Thứ hai, 12/12/2022, 18:41 (GMT+7)

Dàn sao 'bự' chia tay World Cup 2022

Neymar, C. Ronaldo, Harry Kane cùng các đồng đội đều dừng chân ở tứ kết, trong khi Lewandowski kết thúc World Cup từ vòng 1/8.

Kỳ World Cup có thể là cuối cùng trong sự nghiệp của C. Ronaldo kết thúc sau trận thua 0-1 trước Morocco tối 10/12. Siêu sao 37 tuổi đã bật khóc khi vào đường hầm sau trận bởi World Cup là danh hiệu duy nhất còn thiếu trong bộ sưu tập đồ sộ của anh. Cay đắng hơn, ở hai trận cuối, CR7 đều không được đá chính.

Bồ Đào Nha bị loại đồng nghĩa việc loạt sao nổi tiếng của họ như Bernardo Silva (trái), Bruno Fernandes, Diogo Dalo, Joao Cancelo, Ruben Dias hay Joao Felix không thể tiếp tục trổ tài.

Chỉ một ngày trước đó, Neymar - một siêu sao khác - cũng nói lời từ biệt World Cup trong nước mắt. Tiền đạo Brazil là người ghi bàn đưa Brazil vượt lên dẫn trước ở hiệp phụ thứ nhất nhưng Croatia kiên cường gỡ hòa và đưa trận đấu vào loạt luân lưu. Trên chấm phạt đền, hai đồng đội Rodrygo và Marquinhos của Neymar đá hỏng trong khi đối thủ đều thực hiện thành công. Brazil vỡ mộng vô địch World Cup lần thứ 6.

Richarlison, Antony, Casemiro, Fred, Thiago Silva, Vinicius... rời giải đấu trong cay đắng khi thua đội được đánh giá yếu hơn.

Trong trận tứ kết cuối cùng rạng sáng 11/12, tuyển Anh thất bại 1-2 trước Pháp. Harry Kane là người hùng khi gỡ hòa 1-1 từ chấm 11m nhưng ở quả phạt đền thứ hai, anh đá vọt xà.

Một loạt ngôi sao của Anh như Jude Bellingham, Phi Foden, Mason Mount, Jack Grealis, Declan Rice ngậm ngùi khi không thể lặp lại thành tích lần thứ hai liên tiếp vào bán kết World Cup.

Trận tứ kết thứ hai giữa Argentina và Hà Lan diễn ra kịch tính tới phút cuối cùng. Argentina tưởng chừng cầm chắc chiến thắng khi dẫn 2-0 tới phút 83 nhưng hai bàn gỡ hòa của Hà Lan khiến hai đội phải đấu hiệp phụ rồi đá luân lưu. Trên chấm 11m, các cầu thủ Argentina bản lĩnh hơn giành chiến thắng, khiến dàn sao áo cam nghẹn ngào rời giải.

HLV Van Gaal vỗ về học trò Weghorst - người lập cú đúp trong trận đấu - sau khi Hà Lan gục ngã trên chấm 11m. Đội bóng của Van Dijk, Ake, Franke de Jong cùng hai ngôi sao trẻ mới nổi Dumfries và Cody Gakpo ra về trong tiếc nuối.

Lewandowski là ngôi sao được kỳ vọng nhất của Ba Lan nhưng một mình anh không thể giúp đội bóng làm nên kỳ tích. 'Đại bàng trắng' dừng bước ở vòng 16 đội sau khi thua Pháp 1-3.

Tây Ban Nha được đánh giá là ứng viên tiềm năng cho chức vô địch World Cup sau chiến thắng hoành tráng 7-0 trước Costa Rica ở trận mở màn. Tuy nhiên, thầy trò HLV Luis Enrique lại thất bại sau loạt luân lưu trước Morocco tại vòng 1/8. Các ngôi sao trẻ như Gavi, Pedri hay Ferran Torres không còn dịp thể hiện tài năng.

Thắng Bồ Đào Nha ở lượt cuối vòng bảng, Hàn Quốc lần đầu vào vòng 1/8 World Cup sau 12 năm. Tuy nhiên trước một Brazil quá mạnh, Son Heung-min và các đồng đội nhận thất bại 1-4.

World Cup kết thúc sớm hơn với tuyển Đức khi họ không vượt qua được vòng bảng. Bất ngờ thua Nhật 1-2 trong trận mở màn, dàn sao của HLV Hansi Flick lấy lại hy vọng đi tiếp sau khi hòa Tây Ban Nha. Thắng Costa Rica 4-2 ở lượt cuối nhưng Đức chỉ xếp thứ ba và bị loại. Lần thứ hai liên tiếp, thủ môn Neuer, tiền đạo Thomas Muller và các đồng đội dừng chân ở vòng bảng.

Lần đầu dự vòng chung kết World Cup sau 64 năm, xứ Wales không thể tạo nên bất ngờ. Gareth Bale và các đồng đội xếp cuối bảng B, chỉ có một điểm sau ba trận.

Đến World Cup 2022 với vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng của FIFA, tuyển Bỉ được kỳ vọng tiến xa khi trong đội vẫn có những gương mặt nổi bật như thủ môn Thibaut Coutois, tiền vệ Kevin de Bruyne, tiền đạo đội trưởng Eden Haazard. Tuy nhiên, đội bóng từng đứng thứ ba tại World Cup 2018 trình diễn một bộ mặt thất vọng, dừng bước ngay ở vòng bảng.

Brazil, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Anh đều bị loại, World Cup 2022 chỉ còn 4 đội là Croatia, Argentina, Morocco và đương kim vô địch Pháp.

Hoàng Trang (Ảnh: AP, Reuters)

Đánh giá phiên bản mới