Thứ ba, 25/7/2023, 11:00 (GMT+7)

Những gốc cây trăm tuổi trên đảo Hòn Tre

Đồi Vạn Hoa tại VinWonders Nha Trang, đảo Hòn Tre hiện bảo tồn chục nghìn loài cây quý như ôliu 500 tuổi, bao báp 250 năm, hình chai 150 tuổi...

Hoang mạc châu Phi là một trong những điểm tham quan, khám phá thiên nhiên nổi bật ở đồi Vạn Hoa (World Garden), hiện chăm sóc hàng chục nghìn loài cây quý hiếm. Theo ông Phi Ngọc - một trong những nhân viên gắn bó lâu năm - tiết lộ nhiều du khách sửng sốt, bất ngờ khi biết nơi đây sở hữu nhiều gốc cổ thụ hàng trăm tuổi, trong đó đa phần xuất xứ từ châu Phi hay Địa Trung Hải...

Để đưa được những gốc cổ thụ này về đảo hòn Tre, các chuyên gia trong lẫn ngoài nước phải tính toán kỹ lưỡng mọi điều kiện về khí hậu, nhiệt độ, độ ẩm và thổ nhưỡng nhằm giúp cây phát triển tốt nhất. Ngoài mục đích làm đẹp cảnh quan, giúp du khách chiêm ngưỡng những loài chỉ thấy qua tivi, sách báo, chủ công trình VinWonders Nha Trang cũng kỳ vọng sẽ bảo tồn thực vật tự nhiên, đưa Việt Nam trở thành điểm đến về "thế giới thực vật".

Ôliu (Olea europaea) là loài nổi bật nhất tại hoang mạc châu Phi, hơn 500 tuổi, có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải. Tán vươn rộng lạ mắt, lá hình bầu dục mọc đối xứng. Theo các nhân viên nơi đây, ôliu có khả năng thích nghi với đất cát, độ phì nhiêu thấp song cần có ánh sáng mặt trời.

Gốc ôliu cứng cáp, phải ba người ôm mới xuể. Cứ vài ngày, nhân viên sẽ tưới nước, ngắt lá vàng. Du khách có thể tìm hiểu kỹ về loài cây này ở bảng thông tin, ghi rõ tên khoa học, nguồn gốc, tuổi, đặc tính và điều kiện sinh trưởng.

Cây hình chai (Chorisia) tuổi thọ 150 tuổi, xuất xứ từ phía Bắc Argentina, thân và cành bao phủ những chiếc gai lớn. Loài này phát triển tốt nhất trong điều kiện khí hậu cận nhiệt đới với lượng mưa lớn, nhưng cũng có thể chịu hạn khá tốt. Mỗi năm vào tháng 7-10, cây sẽ nở hoa.

Cây bao báp với phần thân phình to nổi bật, tán lá dựng thẳng đứng lên trời cũng được nhiều du khách quan tâm. Loài này hơn 250 tuổi, đến từ châu Phi, khá dễ trồng, phát triển trong điều kiện ánh sáng tốt. Theo các nhân viên làm vườn lâu năm, hầu hết bộ phận cây đều có thể ăn được. Người châu Phi thường lấy nước từ các hốc sâu trong thân hoặc biến tấu rễ thành thực phẩm. Phần bột trắng bao quanh vỏ hạt lẫn hạt có thể dùng làm bánh mì, thức uống, thậm chí ăn trực tiếp.

Nơi đây còn quy tụ nhiều gốc xương rồng thân gỗ trăm năm tuổi như Ferocactus gai cong, dòng Echinocactus và Notocactus gai nhúm...

Phía đối diện hoang mạc lộ thiên là nhà kính châu Phi - chăm sóc, bảo tồn hơn 400 loài xương rồng và chủng loại cây quý hiếm.

Tương tự, trong nhà kính cũng trồng bao báp - loài mọng nước nhất thế giới - hơn 250 tuổi. Gốc cây to phình, xen kẽ đó là những gốc xương rồng núi đá, xương rồng gai đỏ hoa vàng, xương rồng Sao Biển.

Du khách Lan Anh (TP HCM) ví nhà kính và hoang mạc châu Phi như ngôi nhà của những gã khổng lồ đến từ sa mạc. "Tôi chưa từng được chiêm ngưỡng những loài trăm tuổi như bao báp, ôliu... Rất ấn tượng. Nơi đây đích thị dành cho những người thích khám phá thiên nhiên như tôi", chị nói.

Vườn Nhật gây ấn tượng với du khách thập phương bởi mảng màu xanh mướt, với nét đặc trưng xứ Phù Tang như cổng trời Torii, hồ cá koi, cầu gỗ đỏ, mái ngói xám, cung đường lát đá không theo quy tắc...

Nơi đây còn quy tụ những gốc tùng La Hán, sanh, bách, bonsai... hàng trăm năm tuổi.

Gốc La Hán hơn 100 tuổi có tạo hình bắt mắt, tán đổ rộng, là điểm check-in lý tưởng của nhiều người.

Với tổng diện tích 50 ha, ngoài đồi Vạn Hoa, VinWonders Nha Trang còn 5 phân khu trò chơi khác với "câu chuyện trải nghiệm đặc sắc" gồm: Adventure Land (trò chơi mạo hiểm, cảm giác mạnh), King’s Garden (động vật quý hiếm), Tropical Paradise (tái hiện "thiên đường nhiệt đới" với công viên nước), Sea World (hệ sinh thái biển với hơn 30.000 sinh vật), Fairy Land (thế giới cổ tích với các lâu đài nguy nga, tráng lệ).

Ngày 22/7, siêu đại nhạc hội 8Wonder" thu hút hơn 8.000 khán giả, tạo bầu không khí sôi động, khép lại WonderFest 2023. Chương trình có sự góp mặt của ca sĩ Charlie Puth và 7 sao Việt gồm: Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà, Hieuthuhai, Mono, Tlinh, Amee và DJ Mie.

'Thánh địa hoa' màu sắc tại đảo Hòn Tre
 
 

Đồi Vạn Hoa quy tụ hàng chục nghìn loài quý hiếm năm châu. Video: Duy Phong

Thi Quân
Ảnh: Ngọc Thành