Sau khi rạp chiếu phim trên toàn quốc mở cửa lại từ 9/5, nhiều phim cũ của điện ảnh Việt Nam được phát hành lại. Truyền thuyết về Quán Tiên là tác phẩm mới duy nhất hiện tại. Do ảnh hưởng của dịch, phim lùi lịch chiếu từ dịp lễ 30/4 xuống 22/5.
Đặt trong bối cảnh cuối thập niên 1960, Truyền thuyết về Quán Tiên kể về ba nữ thanh niên xung phong ở vùng rừng núi Trường Sơn hiểm trở. Họ nhận nhiệm vụ mở một quán ăn có tên là Quán Tiên bên trong một hang động, đêm đêm đón các đoàn xe từ Bắc vào chiến trường và từ chiến trường trở ra Bắc, chăm nom bữa ăn, nước uống cho các anh lính lái xe.
Chị cả Mùi luôn mang vẻ mặt âu lo, Phượng nhí nhảnh, còn Tuyết Lan thì yếu đuối về tâm lý. Mỗi người một tính cách, số phận, nhưng cả ba đều chịu đựng nỗi cô đơn giữa rừng núi hoang vu. Niềm vui lớn nhất của họ là mỗi khi có đoàn xe dừng chân, bởi đó là lúc họ có người chuyện trò. Nhưng niềm vui đó cũng không được bền lâu.
Sau teaser đầy tính liêu trai hồi tháng 2, bộ phim mới đây tung ra trailer vừa ngôn tình vừa rùng rợn. Qua đó, cuộc hẹn hò lãng mạn, mối tình dang dở, khát khao yêu đương của ba nữ chính được hé lộ nhiều hơn. Cùng với nỗi buồn thiếu thốn tình cảm và sự ám ảnh về cái chết trong chiến tranh, ba cô gái còn đối mặt với một nỗi sợ mơ hồ khác.
Mùi rùng mình vì cảm giác bị kẻ lạ mặt rình rập. Phượng thường nhắc câu chuyện truyền miệng về những người đàn bà vào rừng một mình, bị vượn hãm hiếp. Còn Tuyết Lan mắc một chứng bệnh lạ, mà theo lời Phượng nói là "bệnh này có đàn ông chăm sóc là đỡ ngay".
Làm nền cho câu chuyện và những bí mật riêng tư của ba cô thanh niên xung phong, rừng núi Trường Sơn trải ra trên khung hình vẻ đẹp hùng vĩ, linh thiêng và cũng ghê rợn. Đáng sợ nhất trong đoạn trailer là khoảnh khắc con vượn đột ngột xuất hiện khiến nhân vật Mùi lẫn khán giả đều giật mình.
Khi trình chiếu tại LHP Việt Nam cuối năm 2019, Truyền thuyết về Quán Tiên thu hút người xem bởi khung cảnh và âm nhạc đẹp. Phim giành giải Bông Sen Bạc hạng mục Phim xuất sắc và giải Âm nhạc xuất sắc tại kỳ LHP này. Phim có những tình huống dí dỏm, cũng có nhiều tình huống u buồn. Hạn chế các đại cảnh bom rơi đạn nổ, phim tái hiện nỗi đau chiến tranh bằng nỗi cô đơn của những người phụ nữ trong lòng cuộc chiến. Trong thời gian bấm máy, phim từng vướng tranh cãi với diễn viên Huỳnh Anh, khi nhà sản xuất tố nam diễn viên bỏ vai.
Phong Kiều