- Lý do gì khiến chị tái xuất với vai bà Sa trong phim 'Hương vị tình thân'?
- Hơn 10 năm qua, tôi tập trung cho sân khấu và học thêm bằng đạo diễn nhưng trong thâm tâm, tôi vẫn nghĩ sẽ có ngày trở lại với phim truyền hình nếu có vai hay. Khi được đạo diễn Nguyễn Danh Dũng ngỏ lời và đọc kịch bản Hương vị tình thân, tôi thấy bà Sa là một nhân vật thú vị, ấn tượng nên mới nhận lời. Một nhân vật phản diện hay như chất kích thích, khiến tôi hào hứng và tin rằng mình có thể làm nên màu sắc riêng cho vai diễn.
Nhiều người cứ bảo ngoài đời làm gì có ai như bà Sa nhưng thực chất là cuộc sống thực đâu có thiếu những kẻ bề ngoài thơn thớt nói cười nhưng ẩn sâu bên trong là rất nhiều mưu mô, thủ đoạn. Trên phim, mọi thứ xấu xa của bà Sa đều được phơi bày nên khán giả mới trách sao bà Xuân không nhìn ra được nhưng trên thực tế, bà Sa đâu có thể hiện điều gì ghê gớm với bà Xuân. Tôi đã cố tình xây dựng nhân vật của mình bề ngoài là người đạo mạo, kiêu sa nhưng bên trong lại rất nhỏ nhen, ích kỷ, tham lam và mưu mô. Một vai nhiều màu sắc như thế khiến tôi thích thú vì được diễn nhiều khía cạnh một lúc.
Từ ngày đầu tiên đến trường quay, tôi đã đoán mình sẽ nhận vô số gạch đá từ cộng đồng mạng nhưng điều đó không làm tôi bận tâm. Tôi tự nhủ nhiệm vụ của mình là lột tả nhân vật một cách chân thực nhất. Mọi người càng căm ghét bà Sa nghĩa là mình càng thành công, mình xấu xí như nhân vật thì mới phải sợ chứ không như thế thì có gì đâu mà phải nghĩ. Đúng như tôi dự đoán, khi phim chiếu, nhân vật này khiến khán giả ức chế cực độ.
- Chị đón nhận những bình luận tiêu cực về nhân vật của mình như thế nào?
- Tôi đọc các bình luận về phim cũng như vai diễn của mình rất thường xuyên và đón nhận mọi ý kiến. Tôi mừng vì khán giả ghét cay ghét đắng, chửi nhân vật thậm tệ nhưng vẫn có những bình luận khen ngợi mình diễn xuất sắc. Một số khán giả quá nhập tâm, sống với nhân vật rồi ghét lây cả tôi ngoài đời nhưng tôi thấy không có vấn đề gì. Tôi sẽ chỉ buồn và suy nghĩ nếu bị chê diễn không đạt, diễn hời hợt chứ khán giả càng ghét vai phản diện thì mình càng phải vui chứ. Nhiệm vụ của diễn viên là phải hoàn thành tốt mọi vai diễn chứ không phải vai đẹp, vai xinh mới làm.
- Bình luận nào của cộng đồng mạng khiến chị nhớ mãi?
- Nhiều bình luận hài hước lắm, ví dụ "Nhìn mặt con mụ này đã thấy ghét", "Mọi người có biết nhà mụ Sa ở đâu không để đến tìm?", "Chỉ muốn bà Sa chết đi"... Có thể đó là một thành công của tôi khi diễn xuất khiến khán giả nhập tâm, tin rằng nhân vật đó đang sống. Tôi rất mừng vì mọi người theo dõi, trải qua đủ cung bậc cảm xúc hỉ nộ ái ố cùng bộ phim, cảm giác như tất cả đều là hiện thực cuộc sống.
- Gia đình đón nhận vai phản diện của chị thế nào?
- Tôi có hai người con gái, học lớp sáu và lớp 11. Ngày tôi mang kịch bản về và bảo sắp đóng phim truyền hình, các con thích lắm và dặn mẹ nhớ không được làm vai ác. Thấy tôi cười và bảo "nếu mẹ làm vai ác thì sao", đứa bé cứ phụng phịu, mếu máo, không chịu. Tôi động viên các con rằng đó chỉ là vai diễn và công việc của mẹ nhưng mấy chục tập đầu lên sóng, cả hai đứa đều không chịu xem. Cứ đến giờ Hương vị tình thân chiếu là chúng đòi tắt tivi hoặc chuyển kênh khác. Đến khi nghe các bạn ở lớp bàn tán và rủ rê nhiều, hai đứa mới bắt đầu xem và giờ thì thích rồi (cười).
- Các con chị nói gì về vai bà Sa?
