Thứ ba, 28/9/2021, 16:00 (GMT+7)

Những tháng cuối đời của Phi Nhung

Ca sĩ Phi Nhung chăm làm từ thiện, sống vui vẻ, lạc quan những tháng cuối đời.

Tết Nguyên đán 2020, Phi Nhung xa con gái ruột Wendy, lên máy bay về Việt Nam. Biết Mỹ trở thành vùng dịch lớn nhất thế giới, giọng ca Bông điên điển muốn trở lại xứ cờ hoa để hai mẹ con được gần nhau nhưng không thể vì cô còn có đại gia đình tại quê nhà với hàng chục người con nuôi. Con gái Phi Nhung là y tá, bận rộn với việc chống dịch tại Mỹ nên chỉ giữ liên lạc với mẹ trong quãng thời gian ít ỏi sau mỗi ca trực. Wendy luôn dặn dò Phi Nhung đừng đi đâu, giữ sức khỏe để cô an tâm đi làm. Sợ mẹ lo lắng, khóc nhiều, Wendy nhờ người quản lý thay cô quan tâm, chăm sóc mẹ nhiều hơn.

Dịch bệnh bùng phát khiến công việc của Phi Nhung bị ảnh hưởng. Nhà hàng chay phải đóng cửa nhưng cô vẫn chăm lo cho nhân viên, tạm ứng lương để họ trang trải cuộc sống. Cô không đi hát, ở nhà với các con nuôi, hạn chế ra ngoài thay vì hay đi chùa như trước.

Gặp nhiều khó khăn về tài chính khi việc kinh doanh, chạy show ngưng trệ vì Covid-19 nhưng Phi Nhung tích cực làm từ thiện. Tháng 3/2020, cô nhận được giấy cảm ơn của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bến Tre vì đã hỗ trợ 55 bồn chứa nước, 1.000 thùng nước trị giá 100 triệu đồng cho người dân địa phương. Cô cũng đóng góp 100 triệu đồng cho sư thầy Minh Thông ở chùa Lương Viên (Chợ Gạo, Tiền Giang), để khoan giếng tầng sâu cho bà con miền Tây. Cô và con nuôi Hồ Văn Cường cũng thu âm ca khúc Về miền Tây do nhạc sĩ Thiên An sáng tác, động viên bà con chống hạn mặn. Bên cạnh đó, cô cũng đóng góp vào các chương trình thiện nguyện tại chùa.

Phát hiện một em bé bị bỏ rơi trước cửa nhà hồi tháng 6/2020, Phi Nhung quyết định nhận đứa trẻ này làm con nuôi vì coi đây là cơ duyên ông trời ban. Ngoài con gái ruột Wendy đang sống và làm việc tại Mỹ, cô có hơn 20 người con nuôi. Trong đó, nổi bật là các tài năng âm nhạc được Phi Nhung rèn giũa và truyền nghề như Thiêng Ngân, Thu Hiền, Hồ Văn Cường, Quỳnh Trang.

Tháng 10/2020, sau khi kêu gọi quyên góp được hơn 800 triệu đồng, Phi Nhung đáp chuyến bay từ TP HCM đi Huế, cứu trợ bà con vùng lũ.

Dịp Giáng sinh năm ngoái, Phi Nhung tranh thủ chụp hình, khoe nhan sắc trẻ trung, quyến rũ ở tuổi 50. Cô muốn làm mới bản thân sau nhiều năm trung thành với phong cách mộc mạc, giản dị. Nhờ chăm tập gym hàng ngày nên vóc dáng của cô ngày càng săn chắc, thần thái tươi tắn, rạng rỡ hơn.

Đầu 2021, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Phi Nhung bắt đầu đi diễn trở lại. Hàng chục người hâm mộ thuộc nhiều độ tuổi khác nhau có mặt, chuẩn bị sẵn nhiều bức hình để cổ vũ nữ ca sĩ. Cảm động trước tình cảm của fan nên trước khi chương trình diễn ra, cô đã tiến về khu vực khán giả để nói lời cảm ơn và chụp ảnh kỷ niệm cùng mọi người. Bận rộn với việc chạy show, điều hành quán ăn chay và chăm sóc cho hàng chục người con nuôi nhưng Phi Nhung lúc nào cũng nhí nhảnh, rạng rỡ.

