Mộng hoa lục chuyển thể từ tiểu thuyết Triệu Phán Nhi phong nguyệt cứu phong trần, đặt bối cảnh thời Bắc Tống, xoay quanh cuộc đời ba nương tử Triệu Phán Nhi (Lưu Diệc Phi), Tôn Tam Nương (Liễu Nham) và Tống Dẫn Chương (Lâm Duẫn). Mỗi người một sở trường: Phán Nhi am hiểu trà tửu, Tam Nương khéo nấu nướng, Dẫn Chương giỏi đàn hát. Một thời là ca kỹ, dù chỉ bán nghệ không bán thân, họ chịu nhiều điều tiếng, nuốt tủi nhục, bị đàn ông lừa gạt và ruồng rẫy. Trải qua những truân chuyên, ba người phụ nữ cùng gây dựng một quán rượu, làm lại cuộc đời.
Một lần thân chinh làm mật vụ, Cố Thiên Phàm (Trần Hiểu) - chỉ huy sứ của Hoàng Thành Ti - quen biết với Phán Nhi. Lần đầu chạm mặt, đôi bên vừa nể phục tài năng vừa dò xét xuất thân của nhau. Duyên nợ đưa đẩy họ nhiều lần "ngồi chung một thuyền" để hiểu thấu tâm ý nhau và trở thành bằng hữu. Thiên Phàm cứu giúp ba tỷ muội của Phán Nhi qua cơn hoạn nạn, còn Phán Nhi hỗ trợ Thiên Phàm điều tra vụ án của triều đình. Hai người từ tương trợ trở thành tương ái.
Từ lúc bấm máy năm ngoái, Mộng hoa lục đã gây chú ý với người yêu phim Hoa ngữ. Ra mắt hôm 2/6, phim vượt 200 triệu lượt xem trực tuyến sau 15 giờ. Ba ngày sau, cụm từ "cảnh hôn của Lưu Diệc Phi - Trần Hiểu" đứng thứ tư từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất mạng xã hội xứ Trung. Nội dung phim cùng diễn xuất của dàn diễn viên trở thành chủ đề được bàn luận nhiều cả ở Trung Quốc và Việt Nam. Sau 14 tập, phim hiện nhận số điểm 8,8/10 trên diễn đàn bình luận phim Douban.
Ở dự án này, Lưu Diệc Phi là nhân tố thu hút trước tiên và trên hết. Bởi trong dàn diễn viên, tên tuổi cô nổi bật và có sức sống lâu dài nhất trong showbiz, cho tới nay. Chưa kể, đã 16 năm kể từ Thần điêu đại hiệp, hoa đán xứ Trung mới trở lại với phim truyền hình cổ trang.
Nhưng không cần đợi đến ngày phim chiếu, Lưu Diệc Phi đã đủ chứng minh bản thân vẫn phù hợp với dòng phim này, qua loạt hình ảnh hậu trường, hình cắt từ phim và các đoạn trailer. Trong các bộ cổ phục và kiểu bới tóc của phụ nữ thời phong kiến, cô khoe vẻ nhuận sắc, đằm thắm rất đàn bà cùng sự chín muồi so với thời U20 làm Vương Ngữ Yên, Triệu Linh Nhi, Tiểu Long Nữ.
May mắn lớn nhất của Diệc Phi là nhận được vai diễn đa chiều, có quá khứ phức tạp và có nội tâm thâm trầm, thay vì một màu băng thanh ngọc khiết, lãnh đạm kiêu kỳ như trong Thiên long bát bộ, Tiên kiếm kỳ hiệp hay Thần điêu đại hiệp. Triệu Phán Nhi xuất thân con nhà quan nhưng sớm nếm mùi đời vì gia đình sa cơ, sống giữa bùn nhơ kỹ viện nhưng không hủy hoại lòng tự tôn của riêng mình. Nàng cao ngạo nhưng trọng tình nghĩa; sành đời nhưng cũng có những góc khuất yếu mềm; sắc sảo, can trường mà không mất đi vẻ thục nữ yểu điệu.
Với nhân vật được xây dựng có lớp lang như vậy, Lưu Diệc Phi có đất để khai phá diễn xuất. Mỗi ánh mắt, biểu cảm được cô xử lý khá mềm mại và tinh tế, giảm bớt sự đơ cứng, từ những màn gài bẫy nam nhân đến những khoảnh khắc tan nát trái tim vì tình. Thời lượng xuất hiện nhiều nhất phim, cô cũng thể hiện tinh thần lăn xả vì vai diễn, có nhiều cảnh chạy, xô xát, bị dìm đầu vào nước... Lần đầu đóng cặp, Diệc Phi và Trần Hiểu tạo nên hình ảnh giai nhân - tài tử từ cặp bài trùng ăn ý trong điều tra hóa đôi tình nhân tình trong bể tình.
Đôi chỗ, Lưu Diệc Phi lộ sự gượng gạo nhưng cô tiến bộ so với loạt phim nổi bật ngày xưa. Và sau cú "ngã ngựa" trong bom tấn Hollywood Mulan (Hoa Mộc Lan), cô đã lấy lại thiện cảm của khán giả. Điểm yếu lớn nhất của cô là đài tử không tròn vành rõ chữ, hụt hơi, không rõ thái độ trong từng tình huống.
Hợp diễn với Lưu Diệc Phi là dàn diễn viên được đặt vào vai diễn phù hợp. Trần Hiểu tiếp tục kiểm soát nhân vật tốt, diễn thông minh, làm nên hình ảnh nam nhân trí tuệ đa tài, thâm sâu khó đoán. "Bom sex" Liễu Nham biến hóa khá sinh động trong vai Tam Nương. Lâm Duẫn bộc lộ vẻ ngây thơ, yếu đuối cần có ở vai Dẫn Chương.
Tuy nhiên, ngoài cặp nam nữ chính Trần Hiểu - Lưu Diệc Phi, hai nữ thứ hiện được xây dựng chưa đủ dày dạn. Tuyến truyện của họ được kể vội vã dẫn đến thiếu thuyết phục. Chẳng hạn ở mấy tập đầu, Tam Nương bị chồng hủy hôn, con trai bất hiếu khiến cô đau lòng nhảy sông tự vẫn. Nhưng trong chớp mắt, cô đã trở lại vui vẻ, cùng Phán Nhi tương kế tựu kế trả thù gã đàn ông làm hại Dẫn Chương.
Mộng hoa lục ghi điểm với phần hình ảnh đẹp. Phục trang, bối cảnh, đạo cụ được thiết kế chỉn chu, đưa người xem nhập cuộc thế giới của phim, nâng đỡ cảm xúc cho câu chuyện. Tuy nhiên, cách chỉnh màu và ánh sáng chói mắt làm nhiều khung cảnh vốn đẹp trở nên kém chân thật. Kỹ xảo ghép cảnh cũng chưa khéo. Câu chuyện tôn vinh nữ quyền lồng ghép tự nhiên với câu chuyện tình yêu và phá án, dù kịch bản đôi lúc khiên cưỡng vì xử lý tình huống không thỏa đáng.
Điểm tích cực nhiều hơn hạn chế, Mộng hoa lục thuộc số ít phim Trung Quốc được lòng khán giả những năm gần đây. Phim dài 40 tập, cập nhật tập mới mỗi ngày.
Phong Kiều
Ảnh: Tencent