Thứ tư, 12/8/2020, 16:50 (GMT+7)

Người Đà Nẵng đi chợ bằng 'tem phiếu'

Mỗi hộ dân được phát 5 phiếu, đi chợ theo ngày chẵn lẻ để giảm bớt lượng người vào chợ, đảm bảo giãn cách phòng chống Covid-19.

Sáng 12/8, các chợ trên địa bàn toàn thành phố Đà Nẵng áp dụng phát thẻ cho người dân đi chợ. Tại các cổng chợ, ban quản lý lập hàng rào thành hai lối vào, ra riêng biệt, người dân được giải thích và yêu cầu đứng cách nhau 2 m.

Thông tin về quy định dùng thẻ đi chợ đã được thông báo từ hôm qua nhưng sáng nay nhiều người vẫn dẫn người thân đi cùng.

Một phụ nữ dùng thẻ vào chợ để xin cho hai người khác vào cùng với lý do "mua nhiều hàng hoá". Tuy nhiên bảo vệ đã làm đúng quy định mỗi thẻ chỉ được một người vào.

Tất cả người vào chợ đều phải có phiếu. Mỗi phiếu dành cho một người và chỉ được đi chợ một lần.

Trên phiếu ghi đầy đủ ngày đi, họ tên, địa chỉ, kèm số điện thoại.

Phương án này được Sở Công thương đưa ra hôm qua (11/8) nhằm mục đích giãn cách người dân tại các khu chợ. Mỗi hộ dân được phát 5 thẻ, đi chợ 3 ngày/lần (trong vòng 15 ngày). Thẻ hồng đi chợ ngày chẵn, thẻ xanh đi chợ ngày lẻ.

Sau khi UBND các phường in xong, thẻ được chuyển về tổ dân phố để phát tại nhà cho người dân. Sáng nay, nhiều người chưa hiểu hết quy định cũng như thông tin cần ghi, nên ban quản lý một số chợ đặt tạm bàn để hỗ trợ.

Tất cả thẻ của người dân đi chợ đều được thu lưu lại. Trước khi vào chợ, người dân ngoài bắt buộc đeo khẩu trang còn phải sát khuẩn tay tại các khu vực ban quản lý chợ bố trí sẵn.

Ở các chợ cũng có nhân viên đo thân nhiệt cho người đi mua sắm, tiểu thương.

Bên trong chợ, cảnh mua bán vẫn diễn ra bình thường. Nhờ các thủ tục vào chợ khác hẳn với những ngày trước nên tại các quầy hàng hoá, thực phẩm đảm bảo giãn cách hơn.

Một hộ dân chọn mua thịt về dự trữ.

Trước ý kiến cho rằng nhiều người nghèo, người ở trọ không có tủ lạnh sẽ rất khó bảo quản thực phẩm khi ba ngày mới được đi chợ một lần, ông Nguyễn Hà Bắc - Giám đốc Sở Công Thương - phát biểu quy định này nhằm hạn chế người ra vào chợ trước diễn biến dịch còn phức tạp, khó lường nên "rất mong người dân cùng chung tay với thành phố chống dịch".

Không được vào chợ nhiều người với chỉ một tấm thẻ, một số người dân đã chọn cách mua hàng hoá ra bỏ tạm ở cửa kiểm soát ra vào. Các bảo vệ của chợ tranh thủ lúc rảnh việc cũng phụ giúp người dân mang thực phẩm ra bên ngoài.

Nhiều người chờ sẵn phía ngoài chợ để chở người thân về nhà sau buổi chợ "tem phiếu" gợi nhớ về một thời bao cấp.

Nguyễn Đông - Hoàng Phương

Đánh giá phiên bản mới