Chủ nhật, 23/7/2017, 19:49 (GMT+7)

Bánh mì nướng dưới lòng đất ở Iceland

Sức nóng địa nhiệt dồi dào làm bánh chín dần khi đặt trong nồi chôn dưới đất và tạo nên hương vị không nơi nào có được.

Bánh mì nướng bằng cách chôn dưới đất
 
 

Toàn bộ quá trình nướng bánh dưới đất. Video: realcatena.

Ở Laugarvatn, một thị trấn nhỏ nằm ven hồ, chủ của nhà tắm hơi Laugrvatn Fontana là Sigurður Rafn Hilmarsson đã trở thành biểu tượng của quốc gia với món bánh mì lúa mạch đen (rye bread hay rúgbrauð). Ông đã chuẩn bị bánh cho rất nhiều khách, trong đó có cả tổng thống của Iceland, Guðni Thorlacius Jóhannesson.

Khi phóng viên BBC phỏng vấn về điều làm nên sự đặc biệt trong bánh mì của Hilmarsson, ông trả lời rất khiêm tốn: "Nó chỉ có thêm chút đường thôi mà". Đúng là đường tạo nên vị ngon và chắc của bánh, nhưng hầu như mọi người cho rằng yếu tố làm bánh mì đặc biệt hơn là cách nướng. Hilmarsson nướng bánh dưới đất bằng cách vùi vào một hố bùn sôi sùng sục. 

Hilmarsson cầm theo xẻng sắt và nồi kim loại nhỏ đã trộn bột bánh, đưa phóng viên đi cùng tới chỗ nướng và thực hành phương pháp đặc biệt của mình. Tới phía bờ hồ toàn đất bùn đen, ông đào một hố nhỏ. Chỉ trong vài giây hố đã đầy nước và nổi bọt vì sức nóng. Hilmarsson tiếp tục đào tới khi hố sâu 30 cm, rồi mới nhẹ nhàng đặt nồi kim loại kia vào hố. Sau đó thì gạt bùn đất để che lại chiếc nồi, vun thành một mô đất nhỏ và đặt hòn đá lên trên để đánh dấu chỗ nướng bánh. 

Hilmarsson chia sẻ: "Rất nhiều người vẫn nướng bánh mì bằng cách này ở Laugarvatn. Việc đặt một hòn đá lên trên là truyền thống của chúng tôi, để những người dân xung quanh biết rằng chúng tôi đang nướng bánh tại đây".

Nướng bánh mì là công việc thường ngày của Hilmarsson. Khi chiếc nồi được vùi xuống, ông phải đợi khoảng 24 tiếng rồi quay lại để đào lên lấy chiếc bánh mì đã chín. Tuy ngày nay có nhiều người dùng lò nướng hiện đại cho tiện hơn, Hilmarsson vẫn sử dụng phương pháp cũ. "Cách này đã được truyền lại từ bà ngoại tôi tới mẹ và tôi. Đó là những gì chúng tôi vẫn đang áp dụng". 

Với Hilmarsson, vẻ đẹp của tự nhiên Iceland còn giúp người dân học cách tôn trọng nguồn năng lượng và sử dụng nó thật cẩn thận, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Khi được hỏi rằng có ý định thay đổi cách làm bánh không, Hilmarsson trả lời: "Rất khó để mô tả hương vị nhưng sức nóng từ đất và nước làm nên vị riêng cho bánh. Nướng bằng lò hiện đại không bao giờ tạo được chiếc bánh như vậy".

Một bếp trưởng người Iceland chia sẻ: "Chúng tôi được ban cho nguồn năng lượng quý báu này và học cách sống cùng, sử dụng nó. Từ xa xưa, con người đã dùng lúa mạch đen vì đó là những gì họ có. Hiện nay, chúng tôi còn dùng hơi nước nóng để làm bánh mì táo và chuối, và cả thịt".

Người Iceland thưởng thức bánh mì lúa mạch đen cùng với: bơ, mứt, giăm bông, pho mát, cá ngừ hay cá hồi hun khói…

Ảnh: BBC

Hương Chi

Đánh giá phiên bản mới