- Tập 21, nhân vật Minh của 'Hãy nói lời yêu' tự tử, chiếu đúng vào sinh nhật của anh ngoài đời khiến anh cảm thấy thế nào?
- Từ một tuần trước đó, tôi đã xem lịch phát sóng và biết tập Minh chết sẽ chiếu đúng sinh nhật mình. Đã chuẩn bị tâm lý nhưng phim dựng lên có thêm những hiệu ứng âm thanh, ánh sáng nên tôi vẫn thấy sợ khi xem. Dù vậy, đó vẫn là một ngày vui vì tôi nhận được rất nhiều lời chúc mừng sinh nhật bên cạnh sự quan tâm cho vai diễn. Nhiều khán giả bày tỏ xúc động với vai Minh và chia sẻ họ đã khóc rất nhiều.
- Nhiều người nhận xét phim thiếu thực tế khi đẩy bi kịch của nhân vật Minh đến tận cùng, anh nghĩ sao?
- Tôi không nghĩ đó là bi kịch thiếu thực tế. Tự tử giờ đã trở thành vấn nạn của xã hội hiện đại, không chỉ ở người trẻ mà còn cả những người trung tuổi. Áp lực cuộc sống quá lớn và không thể chia sẻ với ai nên khi cảm thấy mọi thứ lên đến đỉnh điểm, họ muốn tự giải thoát cho bản thân.
Ở phim này, đạo diễn và biên kịch có ý đồ riêng. Cái chết của Minh là sự cảnh tỉnh, bài học sâu sắc cho mọi người về vấn nạn tự tử ở người trẻ. Hãy nói lời yêu thực chất không phải phim để giải trí mà nặng về tâm lý. Sau cái chết của Minh, phim còn nặng nề hơn vì muốn các gia đình Việt Nam phải suy ngẫm lại về cách quan tâm dành cho con cái.
Tôi hoàn toàn đồng ý với cái kết của Minh vì đó là cách tốt nhất để cảnh tỉnh bà Hoài (Nguyệt Hằng). Rõ ràng bà ấy từng làm chết đứa con của cô tình nhân nhưng không hề ăn năn mà ngày càng khắc nghiệt nên nếu Minh không qua đời thì chắc chắn bà ấy sẽ không thay đổi.
- Anh thấy thế nào khi vào vai một chàng trai mới lớn không có bạn bè, sống cô độc trong chính căn nhà của mình và bị mẹ áp đặt quá mức?
- Tôi vốn là một người rất sôi nổi, hoạt bát nhưng khi hóa thân vào vai Minh, tôi bỗng trở nên trầm tính hơn. Suốt 6 tháng đóng phim, tôi ít nói ít cười và hay nghĩ vẩn vơ, mặt thỉnh thoảng cứ thần ra vì bị vai diễn ám ảnh. Gia đình, bạn bè nhiều khi cứ hỏi "ơ, thằng này nó bị làm sao ấy nhỉ".
Không chỉ cảnh Minh bị mẹ đút cơm ép ăn mà tất cả các phân đoạn từ đầu đến cuối phim đều khiến tôi thấy ám ảnh. Giữ cảm xúc cho vai diễn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi ở đời thật. Đôi khi tôi bị "tuột mood", trầm ngâm và buồn vu vơ mà không biết tại sao. Từ khi hết vai, tôi mới trở về cuộc sống bình thường.
Mong muốn được đóng nhiều dạng vai nên khi nhận kịch bản Hãy nói lời yêu, tôi nhận lời luôn vì vai Minh quá khác so với bản thân ngoài đời cũng như vai diễn tôi từng đóng trước đây. Tôi đắn đo suốt một tháng trước khi bấm máy không biết mình sẽ diễn như thế nào, nên thể hiện Minh là một thằng đần ngay từ đầu hay nó biết hết nhưng cố giấu nỗi đau vào trong. Cuối cùng, tôi chọn phương án thứ hai sau khi được anh đạo diễn và êkíp tư vấn. Khi phim lên sóng, chị biên kịch đã nói cảm ơn tôi vì đã khiến tôi đáng thương đến thế.
- Anh đồng cảm như thế nào với nhân vật?
- Tôi có nhiều bạn bè giống Minh và họ cũng có bố mẹ giống bà Hoài. Chính vì thế, tôi hỏi mọi người rất nhiều về cách họ ứng xử, hành động nếu rơi vào từng hoàn cảnh tương tự của Minh. Nhân vật này đại diện cho rất nhiều bạn trẻ hiện nay có bố mẹ chỉ biết lao đầu vào công việc, kiếm thật nhiều tiền mang về rồi cứ nghĩ thế là tốt nhất cho con mà không biết rằng con đang cô đơn, lạc lõng trong chính ngôi nhà của mình. Nhiều người không hiểu rằng, với những đứa con, tiền bạc nhiều đến mấy cũng không bằng một cái ôm của mẹ và những lần được đi đá bóng cùng bố. Mọi vật chất đều sẽ hỏng hóc theo thời gian nhưng kỷ niệm thì sẽ sống mãi trong lòng trẻ thơ. Đó cũng là liều thuốc để nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ lành mạnh và tích cực hơn.
Minh còn bi kịch hơn nhiều đứa trẻ khi không thể giao tiếp với ai vì không có bạn. Sau tập 11, ai cũng nói Minh vừa đáng thương vừa đáng trách. Cậu ấy đáng trách vì suy nghĩ thiếu chín chắn, bồng bột khi tự tử nhưng đáng thương ở chỗ không có ai ở bên chia sẻ. Cả bố và chị gái đều không có nhà nên Minh phải sống một mình bên người mẹ quá khắc nghiệt. Mẹ cũng chính là nguồn cơn khiến Minh suy nghĩ tiêu cực.
- Vào vai vừa đáng thương vừa đáng trách như thế, anh được khán giả đón nhận ra sao?
- Khi phim mới lên sóng, khán giả mắng chửi nhân vật Minh là kẻ vô dụng, thừa thãi. Tôi thấy đó là điều dễ hiểu vì chính tôi ban đầu đọc kịch bản cũng thấy Minh là đứa vô dụng, bất hiếu. Nhưng tôi tin rằng nếu càng theo dõi, khán giả sẽ càng hiểu nhân vật của mình. Mọi thứ diễn ra đúng như tôi dự đoán. Rất nhiều phụ huynh nhắn tin cho tôi rằng, họ thương Minh và vai diễn này giúp họ hiểu con cái của mình hơn. Khán giả trẻ cũng chia sẻ rằng, nhờ bộ phim, bố mẹ thương yêu họ nhiều hơn. Vì vậy, tôi không hiểu sao vẫn có người bảo bộ phim phi thực tế.
- Phân đoạn nào với anh là khó nhất khi đóng 'Hãy nói lời yêu'?
- Khó nhất với tôi chắc là cảnh Minh nằm chết. Tôi đã phải nhịn thở vì sợ tóc mẹ Hằng bay hay bụng mình phập phồng, trông không giống một xác chết. Ở mỗi đúp quay, tôi đều nhịn thở từ lúc bắt đầu đến khi cắt máy. Cảnh đó khiến tôi ám ảnh đến mức phát sốt, tai và mặt cứ đỏ ửng lên. Các chị hóa trang phải đánh nền cho tôi thật dày thì lên phim trông mới trắng và bợt bạt. Trước đây, tôi không nghĩ đóng xác chết lại khó như thế (cười).