Thứ sáu, 12/11/2021, 21:07 (GMT+7)

'Báu vật' hàng trăm năm giữa khu dân cư

Nghệ AnRừng nguyên sinh rộng hơn 18 hecta, trong đó chủ yếu là cây lim cổ thụ đường kính 2-3 người ôm nằm giữa khu dân cư ở xã Hậu Thành, huyện Yên Thành được ví như "báu vật".

Rừng đặc dụng núi Tháp nằm ở trung tâm xã Hậu Thành, bốn phía là khu dân cư, đường giao thông rải nhựa.

Rừng rộng hơn 18 hecta, hơn 100 chủng loại với nhiều cây gỗ quý như lim, gụ, trắc... trong đó phần lớn là lim xanh. Động vật trong rừng khá ít, chủ yếu là chim, sóc, ếch, nhái.

Theo khảo sát của chính quyền, rừng có hàng trăm cây lim, trong đó nhiều thân cây 2-3 người ôm mới xuể. Ước tính tuổi đời các cây hơn 300 năm. Trước đây, chính quyền xã trực tiếp quản lý rừng nhưng từ năm 2017 được chuyển giao cho lâm nghiệp huyện.

Thân một cây lim có chu vi 3,1 m (tương đương đường kính hơn 1 m). Trong ảnh là ông Mai Huy Chân (61 tuổi) - cán bộ lâm nghiệp xã Hậu Thành có thâm niên 21 năm làm công tác bảo vệ rừng - cho biết hàng chục năm qua, chưa bao giờ xảy ra tình trạng lâm tặc khai thác trái phép. "Người dân địa phương xem khu rừng như lá phổi xanh của làng nên ai cũng có ý thức bảo vệ", ông Chân nói.

Cây lim xanh cao khoảng 30 m, thân tròn, vỏ màu nâu có nhiều nốt sần nằm giữa rừng.

Gốc lim cổ thụ ước tính tuổi đời hàng trăm năm cắm sâu vào lòng đất.

Tán cây lim sum suê. Mùa hè nhiệt độ cao song dưới tán cây nơi đây luôn mát mẻ.

Tại Việt Nam, lim xanh vào loại gỗ quý, thuộc nhóm II. Dịp này trái lim đã chín, vỏ bung nẻ, hạt rơi xuống đất.

Dưới tán các cây lim cổ thụ, lim con mọc tua tủa.

Lọt thỏm giữa khu rừng là ngôi đền Cả dựng bằng gỗ hàng trăm năm nay.

Có nhiều đoàn tới tham quan, tìm hiểu về rừng lim. Để đảm bảo phòng chống cháy rừng, mỗi năm các tổ chức đoàn thể của xã đều tham gia phát quang, dọn thực bì nhằm phòng chống cháy rừng vào mùa nắng nóng. "Địa phương xác định khu rừng là tài sản vô giá, như báu vật từ xưa để lại nên tập trung để bảo vệ", ông Nguyễn Hồng Chính, Chủ tịch UBND xã Hậu Thành, nói.

Rừng cổ thụ
 
 

Rừng lim cổ thụ nhìn từ trên cao. Video: Nguyễn Hải

Nguyễn Hải

Đánh giá phiên bản mới