- Thay đổi môi trường sống liên tục tác động ra sao đến quá trình trưởng thành của chị?
- Sinh ra ở Thái Bình nhưng tôi "di cư" từ nhỏ. Sáu tuổi, tôi theo bố mẹ vào Cam Ranh sống hơn một năm rồi chuyển lên huyện Đức Trọng, Lâm Đồng. Hết lớp 12 xuống TP HCM học y tá, tôi tham gia một số gameshow nhưng chưa nghĩ đến việc đi hát. Sau bốn tháng làm việc ở phòng khám, tôi được một số bạn bè giúp đỡ thu âm các bài cover và tải lên mạng. Rồi tôi thi The Voice và theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp.
Tôi tự thấy cuộc đời mình thú vị vì di chuyển liên tục. Ở đâu cũng có người tốt và người không tốt. Tôi thường nhớ nhiều hơn về những người giúp đỡ mình và gia đình mình.
Nhưng thú thật mỗi lần chuyển chỗ ở là một lần tôi bị sốc. Lúc mới lên Lâm Đồng, tôi hồn nhiên lắm, xung phong hát tặng các cô và các bạn. Khổ nỗi hồi ấy tôi ngọng "l - n", hát "Lại đây hỡi chú chim nhỏ xinh dễ thương này" thành "Nại đây hỡi chú chim nhỏ xinh dễ thương lày". Cả hội trường cười ầm ĩ và những ngày sau đó, các bạn cứ nhìn tôi tủm tỉm. Tôi ngượng khủng khiếp, co mình lại và cố gắng sửa phát âm.
Tôi không dám hát suốt những năm tiểu học và cấp hai. Lên cấp ba, một người bạn biết tôi hát tốt nên cổ vũ tôi tham gia cuộc thi ở trường. Kết quả tôi giành giải nhất, tự nhiên tôi phơi phới trở lại.
Xuống TP HCM, tôi lại bị sốc vì cứ nghĩ bạn đại học cũng thân thiết giống hồi cấp ba, thì ra không phải vậy. May mắn, những người bạn ký túc xá giúp tôi đỡ lạnh lẽo.
- Cuộc sống ký túc xá của chị có gì đáng nhớ?
- Tôi học quân y nên ký túc xá tuân thủ kỷ luật quân đội. Sinh viên không được đi làm thêm. Buổi tối 9h, ký túc đã đóng cổng và tắt điện. Nhưng tính tôi lì, tôi hay mang đàn ra hát buổi tối, và có lần bị bảo vệ thu đàn.
Sinh hoạt tập thể khó tránh nhiều chuyện phức tạp, xích mích. Nhưng những ai trụ lại đến cuối đều rất hiểu nhau, thương nhau. Đến giờ, tôi và các bạn cùng phòng ngày ấy vẫn chơi chung, thỉnh thoảng tụ tập, hẹn qua nhà nhau.
- Những trải nghiệm yêu và sống tạo cảm hứng như thế nào cho chị trong việc hát hoặc sáng tác?
- Tôi chưa phải nhạc sĩ chuyên nghiệp nhưng tôi nghĩ không phải nhạc sĩ nào cũng đưa chuyện mình vào lời bài hát. Với tôi, sáng tác là viết lại những cảm xúc và cách mình nhìn nhận các vấn đề, đôi khi thuần túy là tưởng tượng.
Ngày xưa, tôi hay yêu xa. Lúc ở Đức Trọng, tôi yêu người phía bên kia đèo hoặc đi du học. Xuống TP HCM, tôi lại giữ mối tình trên Đà Lạt. Khi hát các bài tình ca, tôi ít khi tìm cảm xúc bằng chuyện của mình vì không phù hợp. Thay vào đó, tôi đưa mình vào bài hát.
- Thời gian đầu theo đuổi nghiệp cầm mic, chị gặp những khó khăn gì về kinh tế?
- Lúc đó, thu nhập của tôi chưa ổn định, lại bị trừ một số khoản qua công ty quản lý. Tôi đủ sống nhưng không dư dả. Bố mẹ không bắt tôi lo cho gia đình vì bố mẹ vẫn kiếm ra tiền. Nhưng tính tôi hay tự làm mình áp lực, nhất là những chuyện của người thân. Mỗi lần về thấy tường thấm nước, nhà hỏng cái này cái kia, tôi sốt ruột sửa nhà vô cùng. Cảm xúc ấy trở thành động lực cho tôi làm việc chăm chỉ.
- Giờ sự nghiệp ca hát ngày càng phát triển, chị nghĩ sao về việc đón bố mẹ xuống TP HCM sống cùng?
- Tôi đã đề cập việc này nhưng bố mẹ không chịu vì ở đây không có hàng xóm. Hơn nữa, bố mẹ tôi hiện vẫn có công việc trên Lâm Đồng và không muốn ở chung cư. Nếu có thể, tôi sẽ đưa em gái út xuống đây đi học.
- Mỗi năm, chị thu xếp về nhà ăn Tết như thế nào?
- Tôi chưa bao giờ ăn Tết ở TP HCM. Tôi đoán ăn Tết ở đây cô đơn lắm. Mỗi năm, trễ nhất là 27 - 28 Tết tôi phải về nhà hoặc về quê Thái Bình. Tôi thích không khí cả nhà quây quần gói bánh chưng, dọn dẹp và đi chúc Tết. Mấy năm nay, tôi lì xì nhiều hơn nhận lì xì. Tôi lì xì bố mẹ, các anh chị họ kém tuổi, các em, các cháu, con đỡ đầu... Thật tình, tôi chưa quen làm người lớn như vậy.
- Nhưng giáp Tết hoặc trong Tết có rất nhiều show. Về nhà sớm như vậy, chị nghĩ sao nếu bỏ lỡ cơ hội hái ra tiền?
- Ngày thường tôi ưu tiên công việc nhưng riêng Tết, nếu show không lớn tôi không nhận (cười). Tết là khoảng thời gian tôi xứng đáng được nghỉ ngơi. Tôi muốn ở bên người thân và bạn bè.
Nghệ danh Juky San lấy cảm hứng từ một nhân vật trong phim hoạt hình Nhật. Cô sinh năm 1998, bước vào showbiz qua cuộc thi The Voice 2019. Sau dự án cover nhạc Hoa lời Việt năm 2020, giọng ca genZ ra liên tiếp ba MV cá nhân Phải chăng em đã yêu, Bởi vì yêu, Khóc cười. Tạo dấu ấn mạnh nhất là Phải chăng em đã yêu. |
Phong Kiều thực hiện