- Sau khi ra mắt serie hài 'Tiền đồ' dịp Tết năm 2019, anh cùng lúc tậu biệt thự và xe sang. Bao nhiêu % trong số tiền gần chục tỷ đồng mua xe và nhà là doanh thu từ làm phim?
- Khoảng giữa năm 2019, tôi tậu chiếc xe BMW và căn biệt thự liền kề. Phải nói đó là số tiền dành dụm trong một thời gian chứ 1-2 bộ phim không thể cho lợi nhuận thế được. Hơn nữa, tiền làm phim tôi thường đặt riêng ra để tái đầu tư vào phim. Tôi không mua sắm gì từ khoản ấy.
- Anh kiếm tiền từ phim mà nhất định không tiêu, tại sao?
- Tôi làm vì đam mê thôi và làm phim tốn kém nên phải dự trù nguồn kinh phí lớn. Để có vài thước phim dài chừng 40-60 phút chiếu trên YouTube, rất nhiều công đoạn cần thực hiện trước đó mà khâu nào cũng cần tiền. Đầu tiên là diễn viên, kịch bản có hấp dẫn ra sao mà diễn viên làm không tới thì coi như bỏ. Phim của tôi may mắn có sự góp mặt của NSND Trung Hiếu, nghệ sĩ Quang Thắng và diễn viên Kim Xuyến. Đó đều là những gương mặt đắt show của làng hài miền Bắc nên bên cạnh cát-xê, còn phải có quan hệ riêng mới mời được.
Tôi là cá nhân, không phải đơn vị lớn nhưng bước vào cuộc chơi thì vẫn phải đầu tư. Từ bối cảnh, đạo cụ cho đến êkíp thực hiện - nếu muốn tốt nhất - thì phải đắt nhất. Tôi không muốn tiết lộ con số cụ thể kinh phí làm serie phim hài Tiền đồ nhưng khẳng định vô cùng tốn kém. Hơn cả tiền, tôi thu được sự yêu thích từ khán giả và coi đó là món quà lớn.
- Không dùng tiền từ doanh thu làm phim, vậy anh sống bằng gì?
- Tôi nhiều nghề lắm, từ làm TVC quảng cáo đến đầu tư dược phẩm, tài chính. Nói chung nghề nào mà chăm chỉ và làm việc khoa học cũng đều ra tiền. Mới đây, tôi nhận hợp đồng làm 20 TVC quảng cáo cho đối tác ở Hàn Quốc. Họ sang tận nơi để đề nghị hợp tác sau khi biết đến tôi qua phim Tết Tết này con ở đâu.
- Không phải hãng phim tên tuổi lại hạn chế kinh phí, anh mời được NSND Trung Hiếu bằng cách nào?
- Tôi và anh Hiếu có mối quan hệ thân thiết. Hai anh em quen nhau từ lâu và anh Hiếu rất hiểu cũng như ủng hộ hoài bão của tôi. Có anh nhận lời tham gia, tôi phần nào yên tâm. Bên cạnh khả năng diễn xuất, anh Hiếu đi đầu trong giờ giấc làm việc nên tôi chẳng phải mất thời gian đôn đốc mọi người. Hầu như năm nào tôi có dự án và gửi lời mời, anh cũng sắp xếp tham gia. Chúng tôi sống với nhau bằng tình cảm chứ không nói chuyện cát-xê.
- Năm nào cũng làm phim Tết nhưng năm nay không thấy Phạm Đức Dũng cho ra sản phẩm mới. Lý do là gì vậy?
- Năm nay tôi cáo lỗi với khán giả vì bận quá mà không còn thời gian cho việc làm phim. Ngoài ra có thêm lý do tôi chưa tìm thấy kịch bản nào phù hợp. Tôi quan niệm đã rót vốn thực hiện một dự án, dù lớn hay nhỏ, phải thật sự tâm đắc. Trong bối cảnh thị trường hài rộn ràng như năm nay, nếu không có ý tưởng đột phá sẽ nhanh chóng "chìm nghỉm".
- Có ý kiến cho rằng các phim Tết của anh như 'Tết này con ở đâu' (2017), 'Tiền đồ' (2018)... đều là hài nhảm. Anh nghĩ sao?
- Tôi quan niệm hài là hài, không có hài nhảm và hài không nhảm. Khi tôi làm phim hài, cái đích tôi hướng tới là tiếng cười. Một kịch bản quá nghiêm túc với rất nhiều triết lý nhưng không thể khiến khán giả thấy thư giãn thì chi bằng cho họ "ăn" những món ăn dân dã mà thấy sảng khoái, vui vẻ.
Làm phim Tết, tôi không tham vọng trở thành đặc sản mà chỉ muốn dọn lên mâm cơm đầy cao lương, mỹ vị một món salad chống ngán. Không có tiếng cười nhảm, chỉ có chuyện kịch bản đó có đáng cười hay không mà thôi.
- Anh đang chờ đợi một kịch bản thế nào?
- Đầu tiên là ý tưởng phải thực sự mới lạ và hấp dẫn. Tôi không muốn sản phẩm của mình đi theo lối mòn hay có nét giống với những bộ phim hài cùng ra mắt. Tôi chẳng muốn ăn theo, mang yếu tố thời sự ra đùa cợt hay mượn những chi tiết dung tục làm mồi nhử khán giả. Vẫn theo phong cách cũ, tôi xoáy vào cuộc sống đời thường để mang đến tiếng cười giản dị và gần gũi. Nhưng bởi vẫn bối cảnh cũ nên câu chuyện, ý tưởng phải thực sự khác biệt.
- Nếu có kịch bản ưng ý, anh dự kiến đầu tư bao nhiêu?
- Tôi sẽ dốc toàn lực, nếu thiếu sẽ đi xin tài trợ. Nhưng tôi có những quan điểm rõ ràng về việc xin tài trợ: tuyệt đối không để việc quảng cáo ảnh hưởng quá nhiều tới nội dung phim, khiến diễn viên diễn xuất mất tự nhiên và ảnh hưởng tới trải nghiệm thưởng thức phim của khán giả.
Vân Anh thực hiện