Thứ năm, 30/9/2021, 18:55 (GMT+7)

Đà Nẵng ngày đầu nới lỏng các hoạt động

Phố phường dần nhộn nhịp hơn sau 2 tháng cách ly xã hội để chống dịch Covid-19, người dân được ra đường tập thể dục, đi chợ,...

Từ 0h ngày 30/9, UBND TP Đà Nẵng nới lỏng nhiều hoạt động khi dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, nhiều ngày qua không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Người dân được ra đường để đi làm sau hai tháng cách ly xã hội "cao hơn Chỉ thị 16" (áp dụng từ ngày 31/7 đến 29/9), khiến phố phường dần trở lên nhộn nhịp.

Đường Điện Biên Phủ nối khu vực các quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Thanh Khê đông đúc xe cộ ngược xuôi, khác biệt với những ngày người dân phải ở yên trong nhà.

Từ sáng sớm, người dân đã đổ ra các khu vực công viên tập thể dục. Thành phố từng bước nới lỏng hoạt động này, trong đó từ ngày 5/9 đến nay chỉ cho phép người ở vùng xanh được tập thể dục ngoài trời, đến nay áp dụng cho toàn bộ thành phố (ngoài 8 điểm phong toả).

Thành phố cho phép người dân được tập thể dục ngoài trời, như đạp xe, chơi cầu lông,... chưa cho mở lại các môn thể thao có tiếp xúc trực tiếp như bóng đá, bóng chuyền...

Rất đông người dân Đà Nẵng lựa chọn việc đạp xe vào sáng sớm và chiều tối.

Người dân cũng được tắm biển từ 4h30 đến 6h30, với điều kiện phải đeo khẩu trang trước và ngay sau khi tắm biển xong, rời đi ngay để tránh tình trạng tập trung đông người.

Một nhóm trẻ em được phụ huynh đưa đi tắm biển sáng sớm, chấp hành việc đeo khẩu trang ngay khi lên bờ.

Lần cấm biển gần nhất ở Đà Nẵng là ngày 15/7, khi ghi nhận các ca lây nhiễm cộng đồng ngày một nhiều, trong đó liên quan đến cảng cá và chợ đầu mối. Từ ngày 16/8 đến 5/9, thành phố tạm dừng mọi hoạt động, người dân được yêu cầu "ở yên trong nhà", việc cung ứng lương thực, thực phẩm do các ban điều hành khu dân cư thực hiện. Ngành y tế thành phố tận dụng thời gian này để xét nghiệm toàn dân, qua 20 ngày phát hiện tổng cộng 2.400 ca mắc Covid-19.

Gần 8h sáng, các phương tiện đổ về khu vực trung tâm thành phố để đến các công sở, công ty... làm việc, đông nhất là nút giao thông phía tây cầu Rồng.

Thành phố yêu cầu các cuộc họp, tập huấn, hội thảo... trong nhà do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức (trừ hoạt động, sự kiện được cấp có thẩm quyền cho phép), không tập trung quá 20 người một phòng. Nếu người tham gia đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong 6 tháng thì được tăng số lượng không quá 100 người.

Chợ truyền thống ở Đà Nẵng đã được mở lại, với điều kiện người bán phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine, bố trí 50% số quầy tại chợ và phải có vách ngăn. Theo ghi nhận, do mỗi hộ dân đi chợ bằng thẻ QRCode tần suất 3 ngày một lần nên phía trong chợ khá vắng vẻ.

Trong khi đó, ở nhiều tuyến phố lại rất nhiều chợ tự phát. Đây là những khu vực bán hàng "mọc" lên những ngày gần đây, khi thành phố có nhiều "vùng xanh" nhưng chợ truyền thống chưa được mở lại.

Các tiệm hớt tóc, gội đầu cũng được mở cửa từ hôm nay nếu chủ tiệm, nhân viên đã tiêm ít nhất một liều vaccine sau 14 ngày, không phục vụ quá 3 người cùng một thời điểm.

Thành phố còn 8 điểm phong toả cứng do ghi nhận các ca lây nhiễm cộng đồng trước đó. Trong hôm nay, thành phố ghi nhận thêm 2 ca mắc Covid-19, là các trường hợp đã được cách ly tập trung. Hiện có 51/56 xã, phường ở Đà Nẵng là vùng xanh (14 ngày liên tiếp không có ca mắc Covid-19 cộng đồng và không có vùng phong toả). Từ ngày 10/7 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 4.666 ca mắc Covid-19.

Ngọc Trường

Đánh giá phiên bản mới