Chủ nhật, 11/9/2022, 20:48 (GMT+7)

Linh cữu Nữ hoàng Anh rời Balmoral

Xe chở linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II rời Lâu đài Balmoral tới Edinburgh ở Scotland lúc 10h (16h giờ Hà Nội), bắt đầu hành trình cuối cùng của bà.

Đúng 10h sáng 11/9, xe tang chở linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II rời Lâu đài Balmoral, đi qua các thị trấn để đến cung điện Holyroodhouse ở Edinburgh. Sau khi đến nơi, linh cữu bà sẽ được đặt tại đây qua đêm, trước khi được chuyển tới quàn tại nhà thờ St Giles vào ngày 12/9.

Hàng nghìn bó hoa tươi được người dân đặt bên ngoài cổng lâu đài khi xe bắt đầu rời đi.

Công chúa Anne ngồi trên chiếc xe theo sau xe chở linh cữu Nữ hoàng. Bà và Vua Charles là hai trong bốn người con có mặt bên Nữ hoàng lúc Nữ hoàng hấp hối.

Vòng hoa trên linh cữu được kết từ các loại hoa từ điền trang Balmoral của Nữ hoàng, bao gồm đậu ngọt - một trong những loài hoa yêu thích của bà, cúc đại đóa, hoa phlox, thạch nam trắng và linh sam.

Hành trình dài 290 km dự kiến kéo dài 6 tiếng.

Người dân đứng lặng hai bên đường ở làng Ballater, gần lâu đài Balmoral, khi xe chở linh cữu người trị vì ngai vàng lâu nhất lịch sử nước Anh đi qua. Trong ảnh, các cựu binh và chức sắc quân đội chào từ biệt Nữ hoàng.

Những đứa trẻ ở làng Ballater cầm cờ, ngồi chờ xe chở linh cữu Nữ hoàng đi qua.

Nhiều gia đình đã tập trung ở hai bên đường từ 7h sáng giữa thời tiết se lạnh để bày tỏ sự tưởng nhớ, kính trọng với Nữ hoàng.

Mục sư David Barr cho biết người dân làng Ballater coi Nữ hoàng và gia đình bà như 'những người hàng xóm', đặc biệt do Nữ hoàng đã đến Lâu đài Balmoral từ khi còn là một bé gái.

Người dân địa phương mặc trang phục truyền thống để chuẩn bị đón xe chở linh cữu Nữ hoàng tại Nhà thờ Glenmuick ở làng Ballater.

Bức tranh Nữ hoàng Anh của một đứa bé được đặt giữa những bó hoa tươi bên ngoài Lâu đài Balmoral, nơi bà qua đời.

Các nhân viên cảnh sát tuần tra trên đường phố Edinburgh, nơi sẽ trở thành tâm điểm của quốc tang hôm nay và ngày mai.

Đoàn xe chở linh cữu Nữ hoàng Anh trên hành trình đưa bà về nơi an nghỉ cuối cùng.

Vua Charles III và các thành viên Hoàng gia sẽ đến Edinburgh vào ngày 12/9 để làm lễ cầu nguyện cho Nữ hoàng tại Nhà thờ St Giles, nơi bà an nghỉ trong một ngày. Thi hài của Nữ hoàng sau đó được máy bay của Lực lượng Không quân Hoàng gia (RAF) đưa về Cung điện Buckingham ở thủ đô London vào ngày 13/9. Ngày 14/9, linh cữu được di chuyển từ điện Buckingham đến Hội trường Westminster và sẽ yên nghỉ ở đó trong bốn ngày. Sáng 19/9, linh cữu của nữ hoàng được đưa đi từ Hội trường Westminster đến Tu viện Westminster, nơi cử hành lễ tang cấp nhà nước.

Hướng Dương
Ảnh: AFP, AP, Reuters, GolfPhotos

Đánh giá phiên bản mới