- Khi phim lên sóng, hai đứa nhất định không chịu xem. Các con thậm chí còn không cho tôi nhắc về phim hay nhân vật bà Sa. Khi đến trường, các con cũng bị trêu chọc, đặt cho biệt danh "con bà Sa" nên chẳng đứa nào thích. Có lần, tôi vô tình đọc được bình luận và đoạn chat của con với các bạn và thấy cháu bị trêu rất nhiều. Tôi đã gọi điện giải thích cho các bạn của con rằng đó chỉ là nhân vật và bảo con mời các bạn đến nhà chơi. Sau đó, các bạn không những không trêu con nữa mà còn khen tôi diễn hay.
Tôi đả thông dần dần từ bạn lớn đến bạn bé nhưng cả hai cứ hậm hực khi người ta nhận xét không hay về mẹ và dần dần mới thích phim. Các con giờ hay tra khảo tôi khi xem phim bằng hàng loạt câu hỏi: "Mẹ ở ngoài hiền mà sao lên phim đóng ác thế?", "Sao mẹ lại làm thế với người ta?", "Mẹ còn làm những gì nữa?"... Dù không còn hậm hực vì mẹ đóng vai ác, con vẫn bảo tôi lần sau hãy đóng người tốt, đừng diễn vai ác nữa. Trẻ con lúc nào cũng thích mẹ phải xinh đẹp và là người tốt.
- Thế còn những người khác trong gia đình thì sao?
- Ngoài các con, mọi người trong gia đình và bạn bè, hàng xóm... rất thích tôi trong vai bà Sa. Ai cũng bảo sao ở ngoài hiền mà trong phim ghê gớm thế, một số còn bảo không nhận ra tôi khi vào phim. Mọi người khen nhiều và đó cũng là nguồn động lực để tôi cố gắng cho vai diễn.
- Đóng một vai phản diện, chị làm cách nào để hiểu những gì nhân vật làm?
- Nhân vật của tôi xuất thân là một cô gái bình thường nhưng vì hoàn cảnh xô đẩy, va đập quá nhiều, dính vào nhiều mối quan hệ rắc rối. Cuộc sống đã đẩy bà ấy vào hoàn cảnh làm gì cũng phải tính toán, mưu mô để tồn tại. Tôi xây dựng nhân vật có số phận chứ không phải kiểu ghê gớm, nanh nọc từ bản chất. Nếu bản chất ghê gớm thì từ tiếng nói đã toát ra điều đó nhưng bà Sa thì khác, bà ấy chỉ lượn lẹo để thích nghi với cuộc sống. Có làm công tác đạo diễn nên tôi hiểu mình phải xác định nguồn gốc, hoàn cảnh của nhân vật thật rõ khi phân tích.
Từ những ngày đầu, tôi đã bàn với đạo diễn Nguyễn Danh Dũng về việc thể hiện Sa bề ngoài ngọt nhạt nhẹ nhàng nhưng lại luôn làm những việc bỉ ổi, xấu xa, chuyên làm chuyện chọc gậy bánh xe và là nguồn cơn gây ra nhiều bi kịch trong phim.
- Chị nghĩ sao khi một số khán giả nhận xét 'Hương vị tình thân' vô lý khi xây dựng mối quan hệ lạnh nhạt, coi con gái như công cụ đạt được mục đích của bà Sa?
- Một số người cho rằng phim vô lý vì chẳng có người mẹ nào không thương con hoặc hành xử như bà Sa đối với Thy (Thu Quỳnh). Tuy nhiên, mọi người phải đặt mình vào hoàn cảnh của nhân vật. Thy vốn là đứa con không mong muốn của bà Sa. Bà ấy vốn yêu ông Tấn nhưng bị đại ca của người yêu cưỡng hiếp và có thai ngoài mong muốn. Bà Sa căm thù chồng và ghét lây sang cả con. Trong khi đó, Dũng là kết quả tình yêu của bà Sa và bạn trai nên được mẹ yêu chiều từ nhỏ. Làm mẹ đơn thân của hai đứa con, trải qua nhiều vất vả nhưng vẫn phải nuôi nấng đứa trẻ là con của kẻ thù nên bà Sa mới nảy sinh sự ức chế. Không có tình yêu thương nên bà Sa nuôi Thy như một công cụ, khiến con gái nghĩ rằng mình phải có trách nhiệm làm theo ý mình trong mọi chuyện.
Thực tế xã hội cũng có nhiều bà mẹ hắt hủi đứa con không mong muốn và càng ghét hơn khi nó càng lớn càng giống người đàn ông mình căm thù. Tôi từng chứng kiến nhiều trường hợp như vậy. Vì thế, phim không hề vô lý đâu.
- Trở lại phim truyền hình sau hơn 10 năm, chị thấy mình thay đổi thế nào?
- So với hơn 10 năm trước, tôi thấy mình giờ đi vào nhân vật ngọt ngào hơn, suy nghĩ về vai diễn cũng sâu sắc hơn và sống cùng nhân vật chân thực hơn. Ngày xưa, tôi có thể không rạch ròi giữa sân khấu và truyền hình nhưng bây giờ thì khác, tôi không còn mang sự ước lệ mà diễn một cách chân thực vào phim. Công nghệ thu tiếng trực tiếp thay vì lồng tiếng cũng giúp diễn viên làm việc tốt hơn.