Trong phim hành động về tuổi trẻ của nhân vật Thanh Sói (phản diện trong phim Hai Phượng), ca sĩ Tóc Tiên, người mẫu Đồng Ánh Quỳnh và người mẫu Rima Thanh Vy lần đầu trở thành các đả nữ trên màn ảnh. Nhân vật của họ đồng cảnh ngộ từng bị hãm hiếp, ép vào nhà chứa, nương tựa như chị em ruột, cùng trả thù những gã đàn ông giang hồ.
Thương tích đầy mình
Bộ ba quay phim trong 74 ngày, từ tháng 12/2020 đến tháng 4/2021. Trước đó, Đồng Ánh Quỳnh trải qua khoảng một năm thi đấu để giành được vai Bi (Thanh Sói hồi trẻ), rồi tiếp tục tập võ và tập diễn trong một năm. Còn Tóc Tiên và Rima Thanh Vy cũng có khoảng 6 tháng luyện tập.
Quá trình đó, ám ảnh nhất với ba nữ chính là các buổi tập ép dẻo phục vụ cho các màn đá chân đẹp mắt trên phim. Trong các video ghi lại những buổi tập đầu, cả ba vừa tập vừa khóc, xin huấn luyện viên cho dừng động tác đầy đau đớn. Tóc Tiên cho hay cô bị trật khớp háng, lật sơ mi (cổ chân). Còn Rima Thanh Vy sau mỗi buổi tập phải tìm các động tác yoga để điều chỉnh lại cơ thể. Riêng Đồng Ánh Quỳnh không còn nhớ nhiều về những chấn thương, bởi cô quen dần với những cơn đau qua từng buổi tập, ngày quay.
Tóc Tiên nhớ lại những ngày cơ thể bầm dập vì tập diễn: "Hôm đầu về nhà, người ngợm ê ẩm. Lúc đó, tôi đã nghĩ giờ từ bỏ vẫn kịp. Nhưng trời xui đất khiến sao, tôi lê lết hai tuần tiếp theo với rất nhiều vết bầm, ngày nào tập về cũng chườm đá căng cơ".
Không ít lần ở phòng tập và trên trường quay, các đả nữ lỡ tay đấm trúng nhau đến sưng mũi, đổ máu. Đồng Ánh Quỳnh còn tiết lộ đạo diễn Ngô Thanh Vân làm cô bị thương trong một cảnh quan trọng. Trong khi người gây thương tích áy náy, người bị thương phải an ủi ngược lại.
Truyền nước, thở bình oxy
Ở cuộc chiến cuối cùng trong phim, Tóc Tiên lần đầu "nếm mùi" thở bình oxy trên phim trường, tương tự trải nghiệm của đàn chị Ngô Thanh Vân hồi quay phim Hai Phượng. Nữ ca sĩ cho biết bối cảnh quay chật hẹp, lại đông thành viên êkíp khiến không gian thiếu khí. Cô khoác áo da ngoài áo cổ lọ, người nặng nề và nóng. Sau loạt cảnh đánh đấm liên tục, Tóc Tiên tụt huyết áp, phải thở máy. Theo lời Đồng Ánh Quỳnh, bốn tháng quay phim, đạo diễn Ngô Thanh Vân cũng thường xuyên phải truyền nước vì tiến độ của phim căng như dây đàn, một mình cô đảm nhận nhiều vai trò - giám đốc sản xuất, đạo diễn, diễn viên.
Sống như những bụi đời
Ngoài việc tập đánh đấm, hút thuốc, dùng vũ khí và đi lại, ăn nói như dân giang hồ, các nữ chính còn thực sự trải nghiệm đời sống bụi đời của nhân vật. Trước ngày quay, Đồng Ánh Quỳnh từng đến các xóm lao động nghèo, khu ổ chuột để quan sát và cảm nhận đời sống tại đây, tìm chất liệu nhập vai.
Đối với Rima Thanh Vy và Tóc Tiên, nỗi sợ lớn nhất của Thanh Sói là điều kiện sinh hoạt thiếu tiện nghi của bối cảnh. Các khu nhà ổ chuột, xóm lao động, xưởng nước đá hay bến tàu nơi diễn ra các cuộc rượt đuổi, các trận đánh lớn ban đêm nhiều côn trùng, nhà vệ sinh không đủ sạch sẽ. Riêng Rima Thanh Vy thêm phần khó chịu bởi mặc tất ren khi trườn bò, đánh đấm trong nhiều giờ đồng hồ.
Trái ngược với hai bạn diễn, Đồng Ánh Quỳnh hòa nhập khá dễ dàng vào hoàn cảnh sinh hoạt của bối cảnh. Cô cho biết mọi thứ đều bất thường với cô của đời thực nhưng là bình thường với nhân vật cô đóng. Đến phim trường, cô hoàn toàn hòa nhập vào đời sống của Bi, coi đầu đường, xó chợ, gầm cầu là nhà. Cô bình thản bới rác, mặc bẩn thỉu, ăn uống nhồm nhoàm, lê lết ngoài đường đúng cách của nhân vật, nên các điều kiện sinh hoạt hạn chế không làm khó được cô.
Tổn thương tâm lý
Trên màn ảnh, duy nhất vai Bi của Đồng Ánh Quỳnh được khắc họa chi tiết từ thời thơ ấu đến khi trưởng thành, vai Thanh của Tóc Tiên và vai Hồng của Rima Thanh Vy chỉ được nhắc đến bi kịch qua vài câu thoại. Nhưng ở giai đoạn tiền sản xuất, cả ba diễn viên đều phải phác thảo chân dung cụ thể nhân vật của mình, đôi khi phải tự tưởng tượng những đau thương họ từng trải để có cảm xúc nhập vai.
Nỗi đau của Hồng khơi gợi cho Rima Thanh Vy nhiều ký ức không vui ngoài đời. Đợt quay Thanh Sói cũng rơi vào giai đoạn sức khỏe tâm lý của cô bất ổn. Nhiều ngày trên phim trường, cô khóc mãi không thôi, cần có bác sĩ tâm lý riêng theo sát. Tương tự, Tóc Tiên và Đồng Ánh Quỳnh cũng nhiều lần nức nở dù cảnh phim đã kết thúc, bởi cảm xúc của nhân vật vẫn còn vương trong lòng.
Nhiều vất vả vì phim là vậy nhưng ngày phim đóng máy, các diễn viên rơi vào trạng thái chơi vơi bởi những ngày sống cùng đoàn phim, bận rộn tập luyện và quay phim đã kết thúc. Họ loay hoay trở lại là Tóc Tiên, Đồng Ánh Quỳnh và Rima Thanh Vy của đời thật.
Chứng kiến tác phẩm ra rạp sau hành trình nhiều gian nan vì kiểm duyệt, ba đả nữ nhìn lại những đánh đổi thể chất, tinh thần bằng sự trân trọng và tự hào. Với họ, những thương tích trên cơ thể là dấu tích của nỗ lực và thành quả trong điện ảnh.
Phong Kiều