tiên tôi muốn đạt được không phải tiền bạc hay danh vọng, mà là để khám phá bản thân, tìm hiểu mình là ai trong cuộc đời và mình làm được gì
- Trong năm mới 2020, anh có những kế hoạch nào cho sự nghiệp và đời sống riêng?
- Năm 2020, tôi có một số dự án trong diễn xuất lẫn ca hát, nhưng tạm thời tôi xin được giữ cho riêng mình. Hy vọng năm tới có nhiều tin vui để bật mí với khán giả. Riêng với đời sống cá nhân, tôi không có kế hoạch to tát nào như mua nhà lớn, chạy xe xịn, đi đến nơi nào đắt đỏ. Tôi chỉ mong gia đình bình an, còn bản thân tôi tỉnh táo. Trong guồng quay công việc, người nghệ sĩ không tránh khỏi lúc nào cũng mong mình làm được nhiều hơn, ngày càng tham lam hơn. Tôi mong mình biết điều gì thực sự cần, không để guồng quay cuốn mình đi làm mình không nhận ra mình là ai.
Quang Trung sinh năm 1994, tốt nghiệp Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM, bắt đầu được biết đến từ chương trình 'Cười xuyên Việt 2016'. Hai năm qua, anh hoạt động sôi nổi trong thể loại phim chiếu mạng và điện ảnh, được yêu thích qua các phim Ai chết giơ tay, Chị trợ lý của anh, Pháp sư mù... Ngoài ra, anh tự đầu tư thực hiện MV parody (phiên bản hài của các hit nhạc Việt). Gần đây, Quang Trung bắt đầu lấn sân ca hát. |
Phong Kiều thực hiện