Thứ bảy, 11/4/2020, 18:06 (GMT+7)

'ATM gạo' miễn phí ở Hà Nội

Với mong muốn không ai phải đứt bữa trong thời gian cách ly xã hội vì Covid-19, các nhà hảo tâm hỗ trợ mỗi hoàn cảnh khó khăn 3,5 kg gạo từ một chiếc máy có cảm ứng.

Sáng 11/4, cây "ATM gạo" đầu tiên tại Hà Nội đặt tại Trung tâm Văn hoá - Thể thao phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) đi vào hoạt động, hỗ trợ kịp thời cho những người nghèo, khó khăn, không có nguồn thu nhập trong thời gian "cách ly toàn xã hội".

Người dân sẽ tới bàn đăng ký, sát khuẩn tay, trước khi tới máy nhận gạo. Mỗi người sẽ được nhận gạo một lần trong ngày.

Để hạn chế tiếp xúc, đơn vị tổ chức đã đánh dấu từng điểm, yêu cầu người dân giữ khoảng cách trong quá trình đợi lấy gạo.

Ngay ngày đầu hoạt động, cây "ATM gạo" nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ người dân sống quanh khu vực, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ một nhà sách, cho biết sau khi đọc tin tức về cây "ATM gạo" ở trong Nam, ông đã lên Facebook kêu gọi mọi người cùng chung tay thực hiện. "Tôi và nhiều người nữa không muốn ai phải đứt bữa trong dịch bệnh này. Tôi nghĩ Sài Gòn làm được sao mình không làm được", ông Hùng chia sẻ.

Ông Hùng cho hay từ lúc lên ý tưởng tới khi thực hiện cây "ATM gạo" mất hai ngày. Máy phát gạo được vận hành hoàn toàn tự động để đảm bảo hạn chế tiếp xúc, lây lan Covid-19. Tại địa điểm đầu tiên, hơn 10 tấn gạo đã được nhà tài trợ chuẩn bị, việc phát gạo miễn phí này sẽ diễn ra đến khoảng cuối tháng 4.

Cây "ATM gạo" ở Hà Nội không sử dụng nút ấn, thay vào đó người dân tới lấy gạo chỉ việc nhấn nút ở dưới chân là gạo sẽ chảy ra, đủ 3,5 kg sẽ dừng.

Tấm banner đặt cạnh cây "ATM gạo" ghi thông điệp chia sẻ với người cần, người ít khó khăn và người đủ đầy.

Chương trình "ATM gạo" nhận được sự ủng hộ của nhiều nhà hảo tâm. Trong ngày đầu tiên, nhiều người chở gạo tới để góp phần giúp đỡ mọi người trong thời buổi khó khăn do Covdi-19.

Trong dòng người đến lấy gạo có thương binh Nghiêm Xuân Hòa (63 tuổi, phường Nghĩa Tân). Ông Hòa cho biết hôm qua được cán bộ phường thông báo nên nay ra xếp hàng nhận gạo. "Chương trình này có ý nghĩa lắm, với số gạo này, tôi và bà ở nhà cũng ăn được hơn một tuần", ông Hòa chia sẻ.

Đặt túi gạo vào tay lái xe đạp, người phụ nữ nhặt ve chai dắt xe về. "Chúng tôi cảm ơn người hảo tâm đã giúp đỡ, trong thời gian này không có nguồn thu nhập nên cuộc sống rất khó khăn", bà Nguyễn Thị Nụ, quê ở Nam Định, nói.

Gạo sẽ được phát cho người dân từ 8h đến 17h mỗi ngày. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho hay đang nghiên cứu lắp thêm cây "ATM gạo" ở một vài địa điểm nữa trong nội thành Hà Nội, đặc biệt ưu tiên những khu vực có nhiều lao động nghèo.

Phạm Chiểu

Đánh giá phiên bản mới