- Cơ duyên nào đưa anh đến với vai bác sĩ tâm lý Tường Minh trong phim 'Người lắng nghe: Lời thì thầm' đang chiếu rạp?
- Tôi từng đóng phim của đạo diễn Khoa Nguyễn năm 2018. Tôi thấy đó là một nhà làm phim tâm huyết, chỉn chu, không ồn ào, có lối đi riêng. Khi anh Khoa mời tôi đóng Người lắng nghe, tôi rất thích kịch bản. Tôi biết chủ đề phim về người mắc bệnh tâm lý không dễ tiếp cận khán giả ở thị trường Việt Nam. Nhưng cái gì cũng cần người tiên phong. Tôi muốn ủng hộ các đạo diễn trẻ dám nghĩ dám làm.
Theo quan sát của tôi, sức khỏe tinh thần thường bị coi nhẹ ở Việt Nam dù nó rất quan trọng. Xã hội càng hiện đại, đời sống tinh thần càng nhiều vấn đề. Dưới áp lực học hành, công việc, cuộc sống cộng thêm đại dịch, tôi nghĩ tỷ lệ người có xu hướng trầm cảm ngày càng cao. Tôi muốn cùng êkíp lan tỏa thông điệp của phim - ai cũng cần một người lắng nghe. Tất nhiên, phim ảnh chỉ là một phương tiện, chúng ta cần sự chung tay của nhiều tổ chức, cộng đồng, gia đình để những điều đáng tiếc không còn xảy ra.
- Lâu không đóng phim, anh có bí quyết nào để duy trì phong độ và tạo được độ đằm về cảm xúc như trong phim?
- Cảm ơn nhận xét này của bạn. Tôi nghĩ trước hết do tuổi tác lớn dần, cuộc sống có nhiều biến động về công việc và gia đình, làm dày cảm xúc nội tại của tôi, giúp tôi có thêm nhiều góc nhìn về cuộc đời, thay đổi ánh mắt, biểu cảm. Trải nghiệm là yếu tố tác động lớn tới diễn xuất, là những thứ chúng tôi không thể học trên giảng đường. Ngoài ra, tôi có thói quen quan sát cuộc sống, đọc sách, xem phim, tìm hiểu nhiều kiến thức. Việc đi du lịch cũng giúp tôi khai mở vốn sống về văn hóa, con người, đáp ứng việc sống nhiều cuộc đời trên màn ảnh.
Riêng với phim Người lắng nghe, cuốn sách Sang chấn tâm lý đạo diễn Khoa Nguyễn gửi tặng và khóa học tại trung tâm trị liệu tâm lý do đoàn phim tổ chức đã hỗ trợ tôi rất nhiều. Các chuyên gia tại trung tâm giới thiệu cho tôi các khái niệm lý thuyết của tâm lý học, đồng thời thị phạm cho tôi các cảnh quay trị liệu tâm lý trong phim. Thời gian phim bấm máy, tôi thay đổi tone giọng, nói chậm và trầm, tập quen với dáng ngồi, cách nói chuyện, đặt câu hỏi của bác sĩ tâm lý.
- Việc học hỏi ở trung tâm trị liệu và hóa thân vào nhân vật tâm lý phức tạp trong phim này tác động thế nào đến tâm lý anh ngoài đời?
- Tôi nhận ra mình từng có dấu hiệu rối loạn lo âu vì công việc khó khăn, kinh doanh phá sản và gia đình có người ốm. Nhờ khóa học trị liệu và việc tham gia phim Người lắng nghe, tôi học được cách tự cân bằng tâm lý, suy nghĩ thấu đáo và biết lắng nghe mọi người, mọi việc. Lúc trước, nếu đọc tin có người tự tử, tôi thấy tiếc vì họ từ bỏ cuộc đời khi còn quá trẻ. Nhưng bây giờ, tôi sẽ đặt câu hỏi điều gì đẩy họ đến lựa chọn đau lòng như vậy.
Sau Người lắng nghe, tôi nhận thêm ba phim quay trong năm 2021 và 2022. Tôi đã rất háo hức, gác lại các công việc khác để tập trung vai diễn. Nhưng dịch ập tới, các phim lần lượt báo hủy. Việc công ty cũng chịu ảnh hưởng lớn. Nếu là trước đây, chắc tôi buồn và suy sụp lắm. Nhưng giờ, tôi nhìn nhận mọi thứ tích cực. Hồi đầu năm, tôi tự nói với mình Tết này ai còn đầy đủ gia đình là may mắn lắm rồi, mọi thứ coi như xé nháp làm lại, còn thở còn gỡ. Đợt giãn cách xã hội, tôi thấy mình như ông già. Tôi trồng cây, trồng rau trong nhà, dành nhiều thời gian bên người thân.
