Chủ nhật, 11/10/2020, 10:50 (GMT+7)

'Lộc trời' từ dòng nước lũ

Quảng BìnhGỗ, củi vụn từ thượng nguồn theo dòng nước lũ đổ về cửa biển Nhật Lệ, thành phố Đồng Hới, hàng chục người dân thay nhau ra dùng cưa khai thác, đem bán.

Chiều 10/10, bãi biển Nhật Lệ đoạn qua phường Hải Thành, TP Đồng Hới ngập rác, cành cây và thân gỗ lớn. Người dân địa phương gọi đây là "lộc trời", khi nước lũ kéo theo gỗ vụn từ thượng nguồn rừng Trường Sơn chảy qua sông Kiến Giang, dạt về cửa biển. Họ chia thành từng nhóm, chuẩn bị sẵn dao, cưa và bì tải để nhặt củi và khai thác gỗ bị bị vùi trong cát.

Bà Nguyễn Thị Tứ, 56 tuổi, ở phường Quang Phú ngồi buộc từng bó củi, chờ chồng mang xe chở về nhà để đun nấu. Bà cho biết chỉ nửa ngày đã gom được gần một tấn củi vụn.

Ông Lê Tiến (50 tuổi, thứ hai từ trái sang) cùng một thanh niên nhấn sâu cọc gỗ xuống cát để làm đòn bẩy lật khúc gỗ lớn đang bị vùi lấp.

"Những năm trước lũ nhỏ, không có hiện tượng này. Năm nay lũ lớn, gỗ và củi đổ về rất nhiều, ước tính hàng trăm tấn", ông Tiến nói.

Gỗ lớn được dùng cưa xẻ ra từng khúc, ba người đàn ông cùng hợp sức lăn khối gỗ vừa cưa lìa. "Sáng giờ tôi đã gom được hơn 3 tấn để đem bán cho các lò gạch. Giá một tấn 600.000 đồng", ông Tiến (ngoài cùng góc trái), nói.

Theo người dân, gỗ dạt vào bãi biển chủ yếu là gỗ tạp, giá trị thấp.

Với những khúc gỗ lớn, dài 4 m, đường kính khoảng 40 cm, phải ba người hợp sức mới đưa được lên bờ.

"Hôm nay, tôi gom được 6 tấn gỗ, đem bán cho các nhà máy giấy với giá hơn 500.000 đồng mỗi tấn. Sau khi trừ chi phí vận tải, lãi khoảng 2 triệu đồng", ông Nguyễn Văn Sửu (53 tuổi, ngoài cùng góc phải) cho hay.

Một phụ nữ gom củi vào bì tải, chậu nhôm, hoặc buộc lại thành từng bó để mang về nhà đun nấu.

Một nhóm người tập kết gỗ gom được lên vỉa hè, sau đó thuê ôtô tải chở về nhà hoặc đưa đi tiêu thụ.

Chập tối, dù gió thổi mạnh, cát bay mù mịt, nhiều nhóm người vẫn túc trực tại cửa biển Nhật Lệ gom "lộc trời".

Mỗi ngày, ôtô tải chở khoảng 2 chuyến với giá 600.000 đồng/chuyến.

Khu vực người dân thu gom "lộc trời" trải dài hơn một km từ phường Quang Phú vào đến chợ Đồng Hới.

Từ đêm 6/10 đến nay, Quảng Bình xảy ra mưa lớn, lượng mưa từ 100 đến 700 mm. Địa phương có hơn 13.000 nhà dân bị ngập, tập trung tại các huyện Minh Hóa, Quảng Ninh và Lệ Thủy.

Hùng Lê

Đánh giá phiên bản mới