Thứ bảy, 14/5/2022, 11:33 (GMT+7)

Nhà 37 m2 như resort trong lòng phố thị

Nhà nhỏ với các mảng xanh thiên nhiên, thông thoáng và có bể bơi tầng thượng.

Ngôi nhà có diện tích 37 m2 là kiểu nhà ống điển hình, được hoàn thiện bởi MM++ architects vào năm 2022, nằm giữa quận 1 TP HCM đông đúc, náo nhiệt.

Ở các đô thị như TP HCM, người dân không có lựa chọn nào khác ngoài việc sống trong những không gian nhỏ hẹp. Vì vậy, không gian được tối ưu hóa, thông gió tự nhiên. Vì vậy, KTS Phạm Thị Mỹ An đã tạo nên căn nhà phố với diện tích rất hạn chế nhưng lại sở hữu nhiều tiện ích có thể coi là 'resort tại gia', giúp nâng cao chất lượng sống của chủ nhà.

KTS sử dụng các cửa sổ tái chế, khối tường gốm ở mặt tiền để giảm bớt sự náo nhiệt, ồn ào từ bên ngoài, đồng thời tạo nên một bức tranh toàn cảnh phố phường có điểm nhấn.

Về tổng thể, ngôi nhà gồm một trệt, một lửng, hai lầu để ở và sân thượng.

Tại tầng trệt, mặt đường mở hoàn toàn có thể để xe hoặc làm không gian linh hoạt phục vụ kinh doanh, một nét đặc trưng tại TP HCM. Khi thiết kế nội thất, KTS đặt tính cá nhân hóa làm ưu tiên, đồ vật nhắc tới các kỷ niệm gắn với chủ nhà. Hệ thống lưới gỗ tái chế, gạch xi măng thông gió giúp nhà 'dễ thở' thơn.

Tầng lửng bố trí nhà bếp và khu vực ăn uống. Ba phòng ngủ ở tầng một và tầng hai. Tầng thượng bao gồm bể bơi và khu tập yoga. Hệ thống tủ lưu trữ giúp chủ nhà đảm bảo lối sống gọn gàng và sạch sẽ. NTK đã kết hợp nhiều vật dụng cổ điển để tạo nên tinh thần của ngôi nhà. Họa tiết gạch lát nền hòa cùng các mảng màu khác tạo nên sự sinh động.

Mảng xanh thiên nhiên giúp mang lại nhiều giá trị và sức khỏe cho chủ nhà. Thực vật có ở mọi ngóc ngách, tạo nên những góc xanh, từ mặt tiền đến phòng khách, bếp và phòng ngủ, trên khung cửa sổ đến kệ trang trí hay ban công mỗi tầng.

Dù các công trình bên cạnh đều san sát, KTS đã giữ được bố cục nhà thoáng, ưu tiên thông gió, đồng thời giúp nhà nhận được nhiều ánh sáng tự nhiên.

Đối lập với không gian công cộng nhộn nhịp và mặc dù có diện tích hạn chế, các không gian nội thất tạo nên một khu nghỉ dưỡng cho chủ nhà. Theo KTS, đó là một thử thách mà cô đặt ra cho chính mình.

Một góc khác của bể bơi.

Sơ đồ công trình. Trục cầu thang được bố trí về nửa sau của nhà và nửa trước ở tầng hai.

Hằng Trần (Theo Archdaily)

Đánh giá phiên bản mới