Thứ hai, 13/4/2020, 15:18 (GMT+7)

Chợ kẻ vạch giãn cách 2 m phòng Covid-19

Hà NộiMột tuần nay, người dân đến chợ dân sinh trên phố Yên Thái, quận Hoàn Kiếm, được yêu cầu đứng sau vạch vôi, chỉ thứ muốn mua để người bán đáp ứng.

Phố Yên Thái (phường Hàng Gai) dài khoảng 150 m, là một trong những con phố ngắn nhất của thủ đô, tập trung gần 30 hộ kinh doanh, buôn bán.

Để phòng chống lây nhiễm Covid-19, UBND phường thiết lập ba chốt ở ba đầu đường vào phố, có lực lượng công an, dân phòng, nhân viên y tế, cựu chiến binh, hội phụ nữ với máy đo thân nhiệt, nước khử khuẩn túc trực để kiểm soát người ra vào phố. 

Xe máy bị cấm vào phố, người dân phải đo thân nhiệt mới được vào mua bán hàng hóa.

Vạch kẻ sơn chạy từ đầu phố cắt chợ Hàng Da đến cuối phố cắt phố Hàng Mành, người mua đứng sau vạch sơn để mua hàng còn người bán ở trong nhà.

Khách mua không được bước qua vạch sơn vào sạp bán hàng. Người dân được khuyến cáo đứng xa nhau ít nhất 2 m khi mua, những trường hợp đứng quá gần sẽ bị chủ hàng nhắc nhở.

Khách hàng chỉ cần đứng ngoài vạch, chỉ tay và nói thứ cần mua, người bán ở trong nhà sẽ đáp ứng.

8 năm buôn bán tại phố Yên Thái, chị Vũ Thị Ngân chưa bao giờ chứng kiến cảnh như vậy. Chị cho biết mua bán thì phải hỏi han, cân lên đặt xuống nhưng vì hoàn cảnh, chị và nhiều người chấp nhận khó khăn.

"Từ ngày kẻ vạch này, tôi ngồi trong nhà thấy an toàn hơn rất nhiều, vì buôn bán tiếp xúc với nhiều người nên càng giảm được tiếp xúc càng tốt", chị nói.

Cũng giống như nhà chị Ngân, giãn cách xã hội khiến quầy hàng của anh Hoàn buôn bán chậm đi, tuy nhiên khi phường thực hiện kẻ vạch, anh cùng các tiểu thương hết sức ủng hộ.

"Vợ ngồi trong nhà bán hàng, tôi ở ngoài cửa nhắc khách không tiến gần, để đảm bảo sức khỏe cho mình và cho người mua hàng, bán ít một tý nhưng an toàn", anh Hoàn nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư chi bộ cụm dân cư Yên Thái - Tạm Thương, cho biết sau một tuần triển khai người dân chấp hành khá tốt. Những ngày đầu, một số người ra ngoài mua bán vì nghĩ gần nhà nên không đeo khẩu trang đã bị lập biên bản xử lý. Từ ngày thứ hai, tất cả đều tuân thủ.

6h sáng đến 11h trưa là thời gian có nhiều người mua đến đông nhất. Do phố Yên Thái có bề ngang khá nhỏ nên khoảng cách 2 m như hướng dẫn khó được đáp ứng. Lực lượng chức năng cắt cử người ra túc trực, nhắc nhở các hộ và người dân đảm bảo cách ly xã hội.

Nguyễn Ngoan

Đánh giá phiên bản mới