Chủ nhật, 30/4/2023, 17:10 (GMT+7)

Du khách 'hạnh phúc' khi tham quan UBND TP HCM ngày 30/4

Nhiều người Sài Gòn, du khách cho biết cảm thấy 'sung sướng, hạnh phúc' khi có cơ hội nghe về lịch sử TP HCM trong chuyến tham quan UBND.

Sáng 30/4, từng đoàn du khách tham quan trụ sở HĐND và UBND thành phố ở số 86 Lê Thánh Tôn, quận 1, TP HCM. Mỗi chuyến tham quan khoảng một tiếng đồng hồ. Đúng giờ, du khách tập trung ngay phố đi bộ Nguyễn Huệ, nghe giới thiệu sơ về kiến trúc tòa nhà 114 năm tuổi, trước khi bắt đầu tham quan.

Du khách tham quan trụ sở UBND TP HCM
 
 

Du khách tham quan trụ sở UBND thành phố. Video: Vi Yến

Ông Tiếp (Hà Nội) cho biết được cháu gái giúp đăng ký tham quan, nhân dịp vào Sài Gòn chơi lễ. 'Kiến trúc ở đây rất đẹp và tôi cảm thấy rất vui, hạnh phúc khi lần đầu được đặt chân vào nơi từng chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử như thế này', ông nói.

Các chuyến tham quan được tổ chức từ 8h đến 12h và từ 14h đến 17h ngày 29 - 30/4. Mỗi đoàn khoảng 30 - 40 người. Du khách được phát thẻ ra vào và bộ tai nghe thuyết minh. Mọi người phải qua cổng an ninh soi chiếu, gởi túi xách, bọc giày khi vào trụ sở.

Hướng dẫn viên đưa du khách đến các khu vực gồm: sảnh chính tầng trệt, sảnh tầng một, các phòng tiếp khách, phòng họp, cầu thang và ban công nhìn ra phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Du khách nghe giới thiệu về kiến trúc của tòa nhà trăm tuổi, do kiến trúc sư Femand Gardès thiết kế và xây dựng từ năm 1889 đến 1909. Thời Pháp thuộc, nơi đây có tên Hôtel de ville hay còn gọi là Dinh xã Tây, đến năm 1954 đổi tên thành Toà đô chánh Sài Gòn và sau năm 1975 thì mang tên như hiện nay.

Du khách chụp ảnh tấm bản đồ Sài Gòn năm 1990 trong một phòng họp, nghe giới thiệu về một số công trình nổi bật của thành phố.

Ông Nguyễn Văn Bình (quận 4, TP HCM) cho biết sau khi thấy thông tin trên mạng liền tự đăng ký tham gia. 'Sống ở Sài Gòn lâu nay, ngày nào cũng đi ngang qua UBND nhưng đây là lần đầu tôi được tận mắt xem các kiến trúc bên trong, cảm thấy rất sung sướng. Tôi hy vọng thành phố sẽ mở nhiều chuyến du lịch nữa để có cơ hội đưa gia đình tham quan. Đây là một cách học lịch sử rất hay', ông nói.

Ngoài ra, du khách còn được giới thiệu về một số công trình kiến trúc nghệ thuật xưa và nay tại TP HCM.

Những hình ảnh trưng bày dọc lối đi.

Cuối chuyến đi, du khách được xem một đoạn video về lịch sử hình thành TP HCM. Đây là lần đầu trụ sở HĐND và UBND thành phố mở cửa đón khách du lịch. 'Chuyến tham quan không chỉ là một trải nghiệm, mà còn cho tôi thêm hiểu biết về lịch sử của tòa nhà này', chị Như (Đồng Nai) viết cảm nghĩ.

Bài và ảnh Vi Yến

Đánh giá phiên bản mới