Thứ bảy, 30/3/2024, 00:00 (GMT+7)

Lê Phương biến hóa đa dạng đóng đào hát cải lương

Nhập vai cô đào của đoàn cải lương trong phim 'Sáng đèn', Lê Phương có nhiều tạo hình cổ trang với phần make up và làm tóc cầu kỳ.

Trong bộ phim đang chiếu rạp, Lê Phương đảm nhận vai Thanh Kim Yến, đào đẹp nức tiếng một thời nhưng nay gặp nhiều lận đận trong nghệ thuật. Theo dòng đổi khác của thị hiếu khán giả, Thanh Kim Yến có lúc phải trình diễn ca vũ. Ban ngày, cô đánh vecni đồ gỗ thuê để kiếm thêm đồng ra đồng vào, hỗ trợ sinh hoạt phí cho đoàn cải lương.

Công chúa Ba Tư là tạo hình đẹp nhất của Lê Phương ở phim này. Theo yêu cầu của ông bầu (NSƯT Hữu Châu), Thanh Kim Yến diện bộ đồ này, đóng giả nghệ sĩ Ấn Độ sang lưu diễn, ngồi trên xe ba gác vẫy chào bà con để thu hút khán giả đến xem đêm diễn của đoàn. Đây cũng là cảnh phim cho thấy khả năng diễn hài duyên dáng của Lê Phương, sau quá nhiều vai diễn nước mắt.

Nữ diễn viên hào hứng khi có một bộ sưu tập tạo hình xinh đẹp. Cô cảm ơn tổ hoá trang và phục trang chăm chút và yêu thương nhân vật Thanh Kim Yến. Cô cũng tiết lộ mỗi diễn viên trong phim đều có hình ảnh lung linh và câu chuyện của riêng mình.

Mỗi lần có cảnh diễn tuồng, Lê Phương hóa trang và làm tóc trong hai tiếng. Những chiếc trâm cài, kẹp tóc và mấn nặng làm đầu cô đau nhức. Do hóa trang quá đậm, cô thường mất cả tiếng tẩy trang. 'Mỗi bên mắt mất 30 phút tẩy trang mới sạch. Hầu hết diễn viên của đoàn phim đều sợ các cảnh diễn tuồng', nữ diễn viên kể.

Lê Phương gây cười với tạo hình cải trang nam nhân. Tuy nhiên, cảnh quay này không xuất hiện ở bản phim chiếu rạp.

Chia sẻ với Ngôi sao, nữ diễn viên kể cô mê xem cải lương từ nhỏ. Thời thiếu nữ, cô hay lấy trâm của mẹ cài tóc, quấn mền (chăn) giả làm áo choàng rồi thể hiện động tác, điệu bộ như diễn trên sân khấu. Ngày ấy, Lê Phương còn ôm mộng được làm vợ của thần tượng Vũ Linh.

Bởi vậy, khi nhận vai đào hát Thanh Kim Yến trong phim Sáng đèn,cô hạnh phúc như giấc mơ ngày bé trở thành sự thật. Những ngày theo đoàn phim, cô có dịp học hỏi từ nhiều tiền bối trong giới sân khấu và điện ảnh, như NSƯT Lê Thiện, NSƯT Kim Tử Long, NSND Hồng Vân, NSƯT Kim Tử Long... Niềm vui này giúp cô vượt qua được nhiều sự vất vả của quá trình quay phim. 'Dù phim này kéo dài một năm, tôi cũng theo được', cô tâm sự.

Lê Phương và Trúc Mây được dây cáp bảo hiểm hỗ trợ kéo lên cao trong một cảnh trình diễn cải lương. Đây là cảnh phim cực nhất của Lê Phương. Cô đeo dây cáp bảo hiểm từ 10h tối đến 5h sáng, cơ thể mỏi nhừ. Nhưng với cô, đây là cảnh phim giá trị, cho cô thấm thía nhiều về sự được - mất của kiếp nghệ sĩ. Cô cho rằng nghệ sĩ muốn có hào quang cần chịu vất vả tương xứng.

Lê Phương quay phim 'Sáng đèn' trong hơn một tháng. Có đợt, cô vừa đóng phim này vừa tập kịch cho vở diễn 'Duyên thệ' ở sân khấu của NSƯT Thành Lộc. Những ngày không có lịch quay, cô tập hát, múa cùng biên đạo, phục vụ cho các trích đoạn cải lương trong 'Sáng đèn'. Theo lời biên đạo - cố vấn nghệ thuật Trung Thảo, Lê Phương tự hát cải lương trong phim, thể hiện sự dấn thân và nhiệt huyết với vai diễn.

Với cô, thử thách lớn nhất là dáng đi, điệu bộ của cô mới đầu còn cứng. Cô nói thêm: 'Tuổi tôi không còn trẻ, lại qua hai lần sinh nở, cơ thể không còn uyển chuyển. Tôi phải cố gắng làm khán giả tin mình trên màn ảnh là một nghệ sĩ cải lương, một đào chính của đoàn hát. Từng dáng đi, tác phong đánh kiếm, cách phát âm của tôi phải chuẩn chỉnh theo quy định của sân khấu cải lương. Tôi đã cố hết sức. Đạo diễn yêu cầu gì tôi cũng làm'.

'Sáng đèn' là phim điện ảnh thứ hai của Lê Phương, sau thành công của phim 'Vong nhi' chiếu Tết năm ngoái. Cô quay phim này vài tháng sau phẫu thuật tim. Bộ phim tái hiện những vất vả, gian lao của các gánh hát cải lương cách đây gần 30 năm, với hình ảnh các nghệ sĩ đôi khi phải làm nghề khác để nuôi giấc mộng nghệ thuật, nghệ sĩ trẻ khổ luyện thành tài.

Phim quy tụ dàn diễn viên nhiều thế hệ của truyền hình và cải lương: NSND Hồng Vân, NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Hữu Châu, nghệ sĩ Chí Tâm, Kim Huyền, Lê Phương, Cao Minh Đạt, Trúc Mây, Bạch Công Khanh...

Lê Phương: 'Tôi quấn mền, giả bộ diễn cải lương, mơ được lấy anh Vũ Linh'
 
 

Lê Phương tâm sự về vai diễn trong 'Sáng đèn'

Phong Kiều

Đánh giá phiên bản mới