Chủ nhật, 1/3/2020, 00:02 (GMT+7)

Bắt phi dưới sông kiếm 500.000 đồng mỗi ngày

Quảng NamDùng lực chân vịt của thuyền đẩy bùn cát bắt con phi, đặc sản dùng tiến vua một thời, người dân huyện Núi Thành kiếm vài trăm nghìn đến tiền triệu mỗi ngày.

Bắt phi tiến vua dưới đáy sông
 
 

Người dân ngâm mình trong nước bắt phi. Video: Sơn Thủy.

Những ngày gần đây khi nước thủy triều xuống, ngư dân huyện Núi Thành mang dụng cụ, lái ghe thuyền ra sông Trường Giang bắt phi. Loại này có hình dáng giống con trai biển nhưng vỏ mỏng hơn, dài hơn 5 cm, sống trong bùn cát gần nửa mét. Đây là đặc sản trứ danh một thời dùng để tiến vua.

Dụng cụ để bắt gồm chiếc vợt phía trên có một sào tre dài gần 2 m, phía dưới gắn một túi lưới.

Những người thợ tìm đến vùng nước sâu khoảng 1 m có bãi cát phía dưới, sau đó cắm cây cọc dài 4 m và dùng dây cố định chiếc thuyền. Mỗi thuyền thường có ba đến năm người hành nghề.

Lúc này, người thợ nổ máy khiến chân vịt chiếc thuyền đẩy nước làm xói bùn cát. Vùng nước xoáy đục ngầu tạo thành những hố sâu dưới đáy sông, lộ ra con phi. Họ đặt chiếc vợt để vướt số phi ẩn mình dưới lớp đất cát ở đáy sông. "Phi bị nằm lọt trong chiếc vợt, còn bùn cát đẩy ra ngoài", ông Trần Lực, xã Tam Tiến, cho hay.

Khoảng 5 phút thả vợt, ông Lực đưa lên gần 10 con phi cùng vỏ ốc, sò. Chúng được cho vào rổ, loại phi nhỏ, vỏ ốc vứt ra ngoài, chỉ lấy những con lớn.

Bắt phi là nghề vất vả vì người dân phải ngâm mình trong nước nhiều giờ. Đôi tay cầm sào tre của họ chai sạn, làn da nhăn nhúm và bùn đất bám vào móng tay. "Những lúc đưa lên, tôi bị vỏ chúng cứa đứt da thường xuyên", ông Lực bộc bạch.

Nghề bắt phi chỉ thực hiện khi thủy triều xuống, mỗi tháng làm được 15 ngày khi nước xuống cạn. "Một ngày người thợ làm từ ba đến sáu tiếng. Thời gian làm việc phải ngâm mình trong nước nên rất cực", ông Lực chia sẻ và cho hay hôm nay ra sông bắt phi trong 3 giờ buổi sáng, thu được khoảng 70 kg, giá bán 20.000 đồng/kg. Trừ chi phí tiền dầu, mỗi người thu gần 500.000 đồng.

Tầm trưa khi nước lên, thợ bắt phi nghỉ việc. Họ lái thuyền về bến và được thương lái chờ sẵn trên bờ để thu mua.

Anh Nguyễn Hữu Tiến, xã Tam Tiến, cho biết thuyền có bốn người đi từ 5h sáng bắt được 300 kg. "Nghề này phụ thuộc vào con nước, hôm nước cạn thì bắt được nhiều, nước lớn bắt được ít, nhưng trung bình mỗi ngày một người thu 500.000 đồng", anh nói.

Phi bắt về được ngâm trong nước muối hạt với độ mặn tương tự nước lợ trong một ngày hoặc một đêm để nhả hết cát. Sau đó, phi được chế biến thành nhiều món ăn ngon như nấu canh, xào, nấu cháo...

Mặt hàng này được thương lái thu mua tiêu thụ tại địa phương một ít, số còn lại vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc bán. "Bây giờ đang mùa lạnh nên ở miền Bắc chưa tiêu thụ nhiều, đến mùa hè, mỗi ngày tôi thu mua hàng trăm kg phi để xuất đi các tỉnh", bà Lan, một thương lái, nói.

Sơn Thủy

Đánh giá phiên bản mới