Sau bảy năm, Minh Hằng trở lại lĩnh vực phim truyền hình với dự án Mẹ ác ma, cha thiên sứ của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Bộ phim là phiên bản Việt hóa của series Trung Quốc Mẹ hổ, bố mèo. Lần đầu làm mẹ trên màn ảnh, Minh Hằng không áp lực khi đóng lại vai diễn nổi tiếng của Triệu Vy, nhưng cô chưa nghĩ tới trải nghiệm làm mẹ thực sự ngoài đời. Cô đầu tư thời gian và tinh thần cho bộ phim, tự chuẩn bị hàng chục set thời trang cho nhân vật.
- Vắng bóng nhiều năm trên màn ảnh nhỏ, tại sao chị lựa chọn trở lại với phim ‘Mẹ ác ma, cha thiên sứ’?
- Tôi nhận vai trước hết vì bác Đãng. Lúc nhận lời bác Đãng, tôi còn chưa đọc kịch bản. Phim truyền hình là sở trưởng của bác Đãng. Ở một số thể loại, khó ai vượt mặt được bác. Phim dài tập gần nhất tôi đóng là Vừa đi vừa khóc từ năm 2014. Khán giả yêu thích tôi trên màn ảnh nhỏ thì họ vẫn ở đó và chờ tôi trở lại. Những năm qua, tôi tự thấy mình khắt khe với việc chọn vai. Chỉ cần vài lý do đủ mạnh như vậy, tôi nghĩ mình nên quyết định nhận lời ngay.
- ‘Mẹ ác ma, cha thiên sứ’ làm lại từ series ‘Mẹ hổ, bố mèo’ của Trung Quốc. Chị thấy áp lực gì khi đóng lại vai của Triệu Vy?
- Lúc nhận vai chính trong Mẹ ác ma, cha thiên sứ, tôi chưa xem Mẹ hổ, bố mèo. Quay được mấy ngày, tôi mới xem thử một tập để biết màu sắc, không khí phim bên đó thế nào. Tôi không thấy áp lực khi đóng lại vai của Triệu Vy. Mỗi quốc gia có văn hóa, lối sống riêng. Tôi tin diễn viên Việt Nam có cách thể hiện mang dấu ấn văn hóa người Việt. Theo như tôi được biết, kịch bản của Mẹ ác ma, cha thiên sứ cũng có nhiều điểm khác biệt so với bộ phim gốc.
- Lần đầu đóng vai mẹ trong khi chưa làm mẹ ngoài đời, chị bước vào vai diễn "mẹ ác ma" thế nào?
- Chuyện này thật sự khó. Tôi chưa làm mẹ và cũng không có nhiều kinh nghiệm chơi với con trẻ. Ở nhà, tôi mới có cháu hai năm nay thôi. Nhưng việc chơi cùng và chăm sóc, nuôi dạy một đứa trẻ là hai chuyện rất khác nhau. Có khi chơi với trẻ con nửa tiếng, tôi đã mệt, nói gì nuôi dạy chúng nên người. Hai năm qua, em dâu tôi không làm được gì nhiều, hằng ngày quanh quẩn nuôi con, chăm con, nghĩ thực đơn cho con. Tôi thấy phụ nữ Việt Nam quá vất vả và bản lĩnh. Nhiều người hay khen Minh Hằng giỏi. Tôi thì thấy những người phụ nữ của gia đình chăm con khỏe, dạy con khôn mới thực sự giỏi. Tôi chưa đủ can đảm sinh con vì tôi thấy mình chưa thể giỏi được trong những chuyện như vậy.
- Chị từng chơi lớn, đầu tư công phu cho phần thời trang của vai diễn trong phim điện ảnh ‘Bẫy ngọt ngào’. Với phim lần này thì sao?
- Tôi không quá cầu kỳ về trang phục của nhân vật Võ Tất Thắng trong Mẹ ác ma, cha thiên sứ, vì tôi biết tính bác Đãng không thích quần áo rườm rà. Nhân vật này tính cách nghiêm túc, làm phó giám đốc một công ty và đã làm mẹ nên không quá chưng diện, chỉ cần ăn mặc lịch sự. Quan trọng nhất là phục trang phù hợp và định hình nhân vật trong từng giai đoạn, không gian, tình huống. Với phim này, tôi không có stylist, phải tự chọn đồ, phối đồ. Tính tôi hay lo xa, nên mới có bốn ngày quay đầu tiên, tôi đã mang lên đoàn ba vali váy áo. May mắn là bác Đãng khen đồ tôi mặc mấy hôm nay đẹp.
- Phim truyền hình có thời gian quay kéo dài vài tháng, lịch quay mỗi ngày cũng dày. Điều này ảnh hưởng thế nào đến công việc kinh doanh và các hoạt động nghệ thuật khác của chị?
- Mỗi ngày, tôi thường thức dậy lúc 6h sáng, đến đoàn phim khoảng 7h và quay đến 8-9h tối. Lịch trình này ảnh hưởng nhiều đến công việc và cuộc sống của tôi vì tôi có công ty riêng. Vắng CEO, công ty như rắn mất đầu. Tôi lo lắm nhưng phải chịu thôi. Đã chọn phim, tôi phải toàn tâm toàn ý cho vai diễn. Tôi không đòi hỏi đoàn phim cho mình về sớm hoặc vắng mặt, đẩy gấp lịch hoặc đổi lịch quay. Tôi cũng làm nhà sản xuất nên tôi hiểu cái khó của đoàn phim.
Hôm nào không có cảnh quay, tôi sẽ tới công ty. Những ngày khác, tôi họp online từ phim trường, quan sát nhân viên làm việc qua camera, kiểm tra công việc bằng e-mail. Tôi giảm bớt các hoạt động nghệ thuật khác. Quảng cáo thường dồn dập vào cuối năm hơn đầu năm. Giai đoạn này, tôi tập trung quản lý công ty. Đến hè, tôi sẽ triển khai chiến lược kinh doanh mới. Tháng 5, tôi sẽ quảng bá phim Bẫy ngọt ngào khi phim ra rạp. Tôi đang lo không biết mình sẽ sắp xếp thời gian thế nào để vừa đi cine tour, tham gia các hoạt động bên lề của Bẫy ngọt nào, vừa quay tiếp Mẹ ác ma, cha thiên sứ.
- Chị chuẩn bị những gì để chống nóng và giữ sức khi đi quay phim giữa mùa khô?
- Tôi tập thể dục thường xuyên nên sức khỏe tốt. Chỉ là trời nóng làm tôi hơi mệt, nổi mụn, dễ trôi make-up, xõa tóc cũng khó chịu. Mấy ngày đầu, đoàn quay gói gọn trong một biệt thự. Tuy chúng tôi không cần đứng ngoài trời nắng nhưng bối cảnh rất bí và nóng do đoàn phim đông người, nhà bày nhiều nội thất. Mỗi lần quay xong một phân đoạn, tôi và các diễn viên lại vào phòng máy lạnh để chống nóng, như vậy cũng rất dễ đổ bệnh.
Đi quay, tôi mang đầy đủ ghế ngủ, quạt pin để tranh thủ nghỉ ngơi tại bối cảnh. Tôi mang nhiều nhất trái cây tươi và các loại nước bổ sung vitamin. Thường ngày, tôi vốn ít ăn cơm. Bữa trưa của đoàn phim, tôi chủ yếu chỉ uống canh. Bình thường, tôi ăn uống healthy lắm. Nhưng từ hôm đi quay, thỉnh thoảng tôi lại uống trà sữa, ăn chè cùng cả đoàn.
Phong Kiều thực hiện