Thứ tư, 23/2/2022, 00:03 (GMT+7)

Hoa đào e ấp trong băng tựa pha lê

Hà GiangLớp băng bọc bên ngoài bông hoa màu hồng tươi trông như những viên pha lê mọc trên cành, khoe sắc giữa bản Lao Xa.

Hôm 18/2, không khí lạnh mạnh tràn xuống vùng núi phía Bắc kết hợp hội tụ gió trên mực 5.000 m, nhiệt độ nhiều nơi xuống 0, xuất hiện băng giá. Ngoài Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Phia Oắc (Cao Bằng), Y Tý (Lào Cai) thì một số huyện của Hà Giang cũng chìm trong băng, đúng lúc hoa đào, mận, lê nở rộ.

Trần Trung Hiếu, nhiếp ảnh gia người Hội An, đang độc hành Hà Giang kể những ngày này, trời lạnh đến nỗi anh không thể bấm điện thoại, phải dùng tin nhắn thoại để nói chuyện với bạn bè. Tuy nhiên, thời tiết khắc nghiệt cho anh những trải nghiệm đáng nhớ ở vùng Đông Bắc. Hôm 21/2, Trung Hiếu có mặt tại bản Lao Xa, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn.

Anh nhiều lần vi vu, khám phá khắp Hà Giang nhưng đây là lần đầu được ngắm đồi núi nơi bản nhỏ bị bao phủ bởi băng, tạo nên khung cảnh đẹp ma mị.

Thảm cỏ vẫn xanh, rừng cây khoác lên lớp băng mỏng màu trắng, cộng lớp sương mù dày đặc phía sau, nhìn từ xa trông như bức tranh thủy mặc vẽ bởi mẹ thiên nhiên.

Đặc biệt, những cây đào đang độ trổ bông hồng rực được bao bọc bởi lớp băng trong suốt, long lanh tựa viên pha lê đẹp mắt, làm nhiếp ảnh gia trẻ mê mẩn, chụp 'cháy máy'.

Dạo quanh bản, Hiếu gặp các em nhỏ trong bản rất mến khách đường xa.

Lao Xa được dân phượt gọi là 'thiên đường hoa' vào mùa xuân vì có đủ loài hoa đặc trưng đất Hà Giang. Đi một đoạn, du khách gặp ngôi nhà nép mình bên cao nguyên đá, thấp thoáng dưới tán hoa mận, lê trắng muốt nặng trĩu băng giá.

Dãy hàng rào đá trở nên bóng bẩy vì đóng băng. Một trong những điều khiến Lao Xa được yêu mến nhờ khung cảnh còn hoang sơ, nguyên bản do nằm tách biệt Quốc lộ 4C - tuyến đường lớn xuyên suốt từ thành phố Hà Giang đến cột cờ Lũng Cú.

Cách tiện nhất để đến Lao Xa là đi xe máy vì có đoạn đường hẹp, khó di chuyển bằng ôtô. Từ nhà của Pao (Sủng Là), du khách đi về hướng Lũng Cú khoảng 4 km theo Quốc lộ 4C, gặp một ngã ba. Tại đây, du khách rẽ phải thì tới xã Sảng Tủng (Đồng Văn), còn rẽ trái, leo ngược lên dốc tráng bê tông, đi khoảng 2 km là đến Lao Xa.

Vi Yến
Ảnh: Trần Trung Hiếu

Đánh giá phiên bản mới