Hồi tháng 3, Phi Nhung mừng rỡ gặp lại Mạnh Quỳnh - bạn song ca ăn ý, đồng nghiệp thân thiết của cô - khi anh từ Mỹ về Việt Nam. Cặp sao cùng ca sĩ Như Quỳnh sau đó tham gia đêm nhạc 'Chuyện ba người', diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

Hôm 10/4, Phi Nhung tổ chức tiệc sinh nhật mừng tuổi 51 tại nhà hàng chay của cô ở TP HCM bên các đồng nghiệp, tăng ni. Thổi nến mừng tuổi mới, cô ước dịch Covid-19 sớm bị đẩy lùi để mọi hoạt động kinh tế - văn hoá - xã hội trở lại bình thường như trước. Được các con nuôi chúc mừng sinh nhật, Phi Nhung nói ông trời đã cho cô những đứa con ngoan nên cô không đòi hỏi có thêm một người đàn ông tốt ở bên. "Có lẽ ở kiếp sau, tôi sẽ có một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc", cô chia sẻ.

Phi Nhung đam mê thể dục, thể thao. Ngoài tập tạ, cô thích đạp xe, chạy bộ, tập với bóng, yoga, thiền... Mỗi tối, cô đều ngồi thiền một tiếng thư giãn rồi ngủ. Bên cạnh thói quen siêng năng vận động, Phi Nhung áp dụng chế độ ăn uống cân bằng, điều độ nhằm giữ sức khỏe. Việc lấy sức khỏe bản thân làm mục tiêu hàng đầu giúp nữ ca sĩ có động lực, thêm kiên trì, biến việc tập luyện thành thói quen hàng ngày.

Cuối tháng 7, đáng lẽ Phi Nhung đã lên máy bay về Mỹ với con gái Wendy. Tuy nhiên vào phút cuối, cô bỏ vé, quyết định ở lại Việt Nam. Cô ở lại quê nhà với lý do "Sài Gòn đang tổn thương nặng, nhiều người còn khổ vì dịch thì mình ở lại, có khi lại có ích. Chừng nào mọi thứ ổn hơn, mình đi đâu cũng không áy náy".

Khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại TP HCM, Phi Nhung tích cực hoạt động thiện nguyện. Cô đóng góp cho Quỹ vaccine của Chính phủ, kêu gọi quyên góp mua máy thở giúp bệnh nhân Covid-19, phát nhu yếu phẩm cho người nghèo và trực tiếp nấu ăn ở các bếp từ thiện. Gặp nhiều thị phi về việc làm từ thiện, Phi Nhung luôn khẳng định: "Tôi hạnh phúc nhất khi giúp được người khác dù hay bị nói làm từ thiện để đánh bóng tên tuổi. Tôi không quan tâm người ta nói gì về mình. Ở thời điểm này càng làm từ thiện càng bị săm soi, nghi ngờ nhưng tôi quan niệm sống ngay thẳng chẳng có gì phải sợ. Nếu có cơ hội và có nhiều tiền, tôi vẫn tiếp tục duy trì công việc này. Mà không có tiền chúng ta vẫn có thể làm từ thiện bằng sức lao động. Từ nhỏ tôi đã nghĩ vậy và luôn làm theo những gì mình thích".

Phi Nhung dương tính với nCoV và nhập viện, điều trị tại Bệnh viện Gia An 115 từ 19/8. Do sức khỏe không được cải thiện, cô được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy tối 26/8. Đại diện của Phi Nhung tiết lộ, gia đình và êkíp đều không lường trước được tình hình của nữ ca sĩ lại chuyển nặng. Trong thời gian điều trị, cô được thở máy, lọc máu, can thiệp ECMO... nhưng không có nhiều chuyển biến tích cực. 12h15 trưa 28/9, Phi Nhung qua đời ở tuổi 51, để lại nhiều tiếc thương cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp.

Phi Nhung hát 'Bông điên điển'
 
 

Phi Nhung hát 'Bông điên điển'

Thiên Anh

Đánh giá phiên bản mới