Thứ bảy, 17/4/2021, 22:01 (GMT+7)

Nữ hoàng gạt nước mắt trong lễ tang chồng

AnhNữ hoàng Anh lấy tay lau nước mắt khi chiếc Bentley chờ bà dừng cạnh linh cữu Hoàng thân trong hành trình tiễn đưa người chồng gắn bó 73 năm về nơi an nghỉ cuối cùng.

15h chiều 17/4 giờ London (21h Hà Nội), lễ tang của Hoàng thân Philip diễn ra tại nhà nguyện St George, thuộc khuôn viên Lâu đài Windsor. Linh cữu Công tước xứ Edinburgh được di dời từ nhà nguyện riêng và chuyển lên chiếc Land Rover do chính ông dành 16 năm để thiết kế. Đi sau linh cữu là 4 con của ông gồm Thái tử Charles, Công chúa Anne, Hoàng tử Andrew, Hoàng tử Edward, các cháu Hoàng tử William, Hoàng tử Harry, Peter Philips, Phó đô đốc Timothy Laurence và Bá tước xứ Snowdon.

Vòng hoa đặt trên linh cữu Hoàng thân được kết từ hoa hồng và hoa loa kèn, do chính Nữ hoàng tự tay lựa chọn. Hoa hồng biểu thị cho tháng 6, tháng sinh của Hoàng thân Philip.

Linh cữu được phủ cờ của hoàng thân được đặt lên chiếc Land Rover tới nhà nguyện St George, nơi diễn ra lễ tang. Trên linh cữu là mũ hải quân và thanh kiếm của ông.

Hoàng tử Harry đi cùng hàng với anh trai William nhưng không đứng cạnh mà cách giữa bởi Peter Philips. Đây là lần đầu tiên Công tước xứ Sussex gặp mặt các thành viên hoàng gia kể từ khi anh trở về Anh hôm 11/4 nhưng tự cách ly 5 ngày ở Frogmore Cottage để kịp dự tang lễ vào hôm nay.

Các thành viên hoàng gia đi bộ sau xe tang. Gương mặt ai cũng nặng trĩu nỗi buồn. Xe chở linh cữu Hoàng thân bắt đầu di chuyển dưới sự hộ tống của các binh sĩ, trong lúc tiếng chuông nhà thờ ngân vang và tiếng đại bác nổ giòn.

Linh cữu được đưa các binh sĩ đưa tới nhà nguyện St George. Tất cả những người trong đoàn rước đi theo linh cữu đều mặc vest đen, thay vì quân phục. Nữ hoàng Elizabeth II đã ra quy định này, nhằm "giữ thể diện" cho cháu trai Harry, người không được phép mặc quân phục sau khi rời Hoàng gia.

Chiếc Bentley chở Nữ hoàng đến khi bài quốc ca vang lên và dừng lại bên cạnh quan tài của người chồng yêu dấu, nơi bà trầm ngâm dừng lại trong giây phút. Nữ hoàng lấy tay lau vội giọt nước mắt trong phút xúc động.

Người trị vì ngai vàng nước Anh, với đôi mắt đượm buồn và rưng lệ, trầm ngâm khi chiếc xe chở bà đi qua linh cữu Hoàng thân.

Nữ hoàng sau đó một mình bước vào bên trong nhà thờ, bởi từ nay bà sẽ bắt đầu cuộc sống thiếu vắng người chồng 73 năm gắn bó. Bà từng cho biết Hoàng thân là "nguồn sức mạnh của mình".

Nữ hoàng đeo khẩu trang và được dẫn vào trong nhà nguyện, nơi bà sẽ ngồi một mình mà không có ai ở bên cạnh, do 30 người tham dự tang lễ phải tuân thủ quy tắc ngồi cách nhau 2 m để phòng chống Covid-19.

Nữ hoàng cúi đầu khi các binh sĩ đưa linh cữu Hoàng thân vào nhà nguyện để bắt đầu các nghi thức đám tang.

Hướng Dương (Ảnh: AP, Mail, WPA Pool)

Đánh giá phiên bản mới