- Nhiều diễn viên gốc Bắc hay bị chê về đài từ khi quay phim ở miền Nam. Anh thì sao?
- Hồi mới ở Hàn Quốc về và Nam tiến, tôi bị chê nói nhanh và giọng còn âm sắc địa phương. Một số người nhận xét giọng tôi "bay bay". Chắc do tôi bị ảnh hưởng sau hơn 4 năm sử dụng tiếng Hàn khi du học và làm việc ở Hàn Quốc. Tôi chỉ biết cố gắng khắc phục từng ngày.
- Tại sao mấy năm qua anh ít xuất hiện trên màn ảnh?
- Thỉnh thoảng, tôi vẫn đóng phim truyền hình nhưng với mảng phim chiếu rạp, đã gần 4 năm tôi mới có phim. Những năm qua, tôi nhận được vài kịch bản nhưng không dự án nào phù hợp. Mỗi lần xuất hiện, tôi đòi hỏi bản thân có sự thử thách, đổi mới tương đương hoặc nhiều hơn dự án trước đó.
Tôi không thích vai diễn một màu, hướng đến dạng vai tâm lý gai góc và có chiều sâu. Tôi cũng mong sớm có cơ hội đóng vai đa nhân cách, anh em sinh đôi tính cách trái ngược. Nếu đóng phản diện, tôi muốn nhân vật có câu chuyện dẫn đến động cơ gây tội ác, thay vì chỉ tàn bạo, chém giết một cách không lý do.
Nhiều người bảo tôi khó tính quá nhưng biết sao được, mỗi người một lựa chọn. Sau phim Để Mai tính 2 năm 2014, một người em hỏi tôi: "Sao anh không tận dụng tiếng vang của phim để đi gameshow, đưa hình ảnh phủ sóng liên tục? Anh không sợ thời qua mất hay sao?". Lúc ấy, tôi còn nghĩ thời của mình chưa đến (cười).
Bạn hãy thử nhìn qua nền điện ảnh của Hàn Quốc, Hollywood, rất nhiều tài tử tuổi trung niên vẫn có vai diễn lớn, vẫn là ngôi sao phòng vé. Tôi nghĩ lợi thế của diễn viên nam là có tuổi nghề cao hơn diễn viên nữ. Qua tuổi 40, chúng tôi tích lũy trải nghiệm dày dặn, đạt đến độ chín cả về ngoại hình lẫn diễn xuất. Hơn nữa, đàn ông tuổi ngoài 40 có nhiều câu chuyện, đề tài để khai thác lắm. Bởi vậy, tôi không vội. Tôi muốn sống chết với nghề diễn đến khi 60-70 tuổi.
- Ít đóng phim như vậy, anh tìm thấy đam mê và khả năng kiếm tiền từ công việc nào khác?
- Hai năm nay, tôi mở công ty giải trí, hiện sáng tạo nội dung về quảng cáo nhưng định hướng lâu dài sẽ làm phim. Tôi kinh doanh với mục đích kiếm tiền sau này thực hiện các dự án điện ảnh. Dù làm gì, tôi cũng quay về với đam mê lớn nhất của mình, đó là diễn xuất và làm phim.
- Anh ứng dụng kinh nghiệm học tập, làm việc ở Hàn Quốc thế nào khi hoạt động trong thị trường phim Việt Nam?
- Việt Nam và Hàn Quốc có môi trường làm việc, cách vận hành nền điện ảnh rất khác nhau, rất khó so sánh. Lúc mới về nước, tôi hơi sốc nhưng tôi dần thích nghi, thay đổi một số thói quen. Riêng thái độ với nghề nghiệp, ý thức giờ giấc tôi vẫn luôn giữ dù làm công việc gì.
Quang Sự sinh năm 1984, quê gốc Thanh Hóa. Anh học một năm ở Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội rồi sang Hàn Quốc học chuyên ngành diễn xuất. Anh Nam tiến sau khi về nước, ghi dấu với hình ảnh và phong cách diễn xuất nam tính, trầm tĩnh. Anh từng góp mặt trong các phim Để Mai tính 2 (Để Hội tính), Ống kính sát nhân, Đò xuôi vạn lý, Yêu hơn cả bầu trời...
Phim Người lắng nghe: Lời thì thầm mở đầu khi nhà văn An Nhiên (Oanh Kiều) bị ám ảnh bởi bóng ma của Lê Vân, nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết của cô. Nhận lời giúp An Nhiên, bác sĩ Tường Minh (Quang Sự) bị kéo vào cơn ác mộng của cô với nhiều hiện tượng lạ. Phim đang chiếu rạp toàn quốc.
Phong Kiều thực hiện