Từ sau album Sau cơn mưa (cùng nhạc sĩ Lê Minh Sơn), đã 6 năm nay, Khánh Linh lặng lẽ trong hoạt động âm nhạc và chỉ thi thoảng xuất hiện trên sân khấu một vài chương trình. Cô gặp nhiều biến cố riêng trong đời sống và cũng trải nghiệm nhiều hơn để thay đổi bản thân. Chính Khánh Linh tự nhận xét, trong cô, mộng mị đã bớt đi, thay vào đó là những chiêm nghiệm về cuộc sống, tình yêu. Sự trong trẻo của tuổi đôi mươi, dù muốn dù không cũng phải xếp nó lại để đặt một tinh thần khác, phù hợp hơn vào con người hiện tại của cô.
Sau 6 năm im ắng, "họa mi" Khánh Linh đã tái xuất. |
Khi đã lấy lại được sự cân bằng trong tinh thần, Khánh Linh trở lại và tập trung năng lượng cho công việc ca hát. Mới đây, cô cho ra mắt album Giấc mơ mang tên mình, hợp tác với nhạc sĩ Dương Cầm. CD được hai người hoàn thành chỉ trong vòng 1 tuần, bao gồm cả thu âm và phối khí. Tuy gấp gáp là vậy nhưng sản phẩm lại đánh dấu bước đột phá lớn của Khánh Linh ở phong cách acoustic với màu sắc jazz, pop so với thời Họa mi hót trong mưa. Vẫn là giọng ca lảnh lót, trong veo nhưng nữ ca sĩ không hề trau chuốt mà hát như đang sẻ chia, tự sự về bản thân. "Tôi là kẻ đã phá vỡ chính mình. Chưa bao giờ tôi thấy mình thoải mái như vậy, cả trong cách hát, cách diễn. Được hát chính thể loại nhạc tôi thích nên tôi đã rất ngẫu hững, lúc thong thả, lúc vội vã như sự chân thực của cuộc đời", Khánh Linh bộc bạch.
Album gồm 9 ca khúc vừa cũ vừa mới. Ngoài 3 sáng tác mới của Dương Cầm và Nguyễn Linh: Bài hát ngày không anh, Giọt sương mai, Thức giấc, các bài hát còn lại đều là những giai điệu quen thuộc như Chiều một mình qua phố (Trịnh Công Sơn), Con đường em mơ (Võ Thiện Thanh), Giấc mơ mang tên mình (Văn Phong), Tình yêu ở lại (Quốc Trung), Người tình trăm năm (Đức Huy), Phút cuối (Lam Phương). Khi bước vào phòng thu live với ban nhạc Background của nhạc sĩ Dương Cầm, Khánh Linh đầy hứng khởi cất giọng như gom nhặt tất cả những nỗi niềm, sự trưởng thành về kỹ thuật thanh nhạc vào trong từng câu hát.
Hình ảnh phủi của nữ ca sĩ trong CD "Giấc mơ mang tên mình". |
Nói về lý do bắt tay với nhạc sĩ Dương Cầm trong sản phẩm tái xuất, nữ ca sĩ cho biết: "Tôi may mắn được nhạc sĩ Dương Thụ, Ngọc Châu góp phần làm nên thành công với Họa mi hót trong mưa. Bao năm qua, sản phẩm này vẫn được mọi người yêu mến, nhưng không vì thế mà tôi ngủ quên trong sự êm ái ấy. Đã đến lúc tôi thay đổi và sự kết hợp với Dương Cầm là một quyết định gây tò mò. Nếu làm việc với Cầm chắc bạn sẽ thích vì đôi khi cậu ấy như một ông cụ, có lúc lại như một đứa trẻ. Nhưng có thể nói, Cầm vừa đủ với những trải nghiệm cuộc đời, không non nớt như đại đa số mọi người tưởng tượng".
Bản thân nhạc sĩ Mong anh về lại gặp rất nhiều áp lực để tạo ra sự mới mẻ cho Khánh Linh. Anh chia sẻ, từng đồng hành với Khánh Linh trong rất nhiều chương trình xã hội tại các vùng sâu, vùng xa, anh nhìn thấy ước muốn được bứt phá của cô. Chính điều đó đã thôi thúc anh hướng Khánh Linh đến hình ảnh phủi, có chút nổi loạn nhưng ẩn sâu bên trong là sự dịu dàng.
Hình ảnh cá tính, nổi loạn của Khánh Linh |
Từng được kỳ vọng sẽ trở thành Sarah Brightman của Việt Nam nhưng em gái nhạc sĩ Ngọc Châu lại bước đi rất chậm rãi, bình thản trong sự nghiệp. Cô quan niệm: "Tôi không đặt áp lực rằng mình phải trở thành một cái gì đó lớn lao bởi tôi vốn không có tham vọng lớn khi bước vào con đường này. Tôi biết mình làm được gì và tôi hài lòng sống với trạng thái cân bằng nhất có thể. Hơn nữa, bản chất của tôi không phải là kẻ xâm lăng, tôi không tiếm ngôi của ai. Tôi lững thững đi trên con đường của riêng mình và không để ý đến mọi thứ xung quanh. Nếu như có một gương mặt nào đó thành công khi hát lại hit của tôi thì tôi phải nói lời chúc mừng, bởi làng nhạc đã có thêm tài năng. Tôi không có tính đố kỵ, ghen tỵ với ai cả".
Quỳnh Như