Thứ tư, 8/11/2023, 06:58 (GMT+7)

Dân chạy lũ trong đêm

Đà NẵngNước lũ dâng bất ngờ khi mưa đã ngớt, hàng trăm người dân vùng rốn lũ Mẹ Suốt, quận Liên Chiểu phải sơ tán trong đêm 7/11.

Sau trận mưa lớn, khoảng 19h, nước lũ bắt đầu tràn vào nhà dân ở các kiệt 127, 161 đường Mẹ Suốt, phường Hoà Khánh Nam, quận Liên Chiểu.

Nước lũ chảy tràn lên đường, xối vào các kiệt, hẻm có nhà dân, gây ngập nặng, có nơi ngập đến 1 mét. Gặp lũ bất ngờ, nhiều người dân đã chủ động sơ tán lên các nhà cao ráo hơn tránh tạm.

Đến khoảng 21h, Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ quận Liên Chiểu đã huy động gần 10 chiến sĩ đến kiệt 127 đường Mẹ Suốt. Các chiến sĩ cố định dây dù để di chuyển qua các đoạn nước chảy siết.

Cảnh sát đi vào các khu dân cư bị ngập nặng để sau đó hỗ trợ đưa những người già, người bị tai biến ra ngoài bằng phao bè cứu sinh.

Trẻ em được cõng trên lưng để thoát khỏi dòng nước lũ bị pha lẫn màu bùn non.

Khu vực thường xuyên bị ngập ở đường Mẹ Suốt và đường Hoàng Văn Thái (phường Hoà Khánh Nam) ước chừng khoảng 2km2, với gần 1.000 hộ dân.

Một số phụ nữ được hỗ trợ bám vào các dây dù hoặc phao cứu sinh để ra ngoài nơi nhà dân cao ráo lánh tạm.

Nhiều thanh niên chủ động di chuyển trong lũ, đề phòng nước lũ tiếp tục dâng cao trong đêm tối.

Một người dân dùng miếng tôn che tạm cổng để bùn non không tràn vào nhà. Tuy nhiên do nước chảy xiết, miếng tôn nhiều lần bị cuốn đi. Cạnh đó, nhiều nhà dân đã khoá cửa để sơ tán.

Nhiều nhà dân đã chủ động kê cao xe máy, tủ lạnh, máy giặt để tránh bị hư hỏng.

Đây là trận ngập lụt lần thứ ba trong vòng ba tuần qua, tại khu vực rốn lũ trên đường Mẹ Suốt. Đêm 13/10, nước lũ ngập khoảng 1m và sau hơn hai ngày mới rút. Đến ngày 17/10, nước lũ tiếp tục ngập gần 1m.

Khác với hai lần trước, tối 7/11, người dân cho biết dự báo thời tiết không có mưa lớn, nhưng có thể vùng núi phía tây thành phố mưa nhiều giờ, nước lũ chảy về kênh.

Anh Trần Xuân Ty, nhà ở kiệt 127/22 Mẹ Suốt, ngồi trên chiếc ghế phòng khách đã gần ngập, nhìn ra dòng nước lũ bên ngoài. Anh cho biết vợ và con gái đã sơ tán lên nhà người quen từ khi chập tối. "Mình ở lại coi đồ đạc, nếu lũ dâng cao nữa thì lên gác xép", anh nói.

Một số nhà dân quyết định kê cao giường ngủ, ở lại trong nhà chờ nước rút. Người dân cho biết, nước lũ ngập sâu khoảng 1m, sau đó rút dần.

Đến 23h, lực lượng công an căng dây cảnh báo và đứng gác ở khu vực đường Mẹ Suốt bị ngập, không cho người dân đi qua để đảm bảo an toàn.

Khu dân cư thấp trũng trên đường Mẹ Suốt từng nằm trong vùng dự án treo, khi thành phố quy hoạch dự án ga đường sắt mới năm 2004. Từ năm 2005 đến khoảng 2018, đã có khoảng 2.000 căn nhà xây dựng trái phép tại nơi quy hoạch dự án.

Hạ tầng kỹ thuật không được đầu tư, dân cư đông đúc, hai năm trở lại đây, khu vực này thường xuyên bị ngập. Hệ thống kênh thoát nước nhiều điểm thắt nút cổ chai, rác thải ngăn dòng, làm giảm khả năng thoát lũ.

Dự báo thời tiết ngày 7 và đêm 8/11 của Đài khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ cho thấy trên đất liền tại Đà Nẵng có mưa rải rác, có nơi mưa vừa. Thực tế, trên địa bàn có mưa rất to.

Trưa 7/11, trên địa bàn Đà Nẵng cũng có mưa to, gây ngập cục bộ khu vực Cổng khu công nghiệp Hoà Khánh (quận Liên Chiểu). Đến chiều tối cùng ngày, mưa lớn cũng gây ngập và chia cắt đường Tôn Đức Thắng (quốc lộ 1A đi qua Đà Nẵng), tại khu vực bến xe trung tâm thành phố (quận Liên Chiểu).

Nguyễn Đông

Đánh giá phiên bản mới